Ngay khi quy định về định danh biển số có hiệu lực, chợ xe máy cũ ở Chùa Hà (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lâm cảnh vắng khách, tiểu thương không buồn mở cửa kinh doanh.
Khảo sát của VTC News cho thấy, nhiều ngày nay, khi thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe sắp có hiệu lực – không khí của cả khu chợ xe máy – đồ cũ Chùa Hà vắng vẻ, ảm đạm rõ rệt, khác hẳn sự nhộn nhịp trước kia.
Ông Trần Văn Hùng, chủ cửa hàng số A26 trong khu chợ này, cho biết, từ cách đây khoảng 2 tháng, khi vừa có thông tin về quy định mới định danh biển số xe là khách đã bắt đầu giảm. Đến bây giờ, khi quy định chính thức được thực thi thì cả khu chợ không có lấy một bóng khách, chỉ toàn người bán với nhau.
“Tôi làm nghề buôn bán xe máy cũ đến nay gần 40 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy quang cảnh vắng vẻ, không một hoạt động giao thương nào như lúc này, trừ thời gian đóng cửa để giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19″, ông Hùng nói.
Ông Hùng cho biết thêm, nhận thấy tác động của thông tư mới về định danh biển số, nhiều hộ kinh doanh ở chợ đã chấp nhận cắt lỗ, giảm mỗi xe 10-25 triệu đồng để gỡ vốn nhưng đến giờ vẫn không bán được xe. Nhà nào mà có từ 50 xe trở lên thì phải chấp nhận cắt lỗ tiền tỷ thế nhưng ngày qua ngày, xe vẫn nằm chờ khách mua.
“Trước kia, chúng tôi mua nhanh gọn, chỉ cần người bán có căn cước công dân, xe chính chủ là mua chỉ trong vài phút. Rồi sau đó lại bán xe cho người cần mua. Nhưng bây giờ, với quy định mới về biển số định danh, chúng tôi chưa hiểu rõ hoạt động mua – bán xe cũ sẽ thế nào. Nếu chủ xe cũ định danh biển số rồi, đến bán xe và giữ đăng ký thì chúng tôi làm sao dám mua. Không có giao thương buôn bán xe thì các dịch vụ kèm theo như sửa chữa, bảo dưỡng, dọn rửa, tân trang xe cũng không có công ăn việc làm, bị đình trệ“, ông nói.
Nhiều tiểu thương khác cũng cho biết, ngoài thất thu do giảm giá xe, hàng ngày họ còn phải chịu thêm các loại phí như phí bến bãi gửi xe, thuế phí, tiền thuê cửa hàng…mỗi tháng cũng tốn cả 15 – 20 triệu đồng. “Hai tháng nay tôi chưa bán được xe nào, như hôm nay là tôi lên đây mở cửa hàng để chơi không vậy thôi. Đến trưa lại đóng cửa ngủ từ 11h đến 15h vì làm gì có khách đâu“, một người nói.
Theo quan sát, nhiều cửa hàng ở đây cửa đóng then cài kín mít. Ông Hùng nói, vì xe giảm giá lại vắng khách nên chủ cửa hàng mấy ngày nay không buồn lên mở cửa để kinh doanh.
Ông Vũ Hồng Thủy, chủ cửa hàng xe máy Trung Thủy, chuyên buôn bán các loại xe SH cũng ở khu chợ cho biết, trước khi có thông tư mới, mỗi ngày ông có thể bán cho khách được khoảng 5-7 xe. Lúc ấy khách đến xem xe cũng rất nhanh chóng chốt đơn. Nhưng đến hiện tại có khi 2-3 ngày vẫn chưa bán được chiếc nào. Khách đến xem qua loa, hỏi thăm rồi có tâm lý chờ nắm rõ quy định mới rồi mới chốt mua.
Tình trạng này khiến ông Thủy rất sốt ruột. Ông bày tỏ sự mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có thể có hướng dẫn chi tiết đến người dân về các quy định mới này để việc buôn bán có thể trở lại bình thường như trước.
Tương tự, ông Nguyễn Duy Phong, chủ cửa hàng xe máy Duy Phong trên phố Đê La Thành (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, quy định mới về định danh biển số tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xe máy cũ. Đầu tiên là giá thành giảm, sau đó là đến lượng khách mua giảm, hoạt động mua bán giữa người dân và doanh nghiệp gặp nhiều lúng túng nên mọi người đều dè chừng.
Được biết, cơ sở này hiện có khoảng 500 chiếc xe máy các loại đang nằm chờ bán. Cửa hàng này cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, livestream trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí bỏ ra chi phí hàng trăm triệu đồng để thuê các nhân vật nổi tiếng về làm truyền thông. Tuy nhiên lượng xe bán ra vẫn giảm tới 70%.
“Khi chưa có quy định, cửa hàng của chúng tôi bán ra khoảng 15-17 xe mỗi ngày. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên quy định định danh biển số có hiệu lực (15/8), chúng tôi không bán được xe nào”, ông Phong than.
Từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo đó khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, biển số định danh không phải là “dùng mã định danh cá nhân làm biển số” mà đây là cách quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Có thể hiểu biển số xe giống như sim điện thoại, có thể lắp trên bất kỳ chiếc máy nào.
Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.
Nhà chức trách sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe.
Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác.
CÔNG HIẾU / VTC News