VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Cuộc chiến thị phần xe hơi Việt

Thứ Sáu, 22/01/2016 - 11:26

Toyota giữ miếng bánh lớn nhất với 37% thị phần, trong khi Thaco bám sát phía sau với 32% nhờ 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot.

Thị phần chỉ tính các hãng thuộc VAMA, không bao gồm Hyundai, Nissan, BMW, Porsche, Audi...
Thị phần chỉ tính các hãng thuộc VAMA, không bao gồm Hyundai, Nissan, BMW, Porsche, Audi…

Theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 244.914 xe, tăng 55% so với cùng kỳ 2014. Trong đó xe con 143.392 chiếc, xe thương mại 89.327 và xe chuyên dụng 12.195, đánh dấu một cột mốc mới, thị trường ôtô Việt vượt quá 200.000 xe/năm. Cả ba loại xe đều có tốc độ tăng trưởng cao so với năm ngoái, lần lượt xe con 44%, xe thương mại 74% và xe chuyên dụng 105%.

Tốc độ tăng trưởng cao khiến nhiều hãng được mùa bán hàng kỷ lục, doanh số tăng vượt dự kiến, đạt những cột mốc chưa vươn tới trong lịch sử. Ở buổi đầu của thị trường đang lên, các hãng đều cố gắng đạt mức doanh số cao, đồng thời chiếm càng nhiều thị phần càng tốt bằng cách đa dạng hóa sản phẩm.

Nếu chỉ xét riêng thị trường xe con, Toyota vẫn là quán quân tại Việt Nam. Năm 2015, hãng bán 49.778 xe con, chiếm 37% thị phần (chỉ tính các hãng thuộc VAMA). Bám sát Toyota là Thaco vẫn kiên nhẫn bám phía sau với 42.231 xe (32%), mặc dù nếu xét toàn ngành Thaco đứng đầu với 80.421 xe.

Đứng thứ ba là Ford ngốn 11% “miếng bánh”, sau đó lần lượt Honda (6%), GM (5%), Mitsubishi (3%) và Mercedes (3%). Các hãng còn lại chiếm một phần nhỏ thị trường như Suzuki, Lexus và Isuzu vốn chỉ có 1%.

Song song với nỗ lực bán hàng, cuộc chiến thị trường lại đòi hòi mỗi hãng cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn về những dòng xe bán ra. “Hãng nào đón xu hướng khách hàng tốt, hãng đó sẽ ‘gặm’ được miếng bánh lớn hơn”, một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Trong 2015, số liệu bán hàng cho thấy những xu hướng dần hình thành. Phân khúc xe cỡ nhỏ A, B tiếp tục đà tăng trưởng, trong khi sedan rộng hơn như cỡ C, D giảm dần. Ví như Toyota, Altis và Camry tăng trưởng chậm thậm chí đi lùi, trong khi Vios vẫn đà tăng lớn.

Bán tải là phân khúc tăng trưởng nhanh trong 2015.
Bán tải là phân khúc tăng trưởng nhanh trong 2015.

Phần thụt của sedan cỡ C và D được thay thế bởi nhu cầu crossover và bán tải. Năm 2015, Ford EcoSport không còn “một mình một ngựa” ở phân khúc crossover cỡ B khi có thêm đối thủ Hyundai i20 Active. Bên cạnh đó, Hyundai Creta và Renault Duster cũng tạo ra phân khúc lửng mới, nằm giữ i20 Active và Tucson. Phía trên, Honda CR-V và Mazda CX-5 vẫn cạnh tranh gay gắt nhất, trong khi các đối thủ như Tucson, Kia Sportage tỏ ra yếu thế hơn.

Thị trường bán tải ghi nhận mức tăng cao tới 73,7%. Ford Ranger vẫn là mẫu xe đứng đầu phân khúc với 8.685 xe, bỏ xa đối thủ về nhì Mazda BT-50 với 4.328 chiếc. 7 mẫu xe đều chung lợi thế nhập Thái nhưng thiết kế và trang bị là hai yếu tố mà Ranger làm hợp lòng khách hàng Việt nhất. Nhờ Ranger mà Ford đứng vị trí thứ 3 trong tổng thị phần.

Nếu xét về hiệu suất bán hàng, số xe bán ra trên mỗi dòng, Toyota cũng đứng đầu khi hãng này có 10 mẫu, tức trung bình 4.978 xe tới tay khách hàng. Ford đứng thứ hai với trung bình 3.028 xe, Thaco chỉ đạt 2.010 xe. Sở dĩ hiệu suất bán hàng của Thaco xuống thấp hơn Ford vì hãng này có thương hiệu Peugeot với 7 mẫu xe, nhưng doanh số chỉ vỏn vẹn 544 chiếc trong 2015. Tuy nhiên, nếu xét riêng, hai thương hiệu Mazda và Kia lại có tốc độ bán hàng cao.

Untitled

Sang 2016, các chuyên gia dự đoán thị trường sẽ còn biến động nhiều bởi những ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt cũng như những nhân tố thuế, phí khác. Thị trường Việt cũng sẽ chào đón nhiều mẫu xe mới, đặc biệt phân khúc SUV và xe cỡ lớn như Honda Odyssey hay Innova, Fortuner hoặc những cái tên kỳ vọng Honda HR-V, Mazda CX-3.

Đức Huy
Theo Vnexpress

Tags: ThacoToyota

Related Posts

Rolls Royce Gioi Thieu Spectre Primavera Ban Hoa Ca Thi Vi Cua Mua Xuan 12
Xe

Rolls-Royce giới thiệu Spectre Primavera: Bản hòa ca thi vị của mùa xuân

Vama 1014 2 1
Xe

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Bien So Sieu Vip Trung Dau Gia Hang Chuc Ty Gay Sot 2
Xe

Biển số siêu VIP trúng đấu giá hàng chục tỷ gây sốt

Unnamed (1)
Xe

S&S Group tiếp tục mở rộng dịch vụ hậu mãi McLaren tại Đông Nam Á với thị trường Philippines

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Nang Cap Tai Khoan Thu Phi Len Tai Khoan Giao Thong Nhu The Nao 2
Xe

Nâng cấp tài khoản thu phí lên tài khoản giao thông như thế nào?

Thu Phi Duong Bo Khong Dung Vi Sao Phai Chuyen Sang Tai Khoan Giao Thong 2
Xe

Thu phí đường bộ không dừng: Vì sao phải chuyển sang tài khoản giao thông?

Khan Truong Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Sang Tai Khoan Giao Thong Truoc 1 10 2025 1
Kinh doanh

Khẩn trương chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10/2025

Tp Hcm De Xuat Lap Vung Han Che Xe Xang Tu Nam 2026 2
Xe

TP.HCM đề xuất lập vùng hạn chế xe xăng từ năm 2026

Tin cập nhật

Gop Y Quy Nha O Quoc Gia Chi Cho Thue Nha Khong Mua Ban Kinh Doanh 2
Bất động sản

Góp ý Quỹ nhà ở quốc gia: Chỉ cho thuê nhà, không mua bán, kinh doanh

Quang Linh Vlog Hang Du Muc Va Hoa Hau Thuy Tien Bi De Nghi Truy To 1
Đời sống

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục và hoa hậu Thùy Tiên bị đề nghị truy tố

Cnen3 2
Điện ảnh

Màn đối đáp “một chín một mười” giữa chị chồng Lê Khánh và em dâu Uyển Ân

Viet Nam Co 3 Cang Bien Lot Top 100 Cang Luu Thong Nhieu Hang Hoa Nhat The Gioi 1
Kinh doanh

Việt Nam có 3 cảng biển lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Iphone 17 Tang Gia Hay Giu Nguyen Cau Hoi Thach Thuc Apple 2
Công nghệ

iPhone 17 tăng giá hay giữ nguyên: Câu hỏi thách thức Apple

Tp Hcm Doc Thuc Giai Ngan Von Dau Tu Cong Cho Hang Tram Du An 1
Bất động sản

TP. HCM đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công cho hàng trăm dự án

Trung Quoc Xay Tuyen Thuong Mai Moi Ne Bien Dong Va Giam Phu Thuoc Phuong Tay 1
Kinh doanh

Trung Quốc xây tuyến thương mại mới, ‘né’ Biển Đông và giảm phụ thuộc phương Tây

Vn Index Di Ngang Cung Co Dong Luc Truoc Vung Dinh 1 700 Diem 2
Kinh doanh

VN-Index đi ngang, củng cố động lực trước vùng đỉnh 1.700 điểm

Nhan Inh Chung Khoan 6 8 87260612964186854720785 25845898206239330580463 1
Kinh doanh

Cổ phiếu tăng mạnh nhất tháng 8: Cổ phiếu tài chính cất cao khúc ‘khải hoàn’

De Xuat Giao Cong An Xa Xac Nhan Dieu Kien Thu Nhap Mua Thue Mua Noxh 1
Bất động sản

Đề xuất giao công an xã xác nhận điều kiện thu nhập mua, thuê mua NƠXH

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily