VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Tham vọng ‘bá chủ thế giới’ về ôtô của Trung Quốc

Thứ Tư, 20/09/2017 - 22:18

Để phát triển nhanh ngành ôtô, các tập đoàn lớn của Trung Quốc chọn cách mua lại nhiều hãng xe thay vì phát triển tự thân.

Thương vụ gần đây nhất là tin đồn Great Wall (Trường Thành) của Trung Quốc muốn mua Fiat Chrysler (FCA), mà trước tiên là thương hiệu con Jeep. Michael Dunne, giám đốc công ty tư vấn Dunne Automotive Ltd tại Hong Kong cho biết các công ty khác trong lĩnh vực công nghệ ôtô toàn cầu cũng nằm trong danh sách thâu tóm của Trung Quốc. Ông còn cung cấp chứng cứ cho lập luận “Trung Quốc đang tiến đến vị trí số một.”

Năm ngoái, các công ty Trung Quốc đã đầu tư kỷ lục 140 tỷ USD cho việc mua lại trên phạm vi toàn cầu, xếp thứ hai sau Mỹ. Dù tốc độ mua có dấu hiệu chậm lại trong khoảng đầu năm nay, các nhà đầu tư Trung Quốc vẫn có thể bắt kịp thậm chí vượt xa tốc độ trong năm vừa rồi.

tham-vong-ba-chu-the-gioi-ve-oto-cua-trung-quoc

Great Wall có thể trở thành chủ mới của Jeep. Trong ảnh, logo của Great Wall được giả định sẽ gắn trên xe Jeep.

Kỷ lục mua lại của Trung Quốc năm 2016 sẽ không dừng lại. Nếu Trung Quốc vẫn duy trì được tốc độ phát triển kinh tế và nỗ lực tự do hoá tài chính thì giá trị trung bình hàng năm của Trung Quốc trong lĩnh vực mua lại quốc tế sẽ còn tăng gấp đôi trong giai đoạn 2015-2025 (so sánh với giai đoạn 2010-2015).

Công cuộc thu mua các công ty trong ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc sẽ không chỉ dừng lại ở việc Tencent Holdings mua 5% cổ phần của Tesla hay Pacific Century Motors mua lại phân nhánh vô-lăng của hãng Delphi để thành lập Nexteer Automotive.

Những động thái kể trên chỉ là những bài khởi động, họ có khát vọng mạnh mẽ trở thành thế lực toàn cầu. Để đẩy nhanh quá trình đó, Trung Quốc không sử dụng phương pháp tự phát triển sản phẩm đã được áp dụng bởi Hàn, Nhật mà tập trung mua lại, như thương vụ của Great  Wall với FCA.

Mua lại bao giờ cũng nhanh hơn việc xây dựng, tạo nên cái mới. Thành lập công ty mới sẽ tốn hàng chục năm và tốn chi phí nhiều hơn so với mua lại. Biện pháp mua lại cũng được quan chức Trung Quốc hậu thuẫn. Xu hướng của nước này là khuyến khích xe điện, làm thay đổi mức độ ưu tiên của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

Vì sao sức ảnh hưởng lại lớn như vậy? Bởi Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường ôtô số một thế giới.

Thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng mạnh ở phân khúc xe cỡ trung. Chính phủ nước này muốn xây dựng cho Trung Quốc hình ảnh tương tự với Detroit, Stuttgart, Wolfsburg hay Tokyo, những trung tâm lớn của thế giới trong ngành công nghiệp bốn bánh.

GM bán xe ở Trung Quốc nhiều hơn tại Mỹ. Các công ty ôtô của Trung Quốc sẽ sớm sẽ lắp ráp Ford Focus để xuất khẩu ngược về Mỹ. Thị trường lớn nhất, phát triển nhanh nhất cho xe sang cũng không còn là Mỹ, mà là Trung Quốc.

Người tiêu dùng Mỹ cũng như các cơ quan quản lý không còn là người quyết định hướng đi của thị trường ôtô, vai trò này chuyển sang Trung Quốc. Nhu cầu khách hàng lớn, xu hướng thích thương hiệu nước ngoài và sự háo hức muốn thống trị toàn cầu thông qua mua lại khiến Trung Quốc định hình lại ngành ôtô thế giới, điều mà cả Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn chưa làm.

Sự trở lại của các hãng xe hoàng kim trước đây tại Mỹ như Buick là những cái tên đáng chú ý với người tiêu dùng Trung Quốc. Ông Dunne dự đoán có thể các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ giành quyền kiểm soát Dodge và Chrysler, các thương hiệu con khác của FCA.

Thêm vào đó là mối đe doạ cạnh tranh đến từ thung lũng Silicon trong lĩnh vực tự động hoá và tự hành. Từ đó dẫn đến kết quả  Trung Quốc muốn chiếm tất cả, đe doạ sự độc quyền truyền thống của các hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới, trong đó có hai ông lớn Mỹ là GM và Ford.

Ông Dunne cho biết tham vọng của Trung Quốc đã lan rộng ra phạm vi toàn cầu. Người Trung Quốc cho rằng chỉ cần chiếm được thị trường Mỹ thì họ có thể làm điều đó với bất kì thị trường nào trên thế giới.

ChemChina, một nhánh của tập đoàn nhà nước China National Chemical hiện sở hữu hãng lốp Pirelli của Italy. Tập đoàn Midea trả 5 tỷ USD để mua lại Kuka AG, công ty sản xuất robot hàng đầu của Đức. Zhejiang Geely Holdings đang hợp tác cùng Volvo, tính đến thời điểm hiện tại đã làm việc được 7 năm, đem lại luồng gió mới cho hãng xe Thụy Điển.

Michigan cũng không nằm ngoài tầm với của các nhà đầu tư Trung Quốc. Công ty China Investment Monitor thuộc The Rhodium Group cho biết các nhà đầu tư đã bỏ ra 4,2 tỷ USD trong khoảng thời gian 2000 đến nay. Khoản đầu tư chiếm tỉ lệ lớn nhất là ngành sản xuất ôtô, chiếm mức 3 tỷ USD.

Thương vụ Trung Quốc với FCA sẽ ảnh hưởng nhiều đến con số kể trên. Đây sẽ là một tin chấn động đối với dân trong ngành nhưng cũng sẽ không quá sốc bởi dần xuất hiện những dấu hiệu cho thấy sự chững lại của các phi vụ đầu tư từ Trung Quốc.

Thu Nga/Vnexpress

Related Posts

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Tin cập nhật

Thu Tuong Khan Truong Xay Dung Lai 1 900 Nha Sap Do 67 000 Nha Toc Mai 6
Đời sống

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng lại 1.900 nhà sập đổ, 67.000 nhà tốc mái cho đồng bào miền Trunng

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Cong An Dong Loat Xuat Hien Tai Nhieu Co So Tham My Vien Mailisa 3
Đời sống

Công an đồng loạt xuất hiện tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Yeu Cau Shopee Go Bo Thong Tin Thuc Pham Giam Can Khong Duoc Cap Phep 1
Đời sống

Yêu cầu Shopee gỡ bỏ thông tin thực phẩm giảm cân không được cấp phép

Nam Thanh Nien Tai Khanh Hoa Trung Jackpot Vietlott Hon 133 Ty Dong 2
Đời sống

Nam thanh niên tại Khánh Hòa trúng Jackpot Vietlott hơn 133 tỷ đồng

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily