Trước những thông tin về xe Mazda 3 All-New bị lỗi về hiện tượng đèn báo Check-engine (đèn báo lỗi động cơ), ngày 2/12/2015, Báo điện tử Tầm Nhìn đã phản ánh thông tin của khách hàng hoang mang lo lắng khi mua phải xe Mazda 3. Điều đáng nói là khách hàng đã bỏ ra số tiền gần 1 tỷ đồng, nhưng không yên tâm về chất lượng xe. Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Vấn đề xe Mazda 3 bị lỗi đã được các cơ quan truyền thông đưa tin, Cục Quản lý Cạnh tranh đã khuyến cáo, đề nghị Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải phải tiếp nhận , giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với xe Mazda 3 All-New. Trong trường hợp sản phẩm có khuyết tật, công ty phải nghiêm túc thực hiện các quy định tại điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tức là thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi. Điều đáng nói là hiện nay tất cả các đại lý của Trường Hải vẫn bày bán sản phẩm xe Mazda 3 ra thị trường, sản phẩm đã bị lỗi nhưng chưa có cách nào giải quyết triệt để khiến người tiều dùng phải thiệt thòi, hoang mang khi bỏ cả đống tiền.
Tìm hiểu tại chi nhánh Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải tại Đà Nẵng, nơi có doanh số bán xe Mazda 3 cao nhất khu vực miền Trung của công ty. Nhóm phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn được nhân viên tư vấn cho biết hiện chưa phát hiện xe Mazda 3 bị lỗi nào như báo chí đã đưa tin ở Đà Nẵng.
Lỗi động cơ này chỉ là lỗi nhỏ, không ảnh hưởng đến chất lượng và độ an toàn của xe. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem trực tiếp xe, thay vì cho xem xe Mazda 3 trưng bày sẵn trong showroom như dòng xe Mazda 2 và Mazda 6 thì nhân viên này lại dẫn chúng tôi xuống tầng hầm, nơi ồn ào, bụi bẩn từ việc sửa xe và rửa xe.
Lý giải về điều này, nhân viên tư vấn cho biết vì xe Mazda 3 bán quá “chạy” nên không có sẵn hàng trưng bày, khách muốn mua xe phải đặt trước, xe sẽ về sau 10 ngày. Biết tâm lý khách hàng hoang mang về những thông tin dòng xe bị lỗi đèn tín hiệu động cơ, nhân viên tư vấn liên tục trấn an chúng tôi và cam kết lỗi này đã được khắc phục. Nếu xe có lỗi thì đó là những xe xuất xưởng trong tháng 7 và 8 còn với tốc độ tiêu thụ như hiện nay, hầu như không còn xe Mazda 3 nào nằm trong diện nghi ngờ bị lỗi.
Như để tăng thêm sức thuyết phục, nhân viên này khẳng định thêm bằng con số 30 chiếc Mazda 3 được bán ra trung bình mỗi tháng tại showroom, chứng tỏ lỗi này không ảnh hưởng gì đến quyết định sở hữu chiếc xe tiền tỷ mà người dân đã mua. Nhưng sau đó lại “thòng” thêm, với điều kiện tự nhiên và chất lượng xăng bẩn như ở Việt Nam, việc xe Mazda 3 có bị lỗi hay không cũng là điều… khó nói trước.
Theo thông tin ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải cung cấp, tính đến tháng 11/2015, trong tổng số hơn 4.000 xe Mazda 3 đang lưu thông trên toàn quốc đã có khoảng 170 xe gặp hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ”. Các trường hợp khách hàng mang xe đến Trạm Dịch vụ Ủy quyền của Mazda Việt Nam, sau khi được xử lý theo biện pháp Deposit Cleaner, cho đến nay phần lớn các xe Mazda 3 đã qua xử lý làm sạch kim phun đã không còn lặp lại hiện tượng “đèn báo lỗi động cơ”.
“Chúng tôi cũng đã khuyến cáo khách hàng nên đổ xăng ở những cây xăng lớn, uy tín nhằm tránh các hiện tượng nêu trên lập lại”, ông Nguyễn Một nói thêm.
Nhưng thực tế cũng có rất nhiều xe đã qua xử lý làm sạch kim phun nhưng vẫn bị đèn báo lỗi động cơ. Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, lỗi đèn báo lỗi động cơ vẫn chưa có cách khắc phục triệt để từ nhà sản xuất và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải, nơi nhập khẩu và phân phối chính thức dòng xe Mazda 3 tại thị trường Việt Nam. Mặt khác, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải vẫn bán và tiếp thị sản phẩm có nguy cơ lỗi ra thị trường gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Đây là câu trả lời dành cho các cơ quan chức năng quản lý nhà nước, tại sao để một sản phẩm có nguy cơ bị lỗi như Mazda 3 bán ra thị trường trong lúc này?
Thanh Hải – Hồng Vân
Theo Tầm Nhìn