Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/1 tuyên bố những người bị phát hiện làm hỏng xe Tesla có thể phải ngồi tù tới 20 năm, đồng thời cảnh báo rằng chính phủ đang “truy tìm” họ.
“Những người bị bắt vì phá hoại Tesla sẽ có nguy cơ rất cao phải ngồi tù tới 20 năm, bao gồm cả những người đứng sau”, ông Trump tuyên bố trong một bài đăng trên Truth Social, nền tảng truyền thông xã hội của ông.
Những cảnh báo của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh nhiều người dân đang biểu tình phản đối tỷ phú Elon Musk và hành động của Ban Hiệu quả chính phủ (DOGE) mà ông đứng đầu bằng cách phá hoại Tesla và các phòng trưng bày của hãng.

“Mức độ bạo lực này thật điên rồ và sai trái”, tỷ phú Elon Musk viết trên X vào ngày 18/3 khi chia sẻ một video về cảnh đốt xe Tesla ở Las Vegas. “Tesla chỉ sản xuất xe điện và không làm gì để phải chịu những cuộc tấn công độc ác này”, ông Musk nói.
Các cuộc tấn công vào xe hơi, phòng trưng bày và trạm sạc của Tesla đã xuất hiện kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức và trao quyền cho tỷ phú Musk giám sát DOGE.
Tỷ phú Elon Musk đã thúc đẩy cắt giảm lực lượng lao động liên bang và chi tiêu của chính phủ, đồng thời có được quyền truy cập vào các hệ thống máy tính và dữ liệu nhạy cảm của chính phủ, mặc dù những nỗ lực của ông đã nhiều lần bị thách thức tại tòa án.
Trước khi đảm nhiệm vị trí lãnh đạo DOGE, Elon Musk đã chi khoảng 290 triệu USD cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Theo phân tích của trang web mua sắm ô tô Edmunds, chủ sở hữu xe Tesla đang bán lại xe điện của mình ở mức kỷ lục.
Dữ liệu từ Edmunds công bố ngày 20/3 cho thấy tháng 3 ghi nhận “tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay” đối với doanh số đổi xe Tesla lấy xe mới hoặc đã qua sử dụng từ các đại lý bán xe của các thương hiệu khác.

Trong khi các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu Tesla sau chiến thắng của ông Trump vào tháng 11/2024, họ đã vội vã rút lui trong thời gian gần đây, đẩy giá cổ phiếu giảm 42% trong năm nay.
Các làn sóng biểu tình đã nhắm vào các cơ sở của Tesla tại Mỹ và nhiều nơi khác. Các hành vi phá hoại và đốt phá khác đã nhắm vào các cửa hàng, xe cộ và trạm sạc của Tesla trên khắp nước Mỹ.
Mặc dù chưa có báo cáo về thương vong, các cuộc tấn công đang khiến các cơ quan thực thi pháp luật phải luôn cảnh giác. Một số vụ việc nổi bật nhất được báo cáo ở các thành phố ở Tây Bắc Thái Bình Dương, như Portland, Oregon và Seattle.
Những người chỉ trích tỷ phú Elon Musk đã tổ chức hàng chục cuộc biểu tình ôn hòa tại các đại lý và nhà máy của Tesla trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu.
Ngoài ra, Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện. Vào tháng 1, S&P Global Mobility phát hiện doanh số bán hàng của Tesla đã giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước tại Mỹ, trong khi Ford, Chevrolet và Volkswagen đã thúc đẩy doanh số bán xe điện.
“Sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng Tesla có thể tạo cơ hội cho các hãng sản xuất ô tô truyền thống và các công ty khởi nghiệp về xe điện giành được thị phần”, bà Jessica Caldwell, giám đốc bộ phận phân tích tại Edmunds, viết trong email.
“Khi lòng trung thành và sự quan tâm đến thương hiệu Tesla giảm sút, những công ty cung cấp mức giá cạnh tranh, công nghệ mới hoặc đơn giản là ít gây tranh cãi hơn có thể thu hút những chủ sở hữu Tesla đang rời bỏ Tesla và những người mua xe điện lần đầu”, bà nhận định thêm.
Thương hiệu Tesla, hơn bất kỳ hãng sản xuất ô tô nào khác, gắn chặt với CEO của mình. Vào tháng 8/2024, khảo sát của Edmunds phát hiện ra rằng chỉ có 2% người mua ô tô ở Mỹ không biết đến tỷ phú Elon Musk.
Edmunds cũng cho biết, hoạt động mua sắm các mẫu xe Tesla mới trên nền tảng của hãng đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng trước kể từ tháng 10/2022 sau khi đạt đỉnh vào tháng 11.
Ngay cả trước khi Elon Musk bắt đầu lãnh đạo DOGE, thương hiệu của Tesla đã gặp khó khăn. Giá trị thương hiệu của công ty đã giảm 26%, tương đương khoảng 15 tỷ USD, vào năm 2024, đây là lần giảm hàng năm thứ hai liên tiếp, theo công ty nghiên cứu và tư vấn Brand Finance.
Theo CNBC
Mộc An / Vietnamfinance.vn