VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập xe con giai đoạn 2011-2017

Thứ Tư, 16/05/2018 - 15:23

Trong bảy năm, hàng trăm nghìn xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam khi kỳ vọng một ngành công nghiệp ôtô nội địa vẫn chưa rõ ràng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan trong giai đoạn 2011-2017, Việt Nam nhập 528.200 xe hơi nguyên chiếc các loại với giá trị khoảng gần 11,7 tỷ USD. Riêng xe con dưới 9 chỗ chiếm tỷ trọng hơn một nửa với số lượng 236.520 xe, giá trị gần 3,1 tỷ USD.

Lượng ôtô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam qua các năm. 

Lượng ôtô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam giai đoạn 2011-2017. (Nguồn: Tổng cục Hải Quan)

Giá trị trung bình xe con nhập về Việt Nam trong 2011-2015 khoảng 11.000 USD/xe. Hai năm tiếp theo, con số này tăng lên và mức cao nhất thiết lập trong 2017 với giá trị 18.487 USD/xe. Những năm 2016, 2017 lượng xe nhập khẩu giảm được đánh giá bởi thị trường chứng kiến sự phát triển mạnh của xe lắp ráp, ví dụ Mazda, Kia.

Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc là những quốc gia xuất khẩu xe con chủ yếu vào Việt Nam trong bảy năm qua. Năm 2018 đánh dấu mức thuế nhập khẩu xe hơi 0% nếu đáp ứng điều kiện nội địa hóa nội khối ASEAN từ 40% trở lên, hai quốc gia Đông Nam Á vươn lên trở thành nơi xuất khẩu chủ yếu vào Việt Nam.

Những ràng buộc từ Nghị định 116 với yêu cầu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) khiến xe nhập khẩu về nước rơi vào cảnh ảm đạm trong quý I/2018, đạt 4.217 xe, giảm đến 84% về lượng so với cùng kỳ 2017. Thái Lan nhờ đáp ứng giấy VTA sớm nhất nên xe hơi nước này chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối.

Một lô hàng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan về cảng ở TP. HCM. Ảnh: Vũ Đoan.

Một lô hàng nhập khẩu từ Thái Lan về cảng ở TP HCM. Ảnh: Vũ Đoan.

Ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam sau hơn 20 năm hình thành vẫn cho thấy những bước đi chậm rãi với mục tiêu thúc đẩy sản xuất trong nước. Tỉ lệ nội địa hóa của ngành sản xuất ôtô còn ở mức thấp, trong khi xe nhập khẩu vẫn ồ ạt về Việt Nam.

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp xe hơi trong nước từng đặt mục tiêu đạt mức nội địa hóa với xe 9 chỗ là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010. Nhưng đến 2017, tỷ lệ bình quân chỉ dừng khiêm tốn ở mức 7-10%. Con số ở nước láng giềng Indonesia là 60-70%, Thái Lan lên đến hơn 80%. Toyota Innova là mẫu xe được xem có tỉ lệ nội địa hóa linh kiện cao nhất, nhưng cũng chỉ ở mức 37% và bán ở Việt Nam từ 2006.

Để đẩy mạnh sản xuất nội địa và tạo động lực cho các hãng lắp ráp trong nước, Chính phủ ban hành Nghị định 116 với những điều khoản siết chặt hoạt động nhập khẩu ôtô. Bên cạnh đó là Nghị định 125 đề cập việc ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện 0% nếu các hãng sản xuất xe con (dưới 9 chỗ, động cơ 2,5 lít trở xuống) đảm bảo hai điều kiện: sản lượng chung từ 8.000 xe trở lên và một mẫu xe cam kết phải từ 3.000 xe trở lên (cho giai đoạn nửa đầu 2018).

Bộ Công Thương trong 2017 cũng có đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước. Phần giá trị này chưa có công thức tính nhưng khả năng cao bao gồm linh kiện, chi phí khấu hao máy móc, nhà xưởng, nhân công… Trường Hải, Hyundai Thành Công và mới nhất Vinfast là những công ty nổi lên trong khoảng hai năm trở lại đây với tiềm lực kinh tế, ưu tiên các sản phẩm lắp ráp phục vụ nhu cầu nội địa và xa hơn là xuất khẩu. Đây là ba hãng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng tạo thế vững chãi cho ngành công nghiệp bốn bánh trong nước.

2018 là mốc điểm quan trọng của ngành ôtô Việt bởi nhiều chính sách dồn lực đưa sản xuất nội địa sang trang mới. Quãng thời gian trước đó như một cuộc chạy rốt-đa chưa mang lại những hiệu quả như kỳ vọng. Xe nhập khẩu vẫn đổ về Việt Nam trong thời gian tới khi các vướng mắc về thủ tục đang được các hãng ráo riết đáp ứng.

Thành Nhạn/VNE

Related Posts

2 (1)
Xe

McLaren 750S Spider Orange Coriolis: Tuyên ngôn cá nhân trên từng chuyển động

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Bien So Xe May Ngu Quy 9 Cua Bac Ninh Chot Gia Hon 266 Ty Dong 1
Xe

Biển số xe máy ‘ngũ quý’ 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Tin cập nhật

Diem Lai Hang Loat Co Phieu Roi San Chung Khoan Trong 2025 2
Kinh doanh

Điểm lại hàng loạt cổ phiếu rời sàn chứng khoán trong 2025

Anh 1 3 2
Kinh doanh

Hanwha Life tài trợ Hội thảo Kinh tế số và đổi mới công nghệ tài chính DeFi 2025

A8c8dd8e 103b 40e5 825f Cb53ee7d3215
Truyền hình

52Hz & RIO “nhả vía” vợ chồng cho một cặp đôi cầu hôn bất ngờ

2 (1)
Xe

McLaren 750S Spider Orange Coriolis: Tuyên ngôn cá nhân trên từng chuyển động

Sac Xanh Lan Toa Tich Cuc Vn Index Vuot 1 750 Diem 2
Kinh doanh

Sắc xanh lan tỏa tích cực, VN Index vượt 1.750 điểm

Diem Danh Ong Lon La Thanh Vien Trung Tam Tai Chinh Quoc Te Tai Da Nang 1
Kinh doanh

Điểm danh ‘ông lớn’ là thành viên Trung tâm Tài chính quốc tế tại Đà Nẵng

Them Mot Tuan Nong Bong Lai Suat Tiet Kiem Duoc Day Len 9 Nam 2
Kinh doanh

Thêm một tuần nóng bỏng, lãi suất tiết kiệm được đẩy lên 9%/năm

Dsc 0003456 (3)
Truyền hình

2 ngày 1 đêm kể chuyện hoà bình qua MV “Còn gì đẹp hơn” phiên bản đặc biệt

26c385d2 4f02 4c50 8e3f 5c5319f5b625 2
Kinh doanh

An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam Tiến: Không gian sống di sản phía Tây TP.HCM

Ban Sao Cua 0061grand Final Mco Foto Kiengcan Studio 74253262513381137245664 12278851607501809375214 2
Giải trí

Chung kết Miss Cosmo 2025: Gần 20.000 khán giả dự Beauty Music Festival

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily