Dự kiến trong tháng 8 này, VinFast sẽ bán bộ sạc rời để khách hàng có thể sạc xe điện VF3 tại nhà. Trước mắt xe vẫn có thể sạc được tại các trụ sạc nhanh trên toàn quốc.
Được biết, hầu hết dòng điện sử dụng trong pin của xe điện và các thiết bị điện tử là loại điện một chiều (DC – Direct Current), còn điện tại các hộ gai đình sẽ là dòng điện xoay chiều (AC – Alternating Current). Chính vì thế, nếu muốn sạc xe điện tại nhà sẽ cần phải sử dụng thiết bị chuyển đổi điện xoay chiều thành một chiều. Thiết bị này được gọi là OBC (Onboard Charger). Tuy nhiên trên Vinfast VF3 chạy điện lại không có chi tiết này, tức không có chức năng đổi điện AC thành DC.
Dù cổng sạc xe điện Vinfast VF3 vẫn là cổng CCS2 – DC, có đầy đủ sạc AC/DC nhưng bộ phận chuyển đổi dòng điện từ nguồn AC (xoay chiều) sang điện một chiều DC là nằm bên ngoài xe. Người dùng chỉ có thể sạc xe bằng dòng điện DC tại các điểm sạc công cộng của VinFast hoặc của các bên thứ ba.
Dường như VinFast đang muốn tăng cường giám sát, kiểm soát việc sạc tại nhà đối với VF3 để giảm thiểu những rủi ro liên quan đến những bộ phận bên trong. Thế nên, mới đây, đại diện VinFast đã thông báo chuẩn bị ra mắt bộ sạc tại nhà với chức năng chuyển đổi dòng điện AC thành DC trong tháng 8 này.
Bộ sạc tại nhà AC cho Vinfast VF3 này sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn khi sạc và vẫn đảm bảo được an toàn. Tuy nhiên, nó cũng có một nhược điểm đó là dòng điện thường có công suất thấp, từ khoảng 2.2 kW đến 22 kW.
Để sạc được điện AC tại nhà công suất suất cao từ 11 – 22 kW thì hệ thống điện nhà cũng cần được nâng cấp lên loại 3 pha. Còn nếu muốn sạc nhanh DC công suất lớn lên tới 350 – 360 kW thì người dùng có thể chọn sạc tại các trụ sạc công cộng.
Thảo Nguyễn / Kiến Thức