VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Bộ Công Thương lo ôtô nhập khẩu tăng “thần tốc” lấn át xe lắp ráp Việt

Thứ Bảy, 07/09/2019 - 01:31

Trong khi xe nhập đang tăng chóng mặt với mức tăng 513% 6 tháng năm 2019 thì xe sản xuất, lắp ráp trong nước đang có xu hướng chững lại…

Xe nhập khẩu vào Việt Nam tăng vọt với cấp số nhân đầu năm 2019

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về thị trường ôtô Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) có hiệu lực, gửi Thủ tướng Chính phủ. Hiệp định ATIGA có hiệu lực năm 2010 và có tác động lớn đến thị trường ôtô Việt.

Về tình hình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ôtô đến 30/6/2019, Bộ Công Thương đã cấp 46 giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô cho doanh nghiệp, trong đó có 30 doanh nghiệp Việt Nam và 16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

36 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ôtô cho 29 doanh nghiệp, trong đó có 2 cấp đổi, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải 6 giấy, Tập đoàn Thành công 3 giấy.

Xe nhập tăng chóng mặt, xe sản xuất trong nước chững lại

Về nhập khẩu ôtô, Bộ Công Thương cho biết, năm 2018 lượng nhập khẩu đạt 81.609 chiếc trị giá 1,8 tỷ USD, giảm 16% về số lượng và 19,8% về trị giá so với năm 2017.

6 tháng năm 2019, số lượng ôtô nhập khẩu đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và 413% về giá trị.

“Sau khi Nghị định 116 của Chính phủ có hiệu lực, việc nhập khẩu ôtô bị chững lại trong các tháng đầu năm 2018, từ tháng 6/2018 nhiều doanh nghiệp đã được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô, đã được phía nước ngoài cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) và được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận nên nhập khẩu ôtô đã gia tăng rất mạnh. Từ tháng 8/2018 đến tháng 6/2019, nhập khẩu ôtô đạt bình quân 12.570 chiếc/tháng, cao hơn mức trung bình năm 2017 là 8.000 chiếc/tháng”, báo cáo nêu.

Dự báo với tốc độ nhập khẩu như các tháng vừa qua, Bộ Công Thương cho rằng lượng nhập khẩu xe, đặc biệt là các loại xe con sẽ tiếp tục tăng mạnh, duy trì ở mức cao trong những năm tiếp theo.

Trong khi đó, sản xuất, lắp ráp ôtô lại chững lại. Năm 2017, sản lượng lắp ráp là 258.733 chiếc trong khi năm 2018 giảm xuống chỉ còn 258.116 chiếc. 6 tháng năm 2019, lượng xe lắp ráp đạt 131.089 xe.

Trong tương quan về sản lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu trong trung và ngắn hạn thay đổi theo chiều hướng tăng về số lượng xe sản xuất, lắp ráp, tỷ lệ 258.733/103.338 tức 2,5 lần trong năm 2017, năm 2018 tăng lên 3,72 lần do Nghị định 116 tác động khiến thị trường xe nhập khẩu giảm sút. 6 tháng năm 2019 tỷ lệ này giảm xuống 1,74 lần do số xe nhập khẩu tăng vọt.

“Ưu thế này sẽ không giữ được lâu nếu như sản xuất trong nước không nỗ lực tăng cường chất lượng, hạ giá thành sản phẩm để tăng tính cạnh tranh nhất là việc cạnh tranh với các nước trong khu vực ASEAN do được hưởng ưu đãi thuế quan.

Tỷ trọng của xe sản xuất, lắp ráp so với xe nhập khẩu trong thời gian tới có xu hướng giảm, qua đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ thúc đẩy công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước phát triển, đặc biệt từ năm 2018 các xe nhập khẩu từ ASEAN thuế về 0%”, Bộ Công Thương cho hay.

Nghị định 116: Vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia?

Theo Bộ Công Thương, ATIGA đã xoá bỏ rào cản thuế quan đối với thương mại hàng hoá nội khối ASEAN. Đến thời điểm 2018, ASEAN 6 gồm Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đã xoá bỏ 99% tổng số dòng thuế nhập khẩu hàng hoá.

Đối với mặt hàng ôtô, Việt Nam cam kết thuế suất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ôtô nguyên chiếc từ các nước ASEAN là 0% từ đầu năm 2018. Thuế suất nhập khẩu với các linh kiện ôtô cũng được giảm xuống mức 0% đi kèm điều kiện về sản lượng nếu các hãng sản xuất xe muốn được hưởng ưu đãi nhập khẩu trên.

Hiện nay các nước cho rằng Việt Nam sau khi thực hiện gộp các dòng xe CKD và dòng thuế 0% đã lựa chọn đánh dấu CKD trong biểu thuế có thể làm xói mòn ưu đã thuế quan. Do đó, tại cuộc họp Uỷ ban điều phối ATIGA giữa năm 2018, Việt Nam đã giải thích rằng không còn áp dụng thuế nhập khẩu dưới dạng bộ linh kiện CKD mà sẽ áp dụng thuế suất nhập khẩu theo từng linh kiện, phụ tùng ôtô.

Chính sách về CKD đã nhiều năm và chưa có nhà xuất khẩu nào của ASEAN gặp khó khăn khi xuất khẩu bộ linh kiện CKD sang Việt Nam. Trên thực tế, tất cả các dòng thuế đối với linh kiện, phụ tùng ôtô đều đã giảm về 0%.

Về phản ứng của nước với Nghị định 116 của Chính phủ Việt Nam siết chặt việc nhập khẩu ôtô, theo Bộ Công Thương, một số nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines và các thành viên WTO khác như Mỹ, Nhật, EU đã nêu quan ngại về Nghị định này tạo ra thêm thủ tục, cản trở cho các doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu mặt hàng ôtô vào thị trường Việt Nam cũng như vi phạm nguyên tắc đối xử quốc qua tại một số cuộc liên quan.

Cụ thể là vấn đề kiểm tra theo lô và giấy chứng nhận VTA trong khi ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước không bị yêu cầu như vậy là vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia.

“Trong khuôn khổ ASEAN, đại diện Bộ Công Thương đã giải thích quá trình lắp ráp, sản xuất xe ôtô trong nước cũng phải tuân thủ quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng bởi các cơ quan chức năng và từng chiếc xe đều phải tuân thủ quy trình kiểm tra trước khi được lưu thông thị trường, do đó Nghị định 116 không tạo ra phân biệt đối xử giữa ôtô nhập khẩu và ôtô sản xuất trong nước”, Bộ Công Thương cho hay.

Bộ này cũng khẳng định kiểm soát chất lượng xe nhập khẩu để đảm bảo quyền lợi người dùng. Các doanh nghiệp đã chú tâm đến bảo dưỡng, bảo hành ôtô. Chẳng hạn, Honda Việt Nam số xe tại các cơ sở bảo hành tăng 61%, Thaco tăng 33% và Hyundai Thành Công tăng 120%.

Bạch Huệ

Theo Vneconomy

Related Posts

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Bien So Xe May Ngu Quy 9 Cua Bac Ninh Chot Gia Hon 266 Ty Dong 1
Xe

Biển số xe máy ‘ngũ quý’ 9 của Bắc Ninh chốt giá hơn 2,66 tỷ đồng

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Dang Dieu Tiet Giao Thong Csgt Tranh Dung Xe De Kiem Soat Xu Ly Vi Pham 1
Xe

Đang điều tiết giao thông, CSGT tránh dừng xe để kiểm soát, xử lý vi phạm

Tin cập nhật

Them Mot Tuan Nong Bong Lai Suat Tiet Kiem Duoc Day Len 9 Nam 2
Kinh doanh

Thêm một tuần nóng bỏng, lãi suất tiết kiệm được đẩy lên 9%/năm

26c385d2 4f02 4c50 8e3f 5c5319f5b625 2
Kinh doanh

An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam Tiến: Không gian sống di sản phía Tây TP.HCM

Ban Sao Cua 0061grand Final Mco Foto Kiengcan Studio 74253262513381137245664 12278851607501809375214 2
Giải trí

Chung kết Miss Cosmo 2025: Gần 20.000 khán giả dự Beauty Music Festival

Ha Noi To Chuc 38 Tran Dia Phao Hoa Chao Don Nam Moi 2026 1
Đời sống

Hà Nội tổ chức 38 trận địa pháo hoa chào đón năm mới 2026

O Nhom O Campuchia Lua Dao Online Hon 7 500 Ty Gan 3 000 Nan Nhan Ra Sao 2
Đời sống

Ổ nhóm ở Campuchia lừa đảo online hơn 7.500 tỷ, gần 3.000 nạn nhân ra sao?

600439886 1359394792893954 7631302518925924505 N 2
Điện ảnh

Thu Trang vác bụng bầu, mời bà con đến ăn giỗ miền Tây cùng Ai thương ai mến

Image008 2
Giải trí

Nhiều diễn viên trăm tỷ xuất hiện tại sự kiện bế mạc Dự án phim ngắn CJ 2025

Image 1 1
Giáo dục

Trường Đại học Mở TP.HCM san sẻ yêu thương, tiếp sức đồng bào vùng bão lũ

Img 4544 2
Giải trí

Ngọc Sơn truyền cảm hứng cho sáng tác mới của Michael Lang

Unnamed File 2
Điện ảnh

Đường đua Ngôi Sao Xanh 2025 phá kỷ lục hơn 20 triệu vote chỉ sau hai tuần

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily