VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

‘Cơn sốt’ siêu xe tại Hàn Quốc: Rolls-Royce, Bentley bán chạy ‘như tôm tươi’

Chủ Nhật, 12/05/2024 - 11:41

Hàn Quốc đang chìm trong cơn sốt siêu xe hạng sang bất chấp suy thoái kinh tế kéo dài, với một số thương hiệu ô tô danh tiếng thế giới phá kỷ lục doanh số hàng năm.

Theo dữ liệu vừa được công bố, Hàn Quốc đã trở thành thị trường “vàng” cho các nhà sản xuất xe sang. Đây là nơi Lamborghini bán được nhiều xe hơn cả quê nhà Ý, cũng là nơi Mercedes bán nhiều xe E-Class nhất trên toàn cầu.

Năm ngoái, Hàn Quốc nhập khẩu kỷ lục 3.138 ô tô có giá hơn 300 triệu won (220.100 USD), góp phần tạo ra doanh số kỷ lục cho Bentley, Lamborghini, Rolls-Royce và Maybach. 

Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc (Kaida), con số này tăng hơn 10 lần so với năm 2018, khi số xe nhập khẩu trên 300 triệu won hàng năm ở mức 307 chiếc.  

Nếu mở rộng phạm vi ra những chiếc ô tô giá hơn 100 triệu won (khoảng 73.100 USD), tổng cộng 78.208 chiếc xe nhập khẩu đã được bán tại Hàn Quốc vào năm 2023, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. 

Rolls-Royce Spectre là một trong những chiếc xe hạng sang được người Hàn “săn lùng”.

Rolls-Royce, Bentley bán chạy “như tôm tươi”

Rolls-Royce Motor Cars đã bán được mức cao nhất mọi thời đại là 276 chiếc tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 18% so với năm 2022. Hàn Quốc lần đầu tiên đánh bại Nhật Bản về doanh số bán hàng và trở thành thị trường số 1 khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho thương hiệu từ London. 

Đây là một sự thay đổi đáng kể về cục diện, vì doanh số bán hàng tại Hàn Quốc của thương hiệu này vào năm 2018 chưa bằng một nửa so với Nhật Bản, quốc gia có thị trường ô tô lớn hơn gần gấp 3 lần. 

“Sự tăng trưởng gia tăng của Rolls-Royce tại Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất một thập kỷ. Tiềm năng của thị trường Hàn Quốc là không giới hạn”, Irene Nikkein, Giám đốc Rolls-Royce khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, nói với Korea JooAng Daily.

Bentley Motors cũng đã bán được 810 chiếc tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, đưa Hàn Quốc trở thành thị trường số 1 ở châu Á. 

Hãng xe Anh năm ngoái đã mở phòng trưng bày Bentley Cube tại Hàn Quốc, phòng trưng bày đầu tiên trên thế giới, nơi không chỉ trưng bày những chiếc xe Bentley mới nhất mà còn cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau dành riêng cho chủ sở hữu Bentley tại Hàn Quốc, chẳng hạn như phòng chờ mà họ có thể thuê để thư giãn, thưởng thức những bữa tiệc hoặc các chương trình tùy chỉnh cho chiếc xe của riêng họ.

Automobili Lamborghini đã bán được 431 xe tại Hàn Quốc vào năm ngoái, tăng 8% so với năm trước, thậm chí còn nhiều hơn cả ở quê nhà với 409 chiếc. Hàn Quốc hiện là thị trường lớn thứ 7 của Lamborghini, vượt qua Canada, Australia và Pháp. 

“Hàn Quốc là thị trường dẫn đầu xu hướng; giờ đây nó là ‘cửa sổ châu Á’,” Chủ tịch Lamborghini Stephan Winkelmann cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Korea JooAng Daily. 

Năm 2023, Mercedes-Maybach đã bán được 2.596 xe tại Hàn Quốc, mức cao kỷ lục và tăng 32% so với cùng kỳ năm 2022. Hàn Quốc là thị trường số 2 của Maybach sau Trung Quốc và được chọn là quốc gia đầu tiên trên thế giới có trung tâm thương hiệu hãng xe sang dự kiến ​​khai trương vào cuối năm nay. 

Hàn Quốc cũng là quốc gia có số lượng xe Mercedes E-Class được bán ra nhiều nhất trên toàn cầu.

Mẫu BMW Series 5 rất được người Hàn ưa chuộng.

“Cơn sốt” đến từ đâu?

Sự khan hiếm là chiến lược tiếp thị phổ biến nhất của các thương hiệu siêu xe – và nó có tác dụng hoàn hảo đối với tâm lý của người tiêu dùng giàu có ở Hàn Quốc. 

Sự phân cực của cải giờ đây được phản ánh trong bối cảnh ngành ô tô, với những người đam mê ô tô đổ xô vào mua những chiếc ô tô có giá rất đắt hoặc rẻ hẳn. 

Kim Yoon-koo, 31 tuổi, làm việc cho một công ty tư vấn ở Seoul, đồng thời sở hữu một chiếc Porsche 911 và một chiếc BMW M5, cho biết: “Tôi mua một chiếc Ferrari 612 vì nó khan hiếm nên nó có giá trị sở hữu. Những chiếc xe sang trọng chắc chắn mang lại cảm giác lái thú vị cũng như hiệu suất và công nghệ tốt hơn những chiếc xe rẻ tiền”. 

Dù các dòng xe sang đang bán chạy “như tôm tươi”, các nhà sản xuất ô tô vẫn kiềm chế tăng sản lượng đột ngột, kiểm soát nguồn cung để duy trì sự khan hiếm và giá trị của sản phẩm. Vì vậy, người tiêu dùng phải chờ tới 3 năm mới nhận được hàng. 

Mặc dù phải đặt cọc không hoàn lại 10% giá xe nhưng các đơn đặt hàng vẫn tăng lên. Lamborghini đã giới thiệu Revuelto, mẫu xe điện plug-in hybrid đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc vào tháng 6/2023 nhưng lượng đơn đặt hàng trước đã đầy cho đến năm 2025 vào ngày phát hành. 

Tương tự, Rolls-Royce đã ra mắt Spectre, chiếc xe điện thuần túy đầu tiên của hãng vào năm ngoái, nhưng các đơn đặt hàng đã xếp cho đến giữa năm 2025. 

Kim Pil-soo, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim, cho biết: “Những chiếc siêu xe có giá hàng triệu won thậm chí còn bán chạy hơn trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Người Hàn Quốc có xu hướng coi ô tô là biểu hiện của sự giàu có và địa vị xã hội của họ”.

Người dân Hàn Quốc tại triển lãm xe ô tô.

Nghèo vì ô tô

Thị trường ô tô cao cấp của Hàn Quốc chủ yếu được dẫn dắt bởi thế hệ trẻ, những người bị ảnh hưởng bởi văn hóa “phô trương”, điều này cuối cùng biến một số người thành người “nghèo vì ô tô”. 

Người “nghèo vì ô tô” là thuật ngữ mà người Hàn Quốc dùng để chỉ những người chi tiêu khá nhiều vào những chiếc ô tô cao cấp so với thu nhập của họ.

Mọi người coi việc sở hữu một chiếc xe hơi sang trọng là sự thể hiện giá trị của họ, dẫn đến việc nhấn mạnh vào tầm quan trọng của tình trạng kinh tế hữu hình. 

“Tôi thực sự nghĩ rằng bản thân tôi là người nghèo vì xe hơi”, Choi, 29 tuổi, người đã mua một chiếc Porsche Cayman Turbo S cũ theo phương thức trả góp 60 tháng, cho biết. 

“Tôi dùng 70% tiền lương hàng tháng của mình để chi phí bảo trì. Nhưng thành thật mà nói, tôi thích thú khi thấy mọi người thường phải kinh ngạc khi nghe thấy tiếng động cơ xe của tôi”, anh Choi nói thêm. 

Văn hóa này phổ biến đến nỗi còn được thể hiện bằng kim tự tháp dành cho ô tô, được lan truyền rộng rãi, gói gọn thứ bậc của các thương hiệu ô tô hạng sang mà mọi người có thể mua dựa trên mức lương của họ. 

Ví dụ, thấp nhất là những người sử dụng “Xe buýt”, “Tàu điện ngầm” và “Đi bộ”, nghĩa là họ không thể sở hữu một chiếc ô tô. Các thương hiệu như Kia, Renault và Chevrolet là ô tô dành cho “người bình thường”, trong khi Toyota và Ford là dành cho “tầng lớp trung lưu”.

Genesis, Tesla và Volvo dành cho những người “muốn sang trọng”, trong khi BMW, Mercedes và Lexus ở mức “sang trọng”. Rolls-Royce, Bentley và Maybach là “Top 3 đẳng cấp” trong khi Bugatti và Pagani ở “một đẳng cấp khác”. 

Hong Eun-sil, giáo sư phúc lợi và môi trường gia đình tại Đại học Quốc gia Cheonnam, cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, người Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào việc tiêu dùng phô trương để thể hiện sự nâng cao địa vị xã hội của mình”. 

Bà Hong nói thêm: “Mong muốn hưởng thụ xa hoa xuất phát từ ý định của những người Hàn Quốc từ lâu vốn cảm thấy thua kém những người thuộc tầng lớp thượng lưu và bắt chước cách tiêu dùng của họ”.

Theo Korea Joongang Daily

Minh Ý / Vietnamfinance

Related Posts

Ha Noi Cam Xe Xang Diem Ten Doanh Nghiep Huong Loi Lon 2
Xe

Hà Nội cấm xe xăng, điểm tên doanh nghiệp hưởng lợi lớn

Ha Noi Sap Tang Phi Cap Bien So Xe Cam Dung Do Nhua 1 Lan 2
Xe

Hà Nội sắp tăng phí cấp biển số xe, cấm dùng đồ nhựa 1 lần

Thu Tuong Yeu Cau Ha Noi Cam Xe May Chay Xang Dau Trong Vanh Dai 1 Tu Thang 7 2026 1
Đời sống

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026

Unnamed 8 3
Xe

Tôn vinh nghệ thuật trang trí Ren: Rolls-Royce ra mắt độc bản Phantom Dentelle

Unnamed (3) (2)
Xe

Tháng 6 đột phá cùng xe GAZ – Giá mới hấp dẫn, hậu mãi an tâm

Ty Phu Elon Musk Mo Rong Dau Chan Tai Trung Quoc Voi Tram Pin Quy Mo Chua Tung Co 1
Xe

Elon Musk mở rộng ‘dấu chân’ tại Trung Quốc với trạm pin quy mô chưa từng có

Sap Nhap Tinh Bo Huyen Can Bo Le Phi Truoc Ba 5 Voi Xe May Tai Thanh Pho 2
Xe

Sáp nhập tỉnh, bỏ huyện cần bỏ lệ phí trước bạ 5% với xe máy tại thành phố?

Unnamed File 2
Xe

Nhiều công ty Mỹ có thể phải dừng sản xuất ô tô vì thiếu đất hiếm Trung Quốc

Unnamed
Xe

McLaren giới thiệu phiên bản 750S Le Mans kỷ niệm 30 năm chiến thắng giải đua Le Mans

Tin cập nhật

Nguoi Choi Vietlott Khong Tin Trung Tien Ty Cho Den Khi Tien Thuong Vao Tai Khoan 2
Kinh doanh

Người chơi Vietlott không tin trúng tiền tỷ cho đến khi tiền thưởng vào tài khoản

Pho Diem Ky Thi Tot Nghiep Thpt Nam 2025 Toan Gay Bat Ngo 11
Giáo dục

Phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Toán gây bất ngờ

Du Kien Dau Tu Hon 22 000 Ti Dong Mo Tuyen Cao Toc Xuyen Nui Tay Bac 1
Kinh doanh

Dự kiến đầu tư hơn 22.000 tỉ đồng mở tuyến cao tốc xuyên núi Tây Bắc

Hang Tram Kich Ban Lua Dao Trong Duong Day Bay Dau Tu Xuyen Quoc Gia 1
Đời sống

Hàng trăm kịch bản lừa đảo trong đường dây ‘bẫy’ đầu tư xuyên quốc gia

Bat Gon O Nhom Bac Si Gia Lua Dao Benh Nhan O Da Nang 1
Đời sống

Bắt gọn ổ nhóm “bác sĩ giả”, lừa đảo bệnh nhân ở Đà Nẵng

Cap Bach Giai Quyet Tinh Trang O Nhiem Ha Noi Day Manh Thiet Lap Vung Phat Thai Thap 1
Đời sống

Cấp bách giải quyết tình trạng ô nhiễm, Hà Nội đẩy mạnh thiết lập vùng phát thải thấp

Unnamed (4)
Công nghệ

Electro-Voice EVIVA chào sân tại Việt Nam – Loa “Made in Vietnam”, chuẩn âm thanh Mỹ

Unnamed File 3
Kinh doanh

VN-Index gặp áp lực chốt lời sau chuỗi 7 phiên tăng mạnh

Doanh Nghiep Ho Kinh Doanh Khong Can Cap Nhat Dia Chi Sau Sap Nhap 2
Kinh doanh

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh không cần cập nhật địa chỉ sau sáp nhập

Cuu Cuc Truong Nguyen Thanh Phong Bi Khoi To Nhan Hoi Lo 3
Đời sống

Cựu cục trưởng Nguyễn Thanh Phong bị khởi tố nhận hối lộ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily