VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ôtô lắp ráp ở Việt Nam chất lượng kém hơn xe nhập khẩu?

Thứ Sáu, 22/09/2017 - 17:24

 

Phẩm cấp của chất liệu, tay nghề lắp ráp cũng như yêu cầu kỹ thuật phải chăng có sự khác nhau giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Hầu hết người sử dụng ôtô hoặc những người quan tâm, từng có điều kiện đi các dòng xe lắp ráp và nhập khẩu đều nhận thấy có sự khác nhau về vận hành, trong đó phần thắng nghiêng về xe nhập khẩu. Lấy ví dụ như tiếng đóng cửa chắc chắn hơn, khả năng cách âm, độ chính xác của vô-lăng cũng như khả năng cân bằng, không bị vặn vẹo khi di chuyển cũng tốt hơn. Vậy có thực sự xe nhập khẩu chất lượng tốt hơn xe lắp ráp?

Trước hết cần hiểu hiện có hai dạng xe lắp ráp cơ bản là CKD và IKD, mỗi kiểu sẽ tạo ra quan điểm khác nhau về chất lượng.

CKD

CKD – Completely Knocked Down là lắp ráp từ bộ linh kiện hoàn chỉnh. Hiểu nôm na là tất cả mọi thứ trên xe đều được nhập từ nước ngoài về Việt Nam sau đó thợ sẽ lắp thành xe hoàn chỉnh.

Với kiểu lắp ráp này, tỷ lệ nội địa hóa bằng 0%. Nhưng không có nghĩa là thợ Việt Nam chỉ vặn con ốc, đi dây điện… để thành cái xe hoàn chỉnh. Nhà máy còn phải làm những công việc như hàn, dập, sơn… Đây là phương pháp mà xe lắp ráp tại Việt Nam chắc chắn có chất lượng giống với xe nhập khẩu được lắp tại Thái Lan, Malaysia… hay bất cứ nước nào có chung nguồn nhập linh kiện.

IKD

IKD – Incompletely Knocked Down là lắp ráp từ bộ linh kiện không hoàn chỉnh, tức một phần linh kiện nhập khẩu, một phần được cung cấp nội địa. Tỷ lệ nội địa hóa mà chúng ta hay nghe chính là xuất phát từ kiểu lắp ráp này.

Các hãng xe khi lắp ráp theo dạng IKD có thể sử dụng các nhà cung cấp tại Việt Nam cho thân vỏ, lốp, dây điện, kính, ghế…, bất cứ thứ gì mà trong nước có thể cung cấp và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng. Vì lượng nội địa hóa này mà sinh ra quan điểm khác nhau về chất lượng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu.

Nhiều người cho rằng xe lắp ráp có chất lượng vật liệu kém hơn, ví như vỏ mỏng hơn, kính chắn gió nhanh mờ, mỏng hơn, vật liệu cách âm kém hay nhựa, cao su nhanh thoái hóa… Đi xe nhập khẩu thì đầm, chắc hơn, êm ái và cách âm tốt hơn nhiều.

Theo tôi đây chỉ là những cảm quan hình thành bởi tâm lý ưa chuộng hàng nhập khẩu. Lấy ví dụ xe Camry ở Việt Nam có trọng lượng không tải là 1.490-1.505 kg, ở Mỹ là 1.497-1.515 kg, hơn kém nhau không nhiều, có thể do khác biệt trong thiết kế và lượng trang bị. Một người quen của tôi làm trong hãng xe liên doanh cho biết, khi lắp ráp một mẫu xe ở Việt Nam, họ sẽ phải gửi một xe mẫu về hãng mẹ để kiểm tra xem có đáp ứng các yêu cầu về chất lượng hay không, có như vậy mới được phép bán ra thị trường.

Như vậy nếu đã được hãng mẹ đồng ý về chất lượng, thì xe lắp ráp trong nước đâu phải tệ hơn xe nhập khẩu. Chưa kể, nhiều công ty sản xuất linh kiện ở Việt Nam là doanh nghiệp FDI, chủ yếu phục vụ xuất khẩu chứ không cung cấp nhiều cho nội địa. Sau này Trường Hải, Hyundai Thành Công sản xuất xe để xuất đi nước khác thì chất lượng làm sao có thể tệ được?

Nhưng nói đi cũng phải suy lại, không tự dưng mà nhiều người đều cho rằng xe nhập khẩu vận hành tốt hơn xe lắp ráp. Vậy sự sai lệch này đến từ đầu, có phải do trình độ lắp ráp của công nhân, hay hãng cho phép xe ở những thị trường như Việt Nam nằm dưới tiêu chuẩn ở những thị trường khác?

Nguyên Khoa/VNE

Related Posts

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Tin cập nhật

Chinh Phu De Xuat Mo Rong Doi Tuong Mien Giay Phep Xay Dung 2
Bất động sản

Chính phủ đề xuất mở rộng đối tượng miễn giấy phép xây dựng

Redmi 15c Reverse Charging 3 2
Công nghệ

Xiaomi ra mắt REDMI 15C: Pin 6.000mAh, màn hình 6,9 inch, giá 3.69 triệu đồng

Prudential Viet Nam Chung Tay Khac Phuc Hau Qua Sau Mua Lu Trao Gui Yeu Thuong Den Nguoi Dan Khu Vuc Bi Anh Huong 2
Kinh doanh

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Khoi To Bac Si Gia Kham Benh Mien Phi De Ban Thuc Pham Chuc Nang Gia Cao 2
Đời sống

Khởi tố ‘bác sĩ giả’ khám bệnh miễn phí để bán thực phẩm chức năng giá cao

Tam Giu Nguoi Dan Ong Cam But De Doa Choc Vao Mat Nu Bac Si 1
Đời sống

Tạm giữ người đàn ông cầm bút đe dọa ‘chọc vào mắt’ nữ bác sĩ

My Chi Trich Trung Quoc Dang Gianh Giat Quyen Luc Toan Cau Canh Bao Cung Ran 3
Kinh doanh

Mỹ chỉ trích Trung Quốc đang ‘giành giật quyền lực toàn cầu’, cảnh báo cứng rắn

Benn3430 2 2
Giải trí

Phương Linh – Trúc Linh hội ngộ: Hai nàng hậu lan tỏa tinh thần phụ nữ Việt hiện đại

Co Phieu Msn Bung No Sau Thong Tin Sk Thoai Von Vn Index Lay Lai Da Tang 1
Kinh doanh

Cổ phiếu MSN bùng nổ sau thông tin SK thoái vốn, VN-Index lấy lại đà tăng

Gia Vang Tiep Tuc Tang Khong Ngung Nghi Vuot 152 Trieu Dong Luong 1
Kinh doanh

Giá vàng tiếp tục tăng không ngừng nghỉ, vượt 152 triệu đồng/lượng

Asus Rog Ra Mat May Choi Game Cam Tay Rog Xbox Ally Va Rog Xbox Ally X 6
Công nghệ

ASUS ROG ra mắt máy chơi game cầm tay ROG Xbox Ally và ROG Xbox Ally X

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily