Sang tới tháng 4, nhiều mẫu xe tiếp tục được nhà phân phối điều chỉnh giá bán, tung ưu đãi giảm giá từ 50 đến 200 triệu đồng so với niêm yết.
Quý đầu tiên của năm 2024 chứng kiến thị trường ô tô trong nước vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Có nhiều nguyên nhân khiến doanh số lao dốc kỷ lục được một số doanh nghiệp ô tô trong nước đưa ra đó là việc người dân đã tập trung mua xe trong các tháng cuối năm 2023 để chạy đua tận dụng ưu đãi lệ phí trước bạ; nhu cầu mua sắm ô tô từ phía người tiêu dùng vẫn còn yếu do tình hình kinh tế chưa thật sự ổn định; và lãi suất ngân hàng tuy có chiều hướng giảm nhưng còn khá cao, khiến nhiều người trì hoãn quyết định mua xe trả góp.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đều kỳ vọng việc kinh doanh sẽ khởi sắc trong giai đoạn tới đây. Trong khi chờ đợi các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, nhiều nhà phân phối và các đại lý liên tục đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Bước sang tháng 4/2024, Honda Việt Nam tung chương trình hỗ trợ cho người tiêu dùng mua các mẫu xe Honda CR-V và City sản xuất năm 2023 (VIN2023) với mức hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ kèm quà tặng tiền mặt, gói bảo hiểm vật chất cùng các quà tặng phụ kiện.
Đối với các mẫu xe Honda HR-V, Civic và Accord, khách hàng khi mua xe sẽ nhận mức giảm giá tương đương 50-100% lệ phí trước bạ. Riêng mẫu sedan Honda Accord, khách mua xe sẽ nhận khoản hỗ trợ tiền mặt 220 triệu đồng bên cạnh các khuyến mại từ hệ thống đại lý.
Tuy nhiên, để được hưởng những ưu đãi kể trên, điều kiện bắt buộc là khách hàng ký hợp đồng mua xe và hoàn tất thủ tục thanh toán 100% từ nay đến hết ngày 30/4/2024.
Không rầm rộ như Honda Việt Nam, nhà phân phối xe Hyundai Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam (TC Group) cũng tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ cho mẫu xe Hyundai Tucson. Theo đó, mức giá của các phiên bản Hyundai Tucson kể từ ngày 1/4/2024 giảm xuống 30-50 triệu đồng so với trước đó.
Cụ thể, phiên bản Tucson 2.0 máy dầu đặc biệt được giảm 50 triệu đồng, đưa giá bán của xe xuống còn 909 triệu đồng; phiên bản Tucson 2.0 máy xăng đặc biệt và Tucson 1.6T Turbo đều được giảm 40 triệu đồng. Tiếp đó, phiên bản Tucson 2.0 xăng tiêu chuẩn giảm ít nhất 30 triệu đồng xuống còn 769 triệu đồng.
Sau khi điều chỉnh, giá bán của Hyundai Tucson hiện dao động từ 769-919 triệu đồng. So với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc, giá bán mới của Tucson giúp khách hàng dễ tiếp cận hơn sau một quý đầu năm 2024 có doanh số khá trầy trật.
Không nằm ngoài diện bị ảnh hưởng doanh số, sang tháng 4/2024 Kia Việt Nam cũng tung ra chương trình ưu đãi để cải thiện sức mua trên thị trường. Trong đó, mẫu xe Kia Sportage phiên bản 2.0G Premium giảm 23 triệu đồng, đưa giá bán của xe xuống còn 829 triệu đồng.
Đáng chú ý, mẫu xe Kia K3 được nhà phân phối ưu ái khi tiến hành giảm giá bán ở hầu hết các phiên bản. Cụ thể, K3 phiên bản 1.6 Luxury giảm giá 21 triệu đồng, đưa giá bán của xe từ 585 xuống còn 564 triệu đồng. Phiên bản 1.6 Premium giảm 20 triệu đồng, đưa giá bán của xe từ 619 xuống 599 triệu đồng.
Hai phiên bản còn lại là 2.0 Premium và 1.6 Turbo GT giảm lần lượt 5 và 10 triệu đồng. Giá bán mới lần lượt là 639 và 734 triệu đồng. Riêng phiên bản số sàn 1.6MT giữ nguyên giá bán 549 triệu đồng.
Chưa hết, mẫu xe Kia Carnival cũng được nhà phân phối bổ sung thêm hai phiên bản dựa trên các mẫu xe hiện có. Cụ thể, hãng bổ sung thêm phiên bản Carnival 2.2D Luxury 7 chỗ, có giá bán thấp hơn 10 triệu đồng so với bản 8 chỗ hiện có. Theo đó, giá bán của Kia Carnival 2.2D Luxury 7 chỗ là 1,169 tỷ đồng.
Đối với hai phiên bản 2.2D Signature 7 chỗ cao cấp máy dầu, hãng cũng bổ sung phiên bản không có cửa sổ trời, có giá bán thấp hơn 40 triệu đồng so với bản trang bị cửa sổ trời. Kia Carnival 2.2D Signature 7 chỗ không cửa sổ trời có giá bán 1,349 tỷ đồng.
Giới chuyên gia trong ngành nhận định, thị trường ô tô sẽ có cơ hội tăng trưởng mạnh trở lại kể từ nửa cuối năm 2024 nếu như có những “cú hích” phù hợp, đó là tăng trưởng GDP đạt 6,5%, lãi suất cho vay giảm và thị trường bất động sản “ấm” dần lên.
Theo dự báo từ các chuyên gia kinh tế, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 sẽ tăng trưởng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428.000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi của nhà sản xuất.
Còn theo đánh giá từ Trung tâm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới.
Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023). SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.
Bảo Minh / Vietnamfinance