VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Porsche và vấn đề thương hiệu

Thứ Hai, 15/02/2016 - 17:37

Chưa bao giờ Porsche lại bùng nổ phân khúc xe như hiện nay. Việc này chưa từng có tiền lệ trong suốt 85 năm, từ khi Ferdinand Porsche sáng lập.

Porsche 911 là bản sắc của thương hiệu xe Porsche.
Porsche 911 là bản sắc của thương hiệu xe Porsche.

Dấu mốc năm 2003 khiến cả thế giới ngạc nhiên, Porsche phá vỡ truyền thống và ra đời mẫu SUV Cayenne. Trong khi hơn 70 năm trước đó, họ chỉ tập trung sản xuất xe thể thao hai cửa, gắn với tên tuổi của 911, Cayman và Boxster. Sự bùng nổ được tiếp diễn với dòng sedan, đại diện là Panamera năm 2009. Và giờ đây là SUV cỡ nhỏ Macan.

Như một thách thức, Porsche đang đối diện với lịch sử. Một Porsche bảo thủ đúng chất Đức? Hay một Porsche sẵn sàng ‘xé rào’ để vươn ra tiếp cận nhiều hơn với khách hàng trong thời đại mới?

Lý giải đã được đưa ra. Giữa quá khứ và hiện tại, tại sao phải chọn một trong khi bạn có thể có cả hai?

Bản sắc thương hiệu có thể là vấn đề lớn tại những quốc gia phát triển, tiêu biểu là lục địa già châu Âu. Nhưng tại các thị trường mới nổi, đây chỉ là một trong nhiều yếu tố. Khách hàng giờ đây có thể tiếp cận với Porsche dễ dàng hơn, bằng sedan, suv cỡ lớn, suv cỡ nhỏ… chứ không chỉ là xe thể thao hai cửa truyền thống. Dù sao thì đối với nhiều người, Porsche vẫn được xếp trên một bậc so với Mercedes hay BMW. Còn tại tập đoàn mẹ Volkswagen, Porsche được định vị ở phân cấp cao hơn Audi.

Thật dễ dàng để nhận ra đây là một chiếc Porsche, dù cho là Cayenne, Panamera hay Macan. Porsche giữ vững bản sắc bằng thiết kế bên ngoài, tiêu biểu ở Macan. Phần đầu xe dốc xuống, hệ thống đèn chiếu sáng, phần đuôi xe… tất cả đều lấy cảm hứng từ quá khứ, là dòng xe 911.

Porsche Cayenne thế hệ mới nhất tại Việt Nam.
Porsche Cayenne thế hệ mới nhất tại Việt Nam.

Nội thất xe hoàn thiện tinh xảo, tràn ngập vật liệu da thuộc sang trọng, ốp gỗ đắt tiền hay chất thể thao của vật liệu carbon. Ghế thể thao truyền thống được giữ nguyên. Logo thương hiệu Porsche được dập trên trựa đầu, đặc điểm của những thương hiệu xe hạng sang. Tùy chọn nội thất của Porsche có mức giá không hề rẻ.

Tại Việt Nam, bộ vành 21inch phong cách 911 turbo dành cho Macan có giá 215 triệu đồng; gói kích hoạt chế độ thể thao (nút Sport plus) có giá 54 triệu đồng; bộ ghế chỉnh điện đa hướng có giá 74 triệu đồng hay bộ đèn pha bi-xenon hướng sáng theo góc cua có giá 78 triệu đồng…

Một chiếc Macan bản thường, giá khởi điểm 3 tỷ đồng. Nhưng nếu khách hàng tùy chọn một chiếc Macan với tính năng (options) thuộc hạng vừa tầm, mức giá thêm vào khó lòng dưới 500 triệu.Thoáng tay hơn chút, chiếc Macan bản thường sẽ thêm hơn 1 tỷ đồng tiền trang thiết bị tùy chọn.

Tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, Porsche bắt đầu bằng phiên bản Macan thường (động cơ I4 2.0L tăng áp đơn) có mức giá thấp nhất. Các thị trường lớn như Mỹ, Porsche chỉ bán hai phiên bản cao cấp Macan S (động cơ V6 3.0L) và Macan Turbo (động cơ V6 3.6L tăng áp kép).

Dù cho việc mở rộng phân khúc ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu, nhưng đó là xu hướng chung trên toàn thế giới. Một ngày nào đó, khách hàng sẽ có thể mua một chiếc SUV của Rolls Royce hay một chiếc sedan của Land Rover thì một chiếc Porsche không theo truyền thống cũng không còn là vấn đề quá lớn.

Theo một khảo sát độc lập của Viện nghiên cứu khách hàng hạng sang tại New York với 500 hộ gia đình có thu nhập hàng năm ít nhất 200.000$ và trị giá tài sản ít nhất 720.000$, Porsche được vinh danh là ‘thương hiệu xe danh giá nhất’. Một nghiên cứu tại Canada trong năm 2011 cho thấy, có đến trên 97% những chiếc xe của Porsche từ 25 năm qua vẫn đang lăn bánh trên đường. Cơ quan thanh tra kỹ thuật của Đức chọn Porsche 911 là chiếc xe đáng tin cậy nhất ở quốc gia này. Gần đây nhất, năm 2015, US News vinh danh Macan là mẫu xe sang trọng nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ (compact).

Porsche 911 phiên bản GT3 RS cao cấp nhất được bán với giá trên 11 tỷ đồng tại Việt Nam.
Porsche 911 phiên bản GT3 RS cao cấp nhất được bán với giá trên 11 tỷ đồng tại Việt Nam.

Thật không quá lời khi nói rằng Porsche là bậc thầy trong việc mở rộng phân khúc. Cayenne ra đời, lập tức trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử Porsche nhờ sự hài hòa giữa yếu tố thương hiệu và tính năng vận hành. Tại một vài thời điểm, Panamera là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc tại thị trường Mỹ. Và câu chuyện của Porsche vẫn đang được viết tiếp bằng Macan…

Quang Anh
Theo Người Đồng Hành

Tags: Porsche

Related Posts

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

Luu Ban Nhap Tu Dong 34 1
Xe máy

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

Byd Dolphin Ngoai That 3 2 1
Xe

BYD Việt Nam triển khai chương trình ưu đại đặc biệt “Mua xe nhận quà, không lo lãi suất”

Lan Sau Thi Truong Lon Nhat Asean Vinfast Vay 190 Trieu Usd Xay Nha May Tai Indonesia 1
Xe

Lấn sâu thị trường lớn nhất Asean: VinFast vay 190 triệu USD xây nhà máy tại Indonesia

Image 63 1
Xe

Nhiều mẫu xe phải dừng bán nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu

Kv Chuong Trinh 1 1
Xe

BYD Việt Nam triển khai chương trình “Sống xanh cùng BYD – Trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày”

Unnamed 3 5
Xe

Bộ cờ vua Rolls-Royce: Kiệt tác nghệ thuật dành cho những “chiến lược gia”

Luu Ban Nhap Tu Dong 119 1
Xe

Chấn chỉnh thái độ phục vụ của đăng kiểm viên

Unnamed 1 8
Xe

Ghost Series II ra mắt tại Việt Nam: Tác phẩm nghệ thuật nâng tầm trải nghiệm lái

Tin cập nhật

Unnamed 4 4 1
Giải trí

Từ 131.000 vé mở màn đến 200 tỷ sau một tuần: Lật Mặt 8 phá đảo mọi kỷ lục phim Việt

Chinh Phu Ra Nghi Quyet Giam 67 Don Vi Cap Xa Ca Nuoc Con Hon 3 300 Xa Phuong Va Dac Khu 1
Đời sống

Chính phủ ra nghị quyết: Giảm 67% đơn vị cấp xã, cả nước còn hơn 3.300 xã phường và đặc khu

Unnamed File 3 2
Kinh doanh

Tổng thống Trump tuyên bố: ‘Thiết lập lại hoàn toàn’ quan hệ thương mại Mỹ – Trung

Unnamed 2 1 1 1
Giải trí

Phim kinh dị Việt Nam ‘Năm Mười’ tung poster, trailer chính thức

Luu Ban Nhap Tu Dong 35 1
Đời sống

Tràn lan quảng cáo sai sự thật: ĐBQH điểm tên Quang Linh Vlogs, ‘lòng xe điếu’

Image 9 1
Kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm nay

Unnamed File 2 1
Kinh doanh

Trung Quốc nắm cổ phần tại hơn 30 cảng biển châu Âu: EU gióng hồi chuông cảnh báo

Xiaomi 15 Ultra Cts 4 1
Công nghệ

Xiaomi trở lại Top 2 thị phần smartphone Việt Nam trong Quý I/2025

Unnamed 1 5
Du lịch

Gợi ý chuyến du lịch đáng nhớ nhân Ngày của Mẹ

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily