VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ôtô thiếu hàng, đại lý dùng chiêu ép khách

Thứ Ba, 10/04/2018 - 19:00

Khi nguồn cung xe hạn chế, đại lý có đủ cách từ tăng giá, ép mua thêm phụ kiện nếu khách hàng muốn nhận xe sớm.

Nguyễn Quang đang uống trà sáng cuối tuần thì chuông điện thoại reo, người gọi là nhân viên kinh doanh một đại lý Honda tại Hà Nội. “Xe về rồi, anh chuẩn bị qua nhận xe cho em nhé, tuy nhiên anh phải lắp thêm 10 triệu tiền phụ kiện”.

Bực dọc cúp máy, Quang không muốn tranh luận thêm. Đây là lần thứ hai nhân viên kinh doanh gọi điện yêu cầu anh lắp thêm phụ kiện để nhận xe. Anh muốn “làm cho ra nhẽ” để nhận lời giải thích nào đó chính đáng từ đại lý.

Honda CR-V là một trong số ít xe nhập khẩu hưởng thuế 0% nhập về Việt Nam từ đầu năm. Ảnh: Quang Vinh.

Chiếc Honda CR-V của Quang . Ảnh: Nguyễn Quang.

Đặt hàng chiếc CR-V từ tháng 10/2017, doanh nhân quê Hưng Yên phải chờ 6 tháng đến ngày nhận xe. Sau lần đầu yêu cầu lắp thêm 40 triệu tiền phụ kiện, đại lý tiếp tục thông báo Quang phải chi thêm 10 triệu nữa để có thể nhận xe trong tuần tới. Bỗng chốc bị “móc túi” thêm 50 triệu đồng, trong khi theo anh nếu lắp lượng phụ kiện tương tự ở bên ngoài thì giá chưa đến 20 triệu. Chưa khi nào đi mua sắm anh lại thấy mình “khổ sở” đến vậy.

Xe nhập khẩu độn giá, thêm phụ kiện vì khan hàng

Tình trạng bán xe “bia kèm lạc” không phải chuyện lạ mỗi dịp có xe được ưa chuộng hoặc thị trường khan hiếm. Từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường ôtô rơi vào trạng thái không ổn định, xe nhập khẩu khan hiếm, giá xe thay đổi liên tục theo tháng ở tất cả các hãng từ bán chậm đến bán chạy. Nhiều mẫu xe giảm giá, nhưng cũng không ít dòng xe tăng giá bán trong thời điểm này.

Khi khách cần xe là lúc đại lý được dịp “chảnh” với khách. Các nhân viên bán xe cho biết chuyện lắp thêm phụ kiện là điều đương nhiên trong bối cảnh hiện tại. “Nguồn cung có hạn, quy luật thị trường thì khách phải theo thôi, khách này không mua thì có khách khác”, một nhân viên chia sẻ. Chỉ gần một năm trước, khi thị trường đồng loạt giảm giá liên tục để kích cầu, nhân viên kinh doanh không có khách để bán, lúc ấy vai trò của khách hàng mới thực sự là “thượng đế”.

Xe nhập khẩu trong năm 2018 bắt đầu tăng trở lại vào tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng ky năm ngoái. 

Xe nhập khẩu trong năm 2018 bắt đầu tăng trở lại vào tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghị định 116 về kinh doanh, bảo hành bảo dưỡng xe nhập khẩu ban hành từ tháng 10/2017 khiến thị trường thiếu hụt xe nhập khẩu vì các hãng chưa cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) như yêu cầu. Những mẫu xe thuộc hàng bán chạy nhất tại Việt Nam đều không thể về nước trong hai tháng đầu năm.

Vài hãng dự trữ xe và nhập khẩu cuối năm 2017 mới có ôtô để bán, dẫn tới cảnh khách mua chênh giá. Đại lý cố gắng thu tối đa lợi nhuận bằng cách tăng trực tiếp vào giá bán, bỏ các khuyến mại và yêu cầu khách hàng mua kèm phụ kiện gắn theo xe.

Toyota Fortuner vốn đang bán rất chạy bỗng thiếu nguồn cung, khách muốn mua xe phải lắp thêm phụ kiện hoặc mua chênh lệch so với giá niêm yết. Khi showroom chính hãng không còn xe để bán, đại lý tư nhân gom được hàng và bán với giá cao hơn nhiều, có xe chênh đến cả 200 triệu đồng. Thậm chí, nhiều xe đã qua sử dụng cũng được các đại lý báo giá cao hơn so với xe mới. “Ôm tiền chờ mua xe mà như ngồi trên đống lửa”, một khách hàng có ý định mua Fortuner chia sẻ.

Thời buổi xe nhập khẩu khan hiếm, xe đã qua sử dụng cũng có giá hơn. Ảnh: Đức Quang.

Chiếc Fortuner máy dầu 2017 đã qua sử dụng giá 1,2 tỷ, đắt hơn xe mới. Ảnh: Đức Quang.

Nhiều đại lý chính hãng thông báo hết xe bán, nhưng sẵn sàng giúp khách tìm được hàng, tất nhiên giá cao hơn nhiều so với niêm yết. Nhiều khách nghi ngờ đại lý găm hàng, trở thành cò xe cho chính sản phẩm đang kinh doanh để ăn chênh lệch.

Xe lắp ráp cũng được dịp “làm giá”

Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 1/2018, người Việt mua hơn 26.000 xe. Trong số 10 xe bán chạy nhất thị trường chỉ có Ford Ranger và CR-V là xe nhập khẩu. Toyota Fortuner không có mặt vì đã hết hàng.

Khách hàng tốn thêm tiền để mua xe nhập khẩu cũng là nguyên cớ để xe lắp ráp được chú ý nhiều hơn, từ đó cũng được dịp làm giá. Những tháng đầu năm đúng thời điểm nhu cầu mua xe chạy Tết tăng cao, khách hàng mua các dòng xe lắp ráp cũng phải lắp thêm phụ kiện nếu khách muốn nhận xe ngay.

Khách mua Toyota Vios, Toyota Corolla Altis phải lắp thêm phụ kiện từ 10-20 triệu đồng. Dòng xe Mazda CX-5 mới cũng tăng giá và không nhận thêm đơn đối với một số phiên bản trong thời gian này do không kịp lắp ráp.

Một nhân viên kinh doanh nhớ lại, nửa cuối năm 2017, khách hàng chờ đợi, thờ ơ dù chúng tôi liên tục có chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu. Thời điểm đó, khách hàng mua xe tại Việt Nam thật sự là những thượng đế. Nhân viên bán xe chăm sóc tận tình, hỗ trợ thương lượng giá tốt nhất có thể.

Hiện, thời thế thay đổi. Đại lý cho biết xe vẫn có thể bán đúng giá niêm yết, nhưng khách hàng phải chờ 5-6 tháng hoặc hơn để đến lượt nhận xe. Trưởng phòng kinh doanh một đại lý tiết lộ, vài nghìn xe về cảng thì đại lý của anh chỉ được giao 70 xe, mà khách hàng chờ lên tới vài trăm người, “lắp thêm phụ kiện là cách để lọc các khách hàng thực sự muốn mua xe”. Những người không mua sẽ được hoàn lại tiền đặt cọc.

Giám đốc bán hàng một hãng xe Nhật tại Việt Nam cho biết, với mô hình kinh doanh mua đứt bán đoạn, hãng không thể can thiệp vào giá bán của đại lý. Cách duy nhất có thể làm là cố gắng tăng nguồn cung để bù đắp, nhưng để xe về nhiều hay ít lại không chỉ phụ thuộc vào ý chí của hãng, mà còn bị ảnh hưởng bởi các quy định, chính sách.

Sáng 10/4, Quang đến đại lý nhận chiếc CR-V đã chờ đợi 6 tháng, với chi phí độn thêm 50 triệu tiền phụ kiện. Những cố gắng của anh để “làm cho ra nhẽ” với đại lý đã không đi tới đâu.

Cùng ngày hôm đó, hàng chục người khác giống Quang đang chấp nhận đánh mất vị thế “thượng đế” để có được chiếc xe ưa thích.

Ngọc Tuấn/VNE

Related Posts

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

Thu Phi Duong Bo Khong Dung Vi Sao Phai Chuyen Sang Tai Khoan Giao Thong 2
Xe

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Khan Truong Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Sang Tai Khoan Giao Thong Truoc 1 10 2025 1
Kinh doanh

Khẩn trương chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10/2025

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Tin cập nhật

Cao Toc Bac 1
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Chieu Bai Cua 3 Nu Quai Lua Ban 13 Nguoi Sang Dac Khu Tam Giac Vang 2
Đời sống

Chiêu bài của 3 “nữ quái” lừa bán 13 người sang Đặc khu Tam Giác Vàng

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 1
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Nghi Pham Sat Hai 3 Nguoi O Dak Lak Bi Khoi To Toi Giet Nguoi Cuop Tai San 1
Đời sống

Nghi phạm sát hại 3 người ở Đắk Lắk bị khởi tố tội giết người, cướp tài sản

Dong Tien Dong Thuan Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Dòng tiền đồng thuận, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Phe Duyet De An Nang Hang Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 1
Kinh doanh

Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

8459416bf0c47b9a22d5 2
Âm nhạc

Cơ hội trở thành nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc cùng Trường Âm nhạc Berklee

Dragon Capital Nha Dau Tu Viet Nam Nam Giu Khoang 100 Ty Usd Tien Ma Hoa 1
Kinh doanh

Dragon Capital: Nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ khoảng 100 tỷ USD tiền mã hoá

Loi Khai Nghi Pham Gay Ra Tham An 3 Nguoi Chet O Dak Lak 1
Đời sống

Lời khai nghi phạm gây ra thảm án 3 người chết ở Đắk Lắk

Tai Xe Ep Khach 25 Trieu Dong 70 Km Tra Lai Tien Chi La Tinh Tiet Giam Nhe 3
Đời sống

Tài xế ép khách 2,5 triệu đồng 70 km – trả lại tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ!

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily