Việc chuyển đổi từ tài khoản thu phí sang chuyển sang tài khoản giao thông chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời, tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện.
Tài khoản thu phí và tài khoản giao thông khác nhau ra sao?
Theo Nghị định 119/NĐ-CP, chủ phương tiện ô tô phải phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước 1/10/2025.

Hiện tại, ghi nhận nhiều ý kiến cho thấy rất nhiều người, đặc biệt là giới tài xế đang hoang mang trước thông tin “ô tô không được qua trạm thu phí từ 1/10 nếu chưa chuyển sang tài khoản giao thông”.
Tính từ thời điểm bắt buộc sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) trên các tuyến cao tốc ở Việt Nam ngày 1/8/2022 đến nay, cả nước đã có gần 100% ô tô dán thẻ ETC với khoảng 6,3 triệu xe.
Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.
Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.
Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.
Bộ Xây dựng không phải là đơn vị có chuyên môn về quản lý tiền trong tài khoản thu phí nên việc quản lý dòng tiền thu phí gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong quá trình xây dựng Nghị định 119, Bộ Giao thông – Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã thống nhất với Ngân hàng Nhà nước một phương thức quản lý là tách tài khoản thu phí thành tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là ví điện tử hoặc tài khoản, thẻ tín dụng… của ngân hàng.
Theo đó, chủ phương tiện có quyền lựa chọn phương tiện thanh toán để kết nối tài khoản giao thông. Việc chuyển đổi tài khoản nhằm mục đích tách bạch trong quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng chuyên quản lý về tài khoản giao thông phục vụ thu phí điện tử không dừng.
Ngân hàng Nhà nước quản lý phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo tính pháp lý và an toàn hơn về phương tiện thanh toán cho người dân, doanh nghiệp.
Với việc chuyển sang tài khoản giao thông, thực tế chỉ là nâng cấp lên ví điện tử hoặc liên kết trực tiếp tài khoản ngân hàng, tiền nằm trong phương tiện thanh toán sẽ được tính lãi. Đồng thời tới đây, người dân có thể sử dụng tài khoản giao thông để thanh toán các loại hình khác như phí đỗ xe, thanh toán phí đăng kiểm, thanh toán mua xăng dầu, xạc xe điện…
Nạp tiền vào ví VETC như thế nào?
Theo tìm hiểu, trên thị trường hiện có 2 nhà cung cấp chính thu phí không dùng tiền mặt là VETC và ePass (Viettel).
Với ePass, chủ xe có các lựa chọn để liên kết tài khoản giao thông như Viettel Money, thẻ Visa… Chủ xe cần tải app ePass, liên kết trực tiếp với tài khoản Viettel Money hoặc thẻ Visa.
Tuy nhiên, theo hướng dẫn từ nhân viên tư vấn, việc liên kết thanh toán từ thẻ Visa (cùng tên chủ tài khoản ePass) sẽ mất thêm phụ phí Visa 1 – 2% mỗi lần thanh toán tùy ngân hàng.

Với tài khoản VETC, Công ty TNHH thu phí tự động VETC cho biết, để chuyển sang tài khoản giao thông, với chủ xe đang sử dụng VETC cần cài app VETC, nâng cấp lên ví điện tử VETC. Thực chất, tài khoản giao thông chính là tài khoản dùng để thu phí không dừng. Tuy nhiên, do cách gọi trước khi có nghị định mới nên dễ gây nhầm lẫn. Việc nâng cấp lên ví VETC được thực hiện qua liên kết với tài khoản ngân hàng đã định danh.
Nếu tài khoản VETC đang sử dụng là tài khoản giao thông, chủ xe cần vào app, vào mục nâng cấp tài khoản và định danh theo hướng dẫn để nâng cấp lên ví VETC.
Câu hỏi được nhiều người đặt ra là: Vì sao tài khoản thu phí hiện tại vẫn đang thanh toán không dùng tiền mặt bình thường qua trạm, lại phải chuyển sang tài khoản giao thông?
Theo đại diện Cục Đường bộ, tài khoản thu phí chủ phương tiện đang sử dụng hiện nay gồm các thông tin về phương tiện, chủ phương tiện và tiền do chủ phương tiện nạp để thanh toán khi xe qua trạm.
Tuy nhiên, đây chỉ là tài khoản thu phí, chỉ được dùng thanh toán phí đường bộ mà không được sử dụng cho các mục đích khác và tiền trong tài khoản thu phí cũng không được tính lãi.
Việc kết nối giữa tài khoản thu phí với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt còn nhiều hạn chế, chưa tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt các doanh nghiệp vận tải lớn có nhiều phương tiện, phải nạp một lượng tiền lớn vào tài khoản thu phí.
Kỳ Thư / Vietnamfinance.vn