VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Việt Nam “Không có ôtô gì ra hồn”

Thứ Năm, 10/12/2015 - 12:32

Đó là đánh giá về ngành ô tô trong nước của ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch, Tổng thư ký hiệp hội cơ khí Việt Nam (VAMI) cho rằng Việt Nam thất bại do doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không đạt tỷ lệ nội địa hóa lớn, và nước ta ‘không có ô tô gì ra hồn’.

Người tiêu dùng Việt không thể hình dung ra bối cảnh thị trường xe hơi vào năm 2018.
Người tiêu dùng Việt không thể hình dung ra bối cảnh thị trường xe hơi vào năm 2018.

Đó là ý kiến của đại diện Toyota Việt Nam khi đánh giá về khả năng chống đỡ của ngành sản xuất ô tô trong nước trước áp lực hội nhập cận kề.

Buổi tọa đàm “Thực trạng chính sách ngành công nghiệp ô tô và phụ tùng ô tô”, do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức sáng 8/12 tại Hà Nội, đã đặt ra vấn đề: Liệu ngành sản xuất ô tô trong nước có thể tồn tại khi thị trường chưa đủ lớn mà đã mở cửa cho các nước ASEAN?

Không dễ nội địa hóa
Theo bà Nguyễn Thị Xuân Thúy – Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương), chỉ duy nhất dòng xe Focus của Ford Việt Nam có giá thấp hơn Indonesia 1%, còn lại hầu hết đều cao hơn Thái Lan, Indonesia.

Nguyên nhân, nỗ lực hỗ trợ của Chính phủ và mong muốn của doanh nghiệp (DN) chưa gặp nhau. Thậm chí, việc hỗ trợ sản xuất trong nước để cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia và duy trì sản xuất sau năm 2018… đến giờ vẫn chưa có động thái gì và không biết nên làm thế nào.

Đại diện Toyota Việt Nam – ông Phạm Anh Tuấn, cho rằng tiềm năng thị trường Việt Nam còn quá nhỏ so với Thái Lan, Indonesia bởi ô tô chịu nhiều thuế, đẩy giá xe cao và công nghiệp hỗ trợ còn rất yếu. Cam kết mở cửa thị trường với khu vực ASEAN sẽ khiến thuế nhập khẩu giảm nhanh.

Toyota Việt Nam hiện đang kinh doanh khá nhiều xe nhập khẩu từ Thái Lan.
Toyota Việt Nam hiện đang kinh doanh khá nhiều xe nhập khẩu từ Thái Lan.

Trước khi thị trường đủ lớn, Việt Nam đã mở cửa nên sản xuất trong nước có nguy cơ khó tồn tại. Hầu hết các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã có mặt tại ASEAN và Việt Nam nhưng họ thành công ở các quốc gia khác, trong khi ở Việt Nam vẫn chưa thành công do thị trường nhỏ hẹp.

Toyota Việt Nam đã bắt đầu nội địa hóa từ năm 1997 với ống xả, thân xe, sàn xe – những chi tiết có chi phí vận chuyển cao. Tuy nhiên, so sánh giữa sản xuất và nhập khẩu với sản lượng sản xuất nhỏ thì chênh lệch không có lợi. Với những chi tiết khác, DN này mời các nhà cung cấp của công ty mẹ sang đầu tư ở Việt Nam.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, DN Việt Nam muốn nội địa hóa không dễ vì phải xin quyền chuyển giao công nghệ các chi tiết từ các nhà cung cấp đó. Các DN Việt Nam muốn nội địa hóa, thành nhà cung cấp của công ty thì giá thành phải thấp hơn sản phẩm nhập khẩu từ Thái Lan, trong khi sản lượng thì rất thấp.

Không có xe gì ra hồn!
Đánh giá về ngành ô tô trong nước, ông Đào Phan Long – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Cơ khí Việt Nam (VAMI) – cho rằng Việt Nam thất bại do DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không đạt tỉ lệ nội địa hóa lớn và nước ta “không có ô tô gì ra hồn”. Theo ông, Việt Nam cần tiếp tục xem xét chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô theo hướng tính toán mỗi năm, nước ta nhập khẩu bao nhiêu xe, làm ra các dịch vụ sửa chữa như thế nào.

“Các DN FDI luôn chê thị trường ô tô Việt Nam. Có lần, Toyota cũng dọa nếu chính sách như thế thì họ xem xét không sản xuất ở Việt Nam nhưng tôi đố họ rời khỏi thị trường lớn thế này. Nối xong tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thì đường sá miền Bắc cơ bản đã thực hiện được giai đoạn 1; miền Nam cũng vậy. 100 triệu dân sắp tới là thị trường béo bở, họ có rút thì cũng chùn” – ông Long phân tích.

Đồng tình, bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM, cho rằng ngoài việc giảm chi phí cho DN kinh doanh, các chi phí khác như giao dịch, nộp thuế… cũng cần giảm theo để tăng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy khuyến cáo nên cân nhắc kỹ việc giảm thuế, phí vì điều này thúc đẩy nhập khẩu trong ngắn hạn, mang lại lợi ích cho nhà nhập khẩu. Nếu giảm thuế nhập khẩu phụ tùng linh kiện, giúp DN trong nước cắt giảm chi phí sản xuất thì sẽ góp phần hỗ trợ sản xuất trong nước.

Theo Người Lao Động

Related Posts

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Tin cập nhật

Ho Tro 1 100 Ty Dong Cho 4 Tinh Khanh Hoa Lam Dong Gia Lai Dak Lak Khac Phuc Thiet Hai Do Mua Lu 1
Đời sống

Hỗ trợ 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh: Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk khắc phục mưa lũ

Ga Thanh Nien Nhiem Hiv Ep Be Gai 12 Tuoi Vao Nha Nghi 1
Đời sống

Gã thanh niên nhiễm HIV ép bé gái 12 tuổi vào nhà nghỉ

Thu Tuong Yeu Cau Kip Thoi Tiep Te Khong De Ai Thieu An Thieu Mac 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu kịp thời tiếp tế, không để ai thiếu ăn, thiếu mặc

Xiaomi 2 1 1
Công nghệ

Lợi nhuận ròng điều chỉnh quý III/2025 của Xiaomi tăng 80,9%, đạt 1,59 tỷ USD

Z7248153864673 Ef34292b6377474d1f1b8d8d8123f123 2
Kinh doanh

CEO IPPG Lê Hồng Thủy Tiên được mời phát biểu tại Diễn đàn quốc tế WEPs Châu Á–TBD 2025

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Ngap Lut 1
Đời sống

Phân bổ 80 tỷ đồng hỗ trợ 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ

Da Tim Thay Thi The Tai Xe Xe Dau Keo Bi Lu Cuon Troi O Quang Tri 1
Đời sống

Đã tìm thấy thi thể tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn trôi ở Quảng Trị

Mailisa Va Chieu Quang Cao Ban Hang Trung Quoc Thu Loi Nghin Ty 5
Đời sống

Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ

1 Anh Em Le Bao Nhi Dai Dien Thieu Nhi Viet Nam Phat Bieu Tai Phien Thao Luan Sparking Climate Innovation Cross Sector Pathways To Action20251122132220
Đời sống

Đại diện thiếu nhi Việt Nam đầu tiên phát biểu tại COP30 ở Brazil

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily