VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Vì sao ôtô Indonesia rẻ gần bằng một nửa Việt Nam?

Thứ Năm, 10/12/2015 - 12:17

Trong khi Indonesia khuyến khích sản xuất trong nước và phát triển thị trường nội địa thì Việt Nam lại hạn chế mua ôtô.

Mức giá các xe phổ biến tại Việt Nam và Indonesia. Đơn vị: USD. (tỷ giá 9/12/2015).
Mức giá các xe phổ biến tại Việt Nam và Indonesia. Đơn vị: USD. (tỷ giá 9/12/2015).

Tại hội thảo “Thực trạng và chính sách phát triển công nghiệp ôtô và phụ tùng ôtô Việt Nam” do Viện quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức sáng 8/12, đại diện Viện nghiên cứu chiến lược cho biết thuế, phí đang chiếm 40-50% giá xe tại Việt Nam, đồng thời đưa ra bảng so sánh với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia để thấy, giá xe ở Việt Nam cao hơn hết.

Bảng phía trên so sánh mức giá các dòng xe phổ biến tại Việt Nam và Indonesia, đây là phiên bản thấp nhất của mỗi mẫu xe, theo giá đề xuất trên website chính thức của các hãng sản xuất. Biểu đồ cho thấy khoảng cách giá cả giữa các dòng xe là không đồng nhất, tùy thuộc vào chính sách giá của mỗi hãng, nhưng không có dòng xe nào giá ở Việt Nam rẻ hơn Indonesia.

Ví dụ: Ford Focus là ngang nhau ở hai nước, nhưng Honda CR-V hay Toyota Innova ở Việt Nam đắt hơn nhiều so với Indonesia. Biên độ rộng nhất là Innova. Phiên bản thấp nhất của mẫu MPV có giá tương đương 33.723 USD tại Việt Nam và 20.108 USD tại Indonesia, tức giá ở Việt Nam cao gấp gần 1,7 lần so với Indonesia.

Thu nhập bình quân đầu người Việt Nam là gần 2.000 USD, trong khi Indonesia là gần 3.500 USD. Như vậy để mua một chiếc Innova ở Việt Nam cần 17 năm tiết kiệm không chi tiêu, con số này ở Indonesia chỉ là gần 6 năm.

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới mức giá xe ở hai thị trường, nhưng yếu tố chính là chính sách thuế, phí. Hai mức thuế cơ bản mà Indonesia áp dụng là nhập khẩu và hàng xa xỉ (thuế TTĐB tại Việt Nam).

Thuế nhập khẩu của đất nước này ở mức 40% dành cho xe nguyên chiếc (CBU), 10% cho xe lắp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh (CKD) và 7,5-8% cho xe lắp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh (IKD).

Trong khi đó thuế nhập khẩu ở Việt Nam đến thời điểm này áp mức 68-78% cho xe nguyên chiếc, trung bình 20% cho CKD và không có IKD. Triển vọng giảm thuế nhập khẩu theo cam kết tại các Hiệp định thương mại giảm ở một số dòng xe riêng lẻ và có lộ trình 10 năm nên sẽ chưa có gì thay đổi mạnh mẽ vào năm sau, ít nhất cho tới 2018.

So sánh tương đối, ví dụ nếu cùng nhập một mẫu xe tại Mỹ, khách hàng Việt chịu thuế nhập khẩu gần gấp đôi so với khách hàng Indonesia, khiến giá xe ít nhất cao hơn gấp 1,3 lần (1,78/1,4).

Sau khi chênh lệch giá vì thuế nhập khẩu, tiếp tục đến thuế hàng xa xỉ hay TTĐB. Ở Indonesia, loại thuế này phân theo dung tích động cơ, dao động 30-75%, nhưng với xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 60% thì mức thuế chỉ còn 10% trở xuống, khuyến khích xe lắp ráp trong nước, sử dụng mạng lưới cung cấp địa phương.

Tại Việt Nam, thuế TTĐB ở dòng xe con cũng chia theo dung tích xi-lanh nhưng mức chung từ 45-60%. Tức dù xe có nội địa hóa cao tới đâu, xi-lanh nhỏ như thế nào thì mức thuế TTĐB cũng nhỏ nhất là 45%, cao hơn nhiều con số 10% mà Indonesia áp dụng.

Thực tế, các hãng lắp ráp tại Việt Nam cũng không thực hiện tốt những cam kết về nội địa hóa, mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa lớn nhất hiện nay là Innova cũng chỉ ở mức gần 40%. Các hãng lấy lý do câu chuyện “con gà, quả trứng” giữa thị trường nội địa và mạng lưới cung ứng để giải thích cho nội địa hóa.

2016-toyota-fortuner-debuts-in-8287-7504-1449659125

Vì thị trường Việt Nam bị hạn chế xe, quy mô nhỏ nên không đủ tầm để phát triển mạng lưới cung ứng. Khi mạng lưới cung ứng trong nước không có, linh kiện bắt buộc phải nhập khẩu, kéo giá xe lên cao, lại khiến thị trường không tăng trưởng. Không thể có chuyện cùng đạt được hai mục tiêu song song là hạn chế phát triển xe hơi và một mạng lưới cung ứng nội địa.

Tính chồng hai mức thuế trên (nhập khẩu và TTĐB), một mẫu xe nếu cùng có những cơ chế nhập khẩu linh kiện, sản xuất như nhau thì giá xe ở Việt Nam đã đắt gấp rưỡi tại Indonesia. Chưa kể, chính phủ Indonesia còn tạo điều kiện hết sức cho ngành công nghiệp này phát triển, cũng như đẩy mạnh tiêu thụ nội địa với các mẫu xe rẻ, đa dụng.

Thị trường Indonesia 240 triệu dân, có quy mô gấp khoảng 10 lần Việt Nam, mỗi năm bán 1,2 triệu xe. Chính phủ nước này liên tục thay đổi nhiều chính sách từ những năm 1960 khi nền công nghiệp 4 bánh manh nha. Tuy thay đổi, nhưng chính sách đưa ra đều nhằm phát triển mạng lưới công nghiệp phụ trợ, đẩy mạnh sản xuất trong nước, nhằm biến Indonesia thành một công xưởng sản xuất ôtô của thế giới. Nhưng để làm được điều này, điều quan trọng trước tiên là Indonesia không hạn chế thị trường trong nước. Chính sách này, trái ngược so với Việt Nam.

Đức Huy
Theo Vnexpress

Related Posts

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Tin cập nhật

Bao So 12 Sap Vao Thoi Diem Manh Nhat Giat Cap 13 Gay Mua Lon Dien Rong 1
Đời sống

Bão số 12 sắp vào thời điểm mạnh nhất giật cấp 13, gây mưa lớn diện rộng

Gia Vang Tang 60 So Voi Dau Nam Ap Luc Chot Loi Ngay Cang Lon 1
Kinh doanh

Giá vàng tăng 60% so với đầu năm: Áp lực chốt lời ngày càng lớn

Be Gai Bi Cha Duong Bao Hanh O Ha Tinh Phai Khau 7 Mui O Dau 3
Đời sống

Bé gái bị cha dượng bạo hành ở Hà Tĩnh phải khâu 7 mũi ở đầu

Unnamed File 18 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó bão số 12 và mưa lũ

Cuu Tong Giam Doc Sjc Noi Khong Co Kha Nang Nop Lai 10 800 Luong Vang 1
Đời sống

Cựu Tổng giám đốc SJC nói ‘không có khả năng’ nộp lại 10.800 lượng vàng

1. Anh Ban Giam Khao Va Cac Ban Thi Sinh Tham Du Cuoc Thi 2 1
Đời sống

51Talk mang tiếng nói thiếu nhi Việt Nam đến Diễn đàn Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP30

Image 3 1
Doanh nghiệp

Prudential thúc đẩy chăm sóc sức khỏe chủ động “Sống Chủ Động – Đẩy Lùi Ung Thư Vú”

Mua Do Tren San Chung Khoan Vn Index Giam Ky Luc 94 Diem 1
Kinh doanh

‘Mưa đỏ’ trên sàn chứng khoán, VN-Index giảm kỷ lục 94 điểm

Nang Giam Tru Gia Canh Ca Nhan Co 1 Nguoi Phu Thuoc Thu Nhap Bao Nhieu Phai Nop Thue 1
Đời sống

Nâng giảm trừ gia cảnh: Cá nhân có 1 người phụ thuộc, thu nhập bao nhiêu phải nộp thuế?

Huong Dan Thanh Lap Don Vi Su Nghiep Cong Lap Da Nganh Da Linh Vuc O Cap Xa 1
Đời sống

Hướng dẫn thành lập đơn vị sự nghiệp công lập đa ngành, đa lĩnh vực ở cấp xã

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily