VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khát vọng sở hữu ôtô của người Việt

Thứ Ba, 03/10/2017 - 17:56

 Theo Financal Times, với hơn 15%, tỷ lệ người Việt Nam dự định mua ôtô trong vòng 6 tháng tới đang ngày càng gần mức trung bình của khu vực, cao hơn Thái Lan, Indonesia.

Theo số liệu của tạp chí Financial Times, trong 4 năm gần đây, tỷ lệ trung bình người tiêu dùng thành thị ở các nền kinh tế ASEAN dự định mua ôtô trong 6 tháng kế tiếp là 25%.

Tại Việt Nam, mức trung bình của năm 2016 và 2017 là trên 15%, tăng từ mức 11,9% của năm 2013, và cao hơn 4 quốc gia có quy mô dân số và điều kiện kinh tế, xã hội tương đồng gồm Philippines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan.

Financal Times nhận định nhu cầu mua ôtô của người Việt Nam dần bắt kịp các nước láng giềng ASEAN cho thấy đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong 4 năm qua, thúc đẩy gia tăng về thu nhập và chi tiêu của giới trung lưu ở Việt Nam.

Việc doanh số ôtô chững lại trong 2017 là hệ quả của thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% năm 2018 theo Hiệp định thương mại ATIGA. Con số này dự kiến quay trở lại đà tăng trưởng trong năm sau.

Khat vong so huu oto cua nguoi Viet hinh anh 1
Nhu cầu mua ôtô của người Việt dần bắt kịp mức trung bình của ASEAN. Đồ họa: Minh Khoa.

‘Giấc mơ sở hữu ôtô của người Việt là chính đáng’

Theo kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia mới được công bố tại một hội thảo ở Hà Nội, nhu cầu về ôtô tại Việt Nam đang ngày càng tăng, nhất là các thành phố lớn, nơi tỷ lệ tăng trưởng ôtô đã vượt qua xe máy. Tỷ lệ tăng trưởng của xe máy trên cả nước hiện là 7,3% và ôtô là 6,5%. Trong khi đó, đối với các đô thị lớn, mức tăng trưởng của xe máy là 10%, còn ôtô lên tới 15%.

Việt Nam hiện có 49 triệu xe máy và khoảng 3,2 triệu ôtô đang lưu hành. Xét trên quy mô dân số 95 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy là 516 xe/1.000 dân, ôtô là 33 xe/1.000 dân.

Theo nghiên cứu của Solidiance – công ty tư vấn chiến lược hàng đầu tại châu Á, giai đoạn 2017-2020, thị trường ôtô con tại Việt Nam sẽ tăng trưởng 13%. Tổng lượng ôtô bán ra dự kiến chạm mức 225.000 xe vào năm 2020.

Tăng trưởng kinh tế và môi trường thương mại tự do hóa khiến Việt Nam trở thành quốc gia có thị trường ôtô tăng trưởng nóng. Việt Nam hiện có nhóm người giàu (thu nhập trên 1.000 USD/tháng) tăng 15% mỗi năm. Dự kiến, nhóm này sẽ tăng lên 45 triệu người vào 2025.

Khat vong so huu oto cua nguoi Viet hinh anh 2
Việt Nam hiện có 3,2 triệu xe ôtô đang lưu hành.

Trò chuyện với Zing.vn, chuyên gia kinh tế – PGS. TS Ngô Trí Long nhận định: “Thế kỷ 21 là thời đại văn minh, là thế kỷ của con người, đáp ứng đủ nhu cầu về sống, ăn, ở, mặc và đi lại, nên việc sở hữu ôtô là giấc mơ hoàn toàn chính đáng. Nhưng hiện tại, tỷ lệ sở hữu ôtô của người Việt vẫn thấp hơn so với khu vực, như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, càng không thể so với Mỹ, nơi tỷ lệ sở hữu ôtô là 789 xe/1.000 dân”.

Giấc mơ có gần hơn?

Giấc mơ ôtô của người Việt trở thành hiện thực hay không phụ thuộc nhiều nhất vào giá xe. Chưa bao giờ người Việt quan tâm đến cụm từ “ôtô giá rẻ” như giai đoạn này.

Hy vọng bắt đầu sáng khi các hãng xe đồng loạt đưa ra chương trình giảm giá tại Việt Nam từ đầu 2017, kéo giá bán nhiều mẫu xe xuống ngang ngửa với khu vực. Nhiều người tiêu dùng Việt tin rằng giá xe sẽ tiếp tục hạ khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN về 0% từ 2018 theo Hiệp định thương mại ATIGA.

Về phía các doanh nghiệp lắp ráp, quyết tâm của THACO và Hyundai đều được đánh giá rất triển vọng. Đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt phần giá trị tạo ra trong nước của Bộ Tài chính nếu đi vào hiện thực sẽ khiến giá bán xe giảm thêm hàng trăm triệu.

Viễn cảnh ôtô hóa thêm rõ ràng qua lễ khởi công dự án VINFAST. Tại buổi khởi công dự án, Vingroup cam kết hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%.

Vingroup cho hay họ có dây chuyền khép kín trong chuỗi, từ việc làm vỏ, động cơ, dập ép đến sơn xe, lắp ráp. Nếu làm được, Vingroup sẽ là đơn vị đầu tiên sản xuất động cơ ôtô tại Việt Nam. Tổng mức đầu tư cho dự án, theo công bố của ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, là 35.000 tỷ đồng.

Một tháng sau lễ khởi công, VINFAST vừa công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe sedan và SUV của hãng để nhận góp ý từ phía người tiêu dùng.

Khat vong so huu oto cua nguoi Viet hinh anh 3
Một thiết kế sedan do Ital Design thực hiện cho VINFAST. Ảnh: Vingroup.

Bàn về vấn đề này, chuyên gia Ngô Trí Long phân tích để đạt được những tham vọng đề ra, Vingroup cần hội tụ đủ 3 yếu tố, đó là dung lượng thị trường phải đủ lớn, cơ chế chính sách tốt, ổn định và doanh nghiệp hoạt động phải hiệu quả.

Ông Long nói thêm: “Trong hoạt động hiệu quả lại có 3 yếu tố khác. Thứ nhất là nền tảng, cơ sở vững chắc, có nghĩa đảm bảo về mặt chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô. Thứ hai là công nghệ. Và cuối cùng là chiến lược kinh doanh tốt. Khi nào đủ 3 yếu tố, doanh nghiệp kinh doanh ôtô mới có thể trụ vững”.

Theo chuyên gia này, VINFAST chưa có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính cũng chưa hẳn mạnh, điều quan trọng quyết định thành công là phải có chiến lược đúng đắn. Tham vọng sản xuất xe nội địa 60% trong vài năm tới được đánh giá là rất khó thực hiện, trong bối cảnh tỷ lệ nội địa hóa của một chiếc xe con ở Việt Nam hiện mới chỉ đạt 10-15% sau mấy chục năm hưởng ưu đãi.

“Ôtô giá rẻ vẫn là giấc mơ, rất khó trở thành hiện thực trong tương lai gần bởi chính sách các ngành xung đột lẫn nhau. Bộ Công Thương muốn phát triển ngành ôtô nhưng hạ tầng còn yếu kém, còn Bộ Tài Chính muốn đảm bảo nguồn thu”, chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.

Khat vong so huu oto cua nguoi Viet hinh anh 4
Tắc đường tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Lê Quân.

Một vấn đề khác cũng liên quan đến việc giấc mơ ôtô của nhiều người Việt có sớm thành hiện thực hay không, đó là hạ tầng giao thông. Theo số liệu đưa ra trong buổi hội thảo tại Hà Nội hôm 26/9, tình hình ùn tắc giao thông đã có biến chuyển tích cực tại Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, trong năm 2016, Hà Nội vẫn còn 46 điểm ùn tắc, TP.HCM 18 điểm.

Bài học từ các nước láng giềng đi trước cũng cho thấy hệ quả xấu của việc ôtô hóa. Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia) đang đứng thứ 2 và 3 trong danh sách những thành phố tắc nghẽn giao thông nhất thế giới năm 2016, theo số liệu khảo sát tại 390 thành phố ở 48 quốc gia.

“Nói chung ai cũng nhìn thấy vấn đề phải phát triển hạ tầng giao thông, nhưng cần cơ chế, chính sách và cách thực hiện đồng bộ để đạt hiệu quả. Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, mãi không chịu lớn. Thị trường ôtô trong tương lai gần có tăng, nhưng không có đột phá. Thuế nhập khẩu giảm dẫn tới giảm nguồn thu, các bộ ngành sẽ tìm cách tăng nguồn thu dựa trên các loại thuế khác. Sở hữu ôtô là rất chính đáng, nhưng đừng ‘mơ’ ôtô giá rẻ như các nước trong khu vực, chỉ nên ‘mơ’ giá xe rẻ hơn so với trước đây”, PGS. TS Ngô Trí Long kết luận.

Thế Anh/Zing

Related Posts

Unnamed 8 3
Xe

Tôn vinh nghệ thuật trang trí Ren: Rolls-Royce ra mắt độc bản Phantom Dentelle

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Byd X Grab 2 2 1
Xe

BYD và Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam

Bien So Sieu Vip 88a 888 88 Chuan Bi Len San Dau Gia 1
Xe

Biển số “siêu vip” 88A-888.88 chuẩn bị lên sàn đấu giá

Luu Ban Nhap Tu Dong 63 1
Ôtô

Thị phần tuột dốc không phanh: Ô tô phương Tây sắp bị xóa sổ tại Trung Quốc?

Unnamed 6
Xe

Rolls-Royce Phantom – hành trình huyền thoại xuyên suốt một thế kỷ

Tin cập nhật

Khan Truong Hoan Thien He Thong Tieu Chuan Quy Chuan Ky Thuat Cho Duong Sat Toc Do Cao 6
Kinh doanh

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Tesla Boc Hoi 68 Ty Usd Von Hoa Sau Tuyen Bo Thanh Lap Dang Chinh Tri Cua Elon Musk 1
Kinh doanh

Tesla ‘bốc hơi’ 68 tỷ USD vốn hóa sau tuyên bố thành lập đảng chính trị của Elon Musk

Ngan Hang Nha Nuoc Ly Giai Nguyen Nhan Khien Vnd Rot Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân khiến VND rớt giá

Du An Lotte Eco Smart City O Thu Thiem Duoc Duyet Gia Dat 16 190 Ty Dong 1
Bất động sản

Dự án Lotte Eco Smart City ở Thủ Thiêm được duyệt giá đất 16.190 tỷ đồng

Triet Xoa O Nhom Dung Hinh Anh Nhay Cam De Tong Tien 1
Đời sống

Triệt xoá ổ nhóm dùng hình ảnh nhạy cảm để tống tiền

Vu Chay Cu Xa Doc Lap 8 Nguoi Thiet Mang Loi Tu Day Dien Tu Dau Noi 1
Đời sống

Vụ cháy cư xá Độc Lập 8 người thiệt mạng… lỗi từ dây điện tự đấu nối

Viet Nam Hut Gan 11 Trieu Du Khach Quoc Te Nua Dau 2025
Du lịch

Việt Nam hút gần 11 triệu du khách quốc tế nửa đầu 2025

Io7a7185 2 1
Giải trí

Á hậu 3 Miss Earth Vietnam 2025 Trịnh Mỹ Anh đi thi quốc tế

Dcim100mediadji 0063.jpg
Kinh doanh

Bộ Tài chính kiến nghị làm rõ lựa chọn nhà thầu cao tốc TPHCM – Chơn Thành

Su That Dang Sau Vu Xe Gap Nan 4 Tan Vai Bi Nhat Gan Het 1
Đời sống

Sự thật đằng sau vụ xe gặp nạn, 4 tấn vải bị nhặt gần hết

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily