VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khi nào thì túi khí ôtô bung?

Thứ Bảy, 12/12/2015 - 21:17

Sau vụ lùm xùm về những chiếc xe Toyota không bung túi khí khi va chạm, nhiều người tiếp tục tranh cãi về việc này. Vậy khi nào thì túi khi bung và liệu túi khí bung có phải là tốt nhất?

1_LIYY.jpg

Túi khí ô tô lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1970, nhằm bảo vệ người lái và những người trên xe trong những tình huống tai nạn có thể dẫn tới tử vong.

Túi khí chỉ hoạt động hiệu quả khi người dùng luôn thắt dây an toàn khi lái xe, dù ở bất kỳ vị trí ngồi nào trên xe. Nếu không thắt dây an toàn, túi khí thậm chí còn gây những chấn thương nặng nề hơn so với việc nó không bung trong vụ tai nạn.

Dường như mỗi chiếc xe được thiết kế và tính toàn để túi khí bung ở những điều kiện khác nhau. Trong khi chiếc Mini Cooper S 3 cửa bung túi khí ở tốc độ hơn 40 km/h, đâm vào vỉa hè trong sự kiện lái thử ở Hà Nội, thì nhiều chiếc xe khác va chạm ở tốc độ cao hơn túi khí vẫn không bung.

Điều này khiến nhiều người ngay lập tức so sánh sự an toàn giữa túi khí của Mini với những chiếc xe khác. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại cho rằng, túi khí bung như chiếc Mini là không có tác dụng bảo vệ và chỉ khiến chủ nhân chiếc xe tốn chi phí tới cả vài ngàn đô mà thôi.

Túi khí bung trong trường hợp như chiếc Mini rõ ràng là thừa thãi. Tốc độ đó nếu người lái thắt dây an toàn, thì va chạm không thể khiến người lái bị thương, chứ chưa nói tới việc nguy hiểm đến tính mạng. Việc bung túi khí ở tốc độ thấp và va chạm chưa nguy hiểm có thể là cách khiến người trên xe cảm thấy an toàn, nhưng thực ra là cách “móc túi” êm ái.

2_kjcj

Ở góc độ kỹ thuật, túi khí bung không nhằm giúp người trong xe khỏi bị thương, mà là để cứu mạng. Bởi túi khí khi bung sẽ gây ra những chấn thương nhất định cho người được bảo vệ. Va chạm từ túi khí nổ có thể khiến người trên xe bị thương nặng hơn là họ tưởng tượng, tất nhiên là thoát chết. Với những người đeo kính, chấn thương gặp phải khi túi khí bung còn nặng nề hơn.

Trong nhiều trường hợp va chạm mạnh, ở tốc độ khá cao, nhưng chưa đủ để nguy hiểm đến tính mạng, túi khí có thể sẽ không bung, vì nếu nổ túi khí, có thể chấn thương sẽ nặng hơn là chỉ cần sử dụng dây an toàn là đủ để cứu sống người trên xe. Đã có nhiều trường hợp, người ta mong là túi khí sẽ không bung, để giảm thiểu chấn thương, và cũng là để tiết kiệm phần nào chi phí sửa chữa xe.

Tất nhiên túi khí là rất quan trọng, nó cứu mạng người trên xe trong những tình huống mà lúc đó, bị thương không còn là điều quan trọng nữa, mà là sự sống và cái chết. Trong những vụ va chạm mà dây an toàn, ghế ngồi không còn giữ được người lao về phía trước, túi khí sẽ bung để cản lại va chạm gây chết người này. Chẳng có lý do nào để túi khí phải bung trong những va chạm mà dù đầu xe bẹp dúm, nhưng tài xế vẫn có thể bước xuống xe mà không có chấn thương nào nghiêm trọng.

Tranh cãi sẽ vẫn còn tiếp diễn, không chỉ ở Việt Nam mà trên bất kỳ nơi nào ô tô lăn bánh. Những người cẩn trọng luôn cho rằng túi khí phải bung ở những lúc nguy hiểm, dù là 40 km/h. Những người khác thì cho rằng, nếu sau va chạm mà túi khí chưa bung và bạn vẫn sống sót, không bị thương nặng, thì túi khí đã làm đúng chức năng của nó.

Tô Tùng
Theo Tiền Phong

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 17 1
Ôtô

Doanh số ô tô năm 2022 cao chưa từng có, thương hiệu nào bán nhiều nhất Việt Nam?

Luu Ban Nhap Tu Dong 9 1
Ôtô

Doanh số tụt sâu, Tesla giảm giá xe tại Trung Quốc và châu Á

Xehay Land Rover 060123 21 2
Ôtô

Land Rover chính thức giới thiệu mẫu xe Defender 130 mới tại thị trường Việt Nam

Luu Ban Nhap Tu Dong 6
Ôtô

5 mẫu xe giá dưới 700 triệu đồng đắt khách nhất Việt Nam năm 2022

Luu Ban Nhap Tu Dong 50 1
Ôtô

Cục Đăng kiểm nêu 6 trường hợp xe không nguyên bản vẫn được phép kiểm định

Luu Ban Nhap Tu Dong 40 2
Ôtô

Từ chối đăng kiểm xe độ: Lãnh đạo Cục Đăng kiểm nói gì?

Luu Ban Nhap Tu Dong 47 2
Ôtô

Tài xế ở TP.HCM trót lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ như thế này

Unnamed File 55 1
Ôtô

Tổng cục Thuế siết tình trạng bán ôtô, xe máy cao hơn giá niêm yết

Fb5a86fc1df6c5a89ce72 2
Ôtô

Báo VnExpress tổ chức Gala trao giải Ôtô của năm – Car Awards 2022

Load More

Tin cập nhật

Luu Ban Nhap Tu Dong 9 1
Kinh doanh

Bứt phá cuối phiên, VN-Index có thêm 12 điểm dù thanh khoản ‘teo tóp’

Bat Dong San Tphcm Cuoc Dua Om Hang Luot Song Cua Nha Dau Tu Thu Cap1540873353 1
Chưa được phân loại

Lướt sóng bất động sản bị đánh thuế cao: Hết thời đầu cơ, thổi giá tạo bong bóng?

Tai Tru So Ippg 1
Doanh nhân

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được báo quốc tế ngợi ca về câu chuyện truyền cảm hứng

Antonovsky Bridge 1 1658992935907 1
Quốc tế

Ông Medvedev: Moscow sẵn sàng sử dụng tất cả vũ khí nếu Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

Untitled 1 1
Giải trí

Mỹ Anh từng thấy đau khi bị công kích “được ưu ái vì là con nhà nòi”

Dem Tien Dau Tu Chung Khoan Loat Doanh Nghiep Tay Ngang Om Lo Tay Choi Moi Con Vao Ngay Dinh 8
Kinh doanh

Đem tiền đầu tư chứng khoán, doanh nghiệp “tay ngang” ôm lỗ, “tay chơi” mới còn vào ngay đỉnh

328005514 2116094225447329 7719597625927885120 N 8324 1
Pháp luật

Khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can tại CDC Hà Giang liên quan vụ Việt Á

Ngoai Truong Blinken Khinh Khi Cau Do Tham Trung Quoc Vi Pham Chu Quyen My 1
Quốc tế

Ngoại trưởng Blinken: ‘Khinh khí cầu do thám’ Trung Quốc vi phạm chủ quyền Mỹ

Unnamed 1 1
Điện ảnh

Siêu phẩm kinh dị Tiếng gõ ở ngôi nhà gỗ: Khiến Stephen King phải thốt lên “quá đáng sợ”!

Cap Doi Ti Phu An Do Tuisha Va Gaurav Dang Thuong Thuc Cac Man Trinh Dien Chuc Phuc Tu Nguoi Than Cua Minh 2
Du lịch

Đám cưới tỷ phú Ấn Độ tại Sheraton Grand Danang Resort & Convention Center của Tập đoàn BRG

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily