Doanh số các mẫu xe MPV đa dụng ăn khách trên thị trường như Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Toyota Avanza bất ngờ sụt giảm trong tháng 10.
Phân khúc xe đa dụng: Ngược dòng xu hướng, doanh số xe ăn khách giảm mạnh
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor – nhà phân phối các dòng xe Hyundai, xét ở phân khúc xe đa dụng dưới 1 tỷ đồng trong tháng 10/2023 đã bán ra tổng cộng 4.083 xe, giảm 729 xe, tương đương khoảng 15% so với tháng 9 trước đó.
Hiện phân khúc này đang có sự cạnh tranh của nhiều cái tên như: Mitsubishi Xpander, Toyoa Veloz, Honda BR-V, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga, Suzuki XL7 và “tân binh” Hyundai Custin. Mặc dù thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc hơn trước nhưng doanh số của các mẫu xe bán ra trong tháng 10/2023 ghi nhận sự sụt giảm so với tháng trước đó.
Trong đó, bất ngờ nhất là mẫu xe MPV bán chạy nhất thị trường là Mitsubishi Xpander ghi nhận doanh số giảm nhiều nhất. Cụ thể, trong tháng 10/2023 có 1.377 chiếc Xpander bán ra thị trường, giảm mạnh tới 521 xe, tương đương hơn 27% so với tháng 9/2023. Việc doanh số sụt giảm này không ảnh hưởng nhiều đến thứ hạng dẫn đầu trong phân khúc MPV đa dụng của Mitsubishi Xpander hiện tại.
Các đối thủ bám đuổi theo sau là Toyota Veloz và Honda BR-V cũng ghi nhận doanh số không khả quan hơn. Theo đó, Toyota Veloz khép lại tháng 10/2023 với doanh số chỉ đạt 390 xe, giảm 214 xe so với tháng 9.
Trong khi đó, mẫu xe Honda BR-V sau một tháng tăng trưởng nhảy vọt thì sang tới tháng 10 cũng sụt giảm doanh số tới hơn 40%, giảm 325 xe và chốt doanh số chỉ 468 xe bán ra trong tháng.
Cùng chung tình cảnh trương tự, doanh số của Toyota Avanza, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga cũng ghi nhận doanh số bán hàng giảm mạnh trong tháng 10/2023. Từ vị thế của một trong những thương hiệu top đầu ở phân khúc, hiện tại cả XL7 và Ertiga đều đã không còn duy trì được sức hút và liên tục nắm giữ những vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng doanh số hàng tháng.
Doanh số của Toyota Avanza trong tháng 10 đạt 253 xe (giảm 39 xe), Suzuki XL7 đạt doanh số 143 xe (giảm 22 xe), Suzuki Ertiga đạt doanh số 108 xe (giảm 45 xe).
Ở chiều ngược lại, các mẫu xe vừa ra mắt thị trường gần đây gồm Toyota Innova Cross, Hyundai Custin, Hyundai Stargazer, Kia Carens (mở bán trở lại sau nhiều năm ngừng bán) lại ghi nhận doanh số tăng trưởng.
Theo đó, mẫu xe Toyota Innova ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng 10/2023 khi đạt doanh số 129 xe, tăng nhẹ 17 xe so với tháng liền trước.
Mẫu Toyota Innova Cross thế hệ mới cũng vừa chính thức ra mắt thị trường Việt với 2 phiên bản, chỉ bán được 143 xe sau tháng đầu bán ra tại Việt Nam, ít hơn nhiều con số 324 xe của đối thủ chính Hyundai Custin.
Gia nhập phân khúc bằng phiên bản mới, tuy nhiên sức hút của Kia Carens chưa thể bứt phá để thăng hạng trên thị trường trước các đối thủ cạnh tranh. Tổng kết tháng 10/2023, Carens duy trì ở mức 396 xe, tăng nhẹ 3 xe so với tháng trước đó.
Hyundai Stargazer là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc MPV đa dụng ghi nhận doanh số tăng trưởng mạnh trong tháng 10/2023 khi đạt doanh số 495 xe bán ra, tăng 95 xe so với tháng liền trước. Với kết quả này, mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ vươn lên xếp vị trí thứ 2 trong cuộc đua tranh doanh số ở phân khúc này nhờ các chương trình ưu đãi “chạm sàn”.
“Tân binh” Hyundai Custin đạt doanh số 324 xe ngay ở tháng đầu chào sân, cho thấy sức hút của mẫu xe này đối với người dùng. Được biết, lượng xe Custin được bàn giao đến tay người mua có thể còn lớn hơn nếu đại lý có đủ nguồn cung hàng. Doanh số mẫu MPV tân binh này được dự báo nhiều khả năng sẽ tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.
Bảo Minh / Vietnamfinance