VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
  • Home
  • Xã hội
  • Quốc tế
    • Hồ sơ
    • Tin tức
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Thể thao
    • Bóng đá
    • Hậu trường
    • Lịch thi đấu
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Cuộc chiến thị phần xe hơi Việt

Thứ Sáu, 22/01/2016 - 11:26

Toyota giữ miếng bánh lớn nhất với 37% thị phần, trong khi Thaco bám sát phía sau với 32% nhờ 3 thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot.

Thị phần chỉ tính các hãng thuộc VAMA, không bao gồm Hyundai, Nissan, BMW, Porsche, Audi...
Thị phần chỉ tính các hãng thuộc VAMA, không bao gồm Hyundai, Nissan, BMW, Porsche, Audi…

Theo báo cáo của VAMA, tổng doanh số toàn thị trường ôtô Việt Nam đạt 244.914 xe, tăng 55% so với cùng kỳ 2014. Trong đó xe con 143.392 chiếc, xe thương mại 89.327 và xe chuyên dụng 12.195, đánh dấu một cột mốc mới, thị trường ôtô Việt vượt quá 200.000 xe/năm. Cả ba loại xe đều có tốc độ tăng trưởng cao so với năm ngoái, lần lượt xe con 44%, xe thương mại 74% và xe chuyên dụng 105%.

Tốc độ tăng trưởng cao khiến nhiều hãng được mùa bán hàng kỷ lục, doanh số tăng vượt dự kiến, đạt những cột mốc chưa vươn tới trong lịch sử. Ở buổi đầu của thị trường đang lên, các hãng đều cố gắng đạt mức doanh số cao, đồng thời chiếm càng nhiều thị phần càng tốt bằng cách đa dạng hóa sản phẩm.

Nếu chỉ xét riêng thị trường xe con, Toyota vẫn là quán quân tại Việt Nam. Năm 2015, hãng bán 49.778 xe con, chiếm 37% thị phần (chỉ tính các hãng thuộc VAMA). Bám sát Toyota là Thaco vẫn kiên nhẫn bám phía sau với 42.231 xe (32%), mặc dù nếu xét toàn ngành Thaco đứng đầu với 80.421 xe.

Đứng thứ ba là Ford ngốn 11% “miếng bánh”, sau đó lần lượt Honda (6%), GM (5%), Mitsubishi (3%) và Mercedes (3%). Các hãng còn lại chiếm một phần nhỏ thị trường như Suzuki, Lexus và Isuzu vốn chỉ có 1%.

Song song với nỗ lực bán hàng, cuộc chiến thị trường lại đòi hòi mỗi hãng cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn về những dòng xe bán ra. “Hãng nào đón xu hướng khách hàng tốt, hãng đó sẽ ‘gặm’ được miếng bánh lớn hơn”, một chuyên gia trong ngành chia sẻ.

Trong 2015, số liệu bán hàng cho thấy những xu hướng dần hình thành. Phân khúc xe cỡ nhỏ A, B tiếp tục đà tăng trưởng, trong khi sedan rộng hơn như cỡ C, D giảm dần. Ví như Toyota, Altis và Camry tăng trưởng chậm thậm chí đi lùi, trong khi Vios vẫn đà tăng lớn.

Bán tải là phân khúc tăng trưởng nhanh trong 2015.
Bán tải là phân khúc tăng trưởng nhanh trong 2015.

Phần thụt của sedan cỡ C và D được thay thế bởi nhu cầu crossover và bán tải. Năm 2015, Ford EcoSport không còn “một mình một ngựa” ở phân khúc crossover cỡ B khi có thêm đối thủ Hyundai i20 Active. Bên cạnh đó, Hyundai Creta và Renault Duster cũng tạo ra phân khúc lửng mới, nằm giữ i20 Active và Tucson. Phía trên, Honda CR-V và Mazda CX-5 vẫn cạnh tranh gay gắt nhất, trong khi các đối thủ như Tucson, Kia Sportage tỏ ra yếu thế hơn.

Thị trường bán tải ghi nhận mức tăng cao tới 73,7%. Ford Ranger vẫn là mẫu xe đứng đầu phân khúc với 8.685 xe, bỏ xa đối thủ về nhì Mazda BT-50 với 4.328 chiếc. 7 mẫu xe đều chung lợi thế nhập Thái nhưng thiết kế và trang bị là hai yếu tố mà Ranger làm hợp lòng khách hàng Việt nhất. Nhờ Ranger mà Ford đứng vị trí thứ 3 trong tổng thị phần.

Nếu xét về hiệu suất bán hàng, số xe bán ra trên mỗi dòng, Toyota cũng đứng đầu khi hãng này có 10 mẫu, tức trung bình 4.978 xe tới tay khách hàng. Ford đứng thứ hai với trung bình 3.028 xe, Thaco chỉ đạt 2.010 xe. Sở dĩ hiệu suất bán hàng của Thaco xuống thấp hơn Ford vì hãng này có thương hiệu Peugeot với 7 mẫu xe, nhưng doanh số chỉ vỏn vẹn 544 chiếc trong 2015. Tuy nhiên, nếu xét riêng, hai thương hiệu Mazda và Kia lại có tốc độ bán hàng cao.

Untitled

Sang 2016, các chuyên gia dự đoán thị trường sẽ còn biến động nhiều bởi những ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt cũng như những nhân tố thuế, phí khác. Thị trường Việt cũng sẽ chào đón nhiều mẫu xe mới, đặc biệt phân khúc SUV và xe cỡ lớn như Honda Odyssey hay Innova, Fortuner hoặc những cái tên kỳ vọng Honda HR-V, Mazda CX-3.

Đức Huy
Theo Vnexpress

Tags: ThacoToyota

Related Posts

Luu Ban Nhap Tu Dong 158 1
Kinh doanh

Đề xuất gia hạn hơn 20.000 tỷ đồng tiền thuế cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Luu Ban Nhap Tu Dong 58 1
Ôtô

Ô tô đua nhau tăng giá, người mua chịu cảnh ‘bia kèm lạc’, đại lý không nhận cọc

Luu Ban Nhap Tu Dong 55 1
Doanh nghiệp

Báo Pháp: VinFast sẽ giúp Việt Nam thành cường quốc ô tô với tốc độ nhanh nhất

Luu Ban Nhap Tu Dong 75 1
Kinh doanh

Xe điện còn chưa lên ngôi, xe chạy bằng hydro đã nổi lên thành xu hướng lớn

Luu Ban Nhap Tu Dong 333 1
Doanh nhân

Không lâu sau khi từ nhiệm, cựu CEO Vinfast toàn cầu trở thành chủ tịch 1 hãng xe điện Mỹ

Luu Ban Nhap Tu Dong 336 1
Công nghệ

Nhà sản xuất iPhone chính của Apple ký hợp tác phát triển xe điện với Indonesia

Luu Ban Nhap Tu Dong 331 2
Công nghệ

Tesla thoát phụ thuộc Trung Quốc trong sản xuất pin xe điện

Luu Ban Nhap Tu Dong 156 1
Ôtô

10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam: VinFast Fadil ‘lật đổ’ sự thống trị của Toyota Vios

Luu Ban Nhap Tu Dong 204 1
Ôtô

Hàng loạt mẫu ô tô ‘tháo chạy’, tạm ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2021

Load More

Tin cập nhật

Luu Ban Nhap Tu Dong 33 1
Doanh nghiệp

Đừng cố đoán đáy đỉnh, lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng dài hạn mới quan trọng

Luu Ban Nhap Tu Dong 331 1
Quốc tế

Nghị sĩ cấp cao Nga nghi ngờ NATO sẽ đưa quân tới Tây Ukraine

7.7
Bóng đá

Đánh bại Thái Lan, tuyển bóng đá nữ Việt Nam vô địch SEA Games 31

Nga Cam Nhap Canh Vinh Vien Doi Voi Tong Thong Joe Biden Va Nhieu Quan Chuc My 1
Quốc tế

Nga cấm nhập cảnh vĩnh viễn Tổng thống Biden và nhiều quan chức Mỹ

Luu Ban Nhap Tu Dong 29 1
Kinh doanh

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trực tiếp phụ trách, chỉ đạo, điều hành Uỷ ban Chứng khoán

Image2 2 2 1
Công nghệ

Viện nghiên cứu OPPO kêu gọi các đề xuất sáng tạo với tổng tài trợ lên đến 460.000 USD

Image3 1 1 1
Công nghệ

ASUS giới thiệu ExpertBook B7 Flip (B7402) – Laptop doanh nghiệp tiên phong kết nối 5G

Bxh Bvote 1
Giải trí

Lộ diện 07 thí sinh được cứu từ vé Bạc, 15 thí sinh dừng chân tại Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022

Luu Ban Nhap Tu Dong 318 1
Công nghệ

Trải nghiệm nhanh vivo T1 Series: Chipset mạnh mẽ nhất phân khúc, hiệu năng cải thiện đến 40%

Luu Ban Nhap Tu Dong 28 1
Kinh doanh

Ông Lê Hải Trà bị buộc thôi việc, phó tổng Trần Anh Đào phụ trách ban điều hành HoSE

VietDaily | Tin tức hàng ngày

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh – 0905 905 911
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – Hotline: 0919 800 688
Email: banbientapvietdaily@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Xã hội
  • Quốc tế
  • Pháp luật
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Thể thao
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily