VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ôtô nhập khẩu: Nào, mình cùng tăng giá!

Thứ Ba, 15/12/2015 - 17:18

Một đợt tăng giá mạnh mẽ trên thị trường ôtô nhập khẩu đang chuẩn bị diễn ra, do những thay đổi của chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán.
Cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán.

“Chuông báo thức” Ford Everest
Kỷ lục về sức mua ôtô vừa được thiết lập bởi tháng áp chót 2015. Theo báo cáo của Hiệp hội Các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2015 đạt 29.706 chiếc, tăng đến 33% so với tháng liền trước và tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giấc mộng màu hồng đang bao trùm thị trường ôtô. Thế nhưng, sự xuất hiện của mẫu xe đa dụng 7 chỗ ngồi Ford Everest thế hệ hoàn toàn mới đã đánh thức tất cả.

Cách đây nửa năm, khi những thông tin về mẫu xe rất được chờ đợi này bắt đầu được công khai từ tập đoàn ôtô Mỹ, mức giá bán lẻ được đồn đoán chỉ vào khoảng 900 triệu đồng đến 1,2 tỷ đồng tuỳ từng phiên bản. Với sự lột xác hoàn toàn về thiết kế và đặc biệt là những công nghệ mới trang bị kín đặc trên xe thì khoảng giá của Everest hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Nhưng đời vốn không như mơ. Hẳn đã không ít người tiêu dùng giật mình với mức giá bán lẻ 1,249 tỷ đồng của phiên bản Trend AT 2.2L 4×2 và mức giá 1,629 tỷ đồng của phiên bản cao cấp nhất Titanium AT 3.2L 4×4 vừa được Ford Việt Nam công bố.

Vậy nguyên cớ là gì?

Có hai điểm lưu ý liên quan đến mức giá giật mình của Ford Everest hoàn toàn mới.

Trước hết, thay vì lắp ráp trong nước như thế hệ trước, Everest mới sẽ được Ford Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Có nghĩa là, cơ cấu giá của Everest sẽ thay đổi cơ bản so với trước đây, từ chi phí sản xuất đến tỷ lệ thuế trong giá bán và những chi phí khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp theo, thời điểm Everest bắt đầu có mặt trên thị trường là từ tháng 1/2016. Điều này đồng nghĩa Everest sẽ phải chịu cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Đây chính là tác động lớn nhất biến Everest trở thành chiếc “chuông báo thức” cho cơn ngủ quên của thị trường thời gian này.

Tăng giá cưỡng bức
Trên thực tế, nguy cơ tăng giá ôtô nhập khẩu đã được cảnh báo từ cách đây hai tháng.

Cụ thể là ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016.

Theo nghị định này, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sẽ được tính trên giá bán buôn của nhà nhập khẩu kể từ ngày 1/1/2016 thay cho cách tính trên giá CIF + thuế nhập khẩu trước đây.

Có nghĩa là, giá bán lẻ ôtô CBU kể từ năm tới sẽ được tính trên cả những chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tính toán sơ bộ cho thấy, với cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, giá bán lẻ ôtô CBU từ ngày 1/1/2016 sẽ đội lên khoảng 15-30% so với hiện nay, tuỳ chủng loại, xuất xứ và dung tích xi-lanh động cơ.

Trở lại với “chiếc chuông” Ford Everest. Hãng xe này từng có thời điểm tuyên bố nâng cao phân khúc cạnh tranh cho Everest Tuy nhiên, cũng rất dễ nhận thấy rằng mức giá bán lẻ đầy “xúc cảm” của Everest đã được Ford Việt Nam tính theo sự thay đổi của chính sách. So sánh giữa khoảng giá dự đoán trước đây và giá bán thực tế vừa công bố, rõ ràng sự chênh lệch là khá phù hợp dựa trên những thay đổi về cách tính giá tính thuế mới.

Thế thì, xem ra những so sánh giữa giá bán lẻ của Everest mới với mức giá của vài đối thủ hiện có trên thị trường như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe hay Mazda CX-9 là một sự nhầm lẫn.

Thử suy luận đơn giản, chỉ cần cộng thêm 15-30% vào giá do tác động của chính sách thuế mới thì giá bán lẻ của các mẫu xe khác sẽ hoàn toàn thay đổi. Chưa kể, với nhưng cải tiến mạnh mẽ của thế hệ hoàn toàn mới, chẳng hạn như chiếc Toyota Fortuner đang trên đường về Việt Nam, thì giá bán lẻ sẽ không còn thấp như cũ.

Rõ ràng, cách tính giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới chuẩn bị có hiệu lực đang cưỡng bức các loại xe CBU buộc phải điều chỉnh tăng giá bán. Tất nhiên, tỷ lệ tăng giá của từng mẫu xe, từng thương hiệu sẽ khác nhau tuỳ theo chiến lược kinh doanh và kể cả khả năng “chịu nhiệt” của từng hãng xe.

Thực tế thì bản thân thị trường cũng đã có những phản ứng rất rõ rệt trước nguy cơ tăng giá. Không phải ngẫu nhiên mà lượng xe CBU nhập khẩu về nước trong tháng 11/2015 tăng đột biến đến 95% so với tháng liền trước, lên mức 12.577 chiếc và không còn khoảng cách quá xa với sản lượng bán hàng 17.129 chiếc của xe lắp ráp trong nước (CKD).

Đức Thọ
Theo Vneconomy

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 158 1
Kinh doanh

Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Luu Ban Nhap Tu Dong 58 1
Ôtô

Ô tô đua nhau tăng giá, người mua chịu cảnh ‘bia kèm lạc’, đại lý không nhận cọc

Luu Ban Nhap Tu Dong 55 1
Doanh nghiệp

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Luu Ban Nhap Tu Dong 75 1
Kinh doanh

Xe điện còn chưa lên ngôi, xe chạy bằng hydro đã nổi lên thành xu hướng lớn

Luu Ban Nhap Tu Dong 333 1
Doanh nhân

Không lâu sau khi từ nhiệm, cựu CEO Vinfast toàn cầu trở thành chủ tịch 1 hãng xe điện Mỹ

Luu Ban Nhap Tu Dong 336 1
Công nghệ

Nhà sản xuất iPhone chính của Apple ký hợp tác phát triển xe điện với Indonesia

Luu Ban Nhap Tu Dong 331 2
Công nghệ

Tesla thoát phụ thuộc Trung Quốc trong sản xuất pin xe điện

Luu Ban Nhap Tu Dong 156 1
Ôtô

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam: VinFast Fadil ‘lật đổ’ sự thống trị của Toyota Vios

Luu Ban Nhap Tu Dong 204 1
Ôtô

Hàng loạt mẫu ô tô ‘tháo chạy’, tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2021

Load More

Tin cập nhật

Luu Ban Nhap Tu Dong 33 1
Doanh nghiệp

Đừng cố đoán đáy đỉnh, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng dài hạn mới quan trọng

Luu Ban Nhap Tu Dong 331 1
Quốc tế

Nghị sĩ cấp cao Nga nghi ngờ NATO sẽ đưa quân tới Tây Ukraine

7.7
Bóng đá

Đánh bại Thái Lan, tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 31

Nga Cam Nhap Canh Vinh Vien Doi Voi Tong Thong Joe Biden Va Nhieu Quan Chuc My 1
Quốc tế

Nga cấm nhập cảnh vĩnh viễn Tổng thống Biden và nhiều quan chức Mỹ

Luu Ban Nhap Tu Dong 29 1
Kinh doanh

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, điều hành Uỷ ban Chứng khoán

Image2 2 2 1
Công nghệ

Viện nghiên cứu OPPO kêu gọi các đề xuất sáng tạo với tổng tài trợ lên đến 460.000 USD

Image3 1 1 1
Công nghệ

ASUS giới thiệu ExpertBook B7 Flip (B7402) – Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

Bxh Bvote 1
Giải trí

Lộ diện 07 thí sinh được cứu từ vé Bạc, 15 thí sinh dừng chân tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Luu Ban Nhap Tu Dong 318 1
Công nghệ

Trải nghiệm nhanh vivo T1 Series: Chipset mạnh mẽ nhất phân khúc, hiệu năng cải thiện đến 40%

Luu Ban Nhap Tu Dong 28 1
Kinh doanh

Ông Lê Hải Trà bị buộc thôi việc, phó tổng Trần Anh Đào phụ trách ban điều hành HoSE

VietDaily | Tin tức hàng ngày

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily