Đất hiếm Trung Quốc được dùng để sản xuất nhiều linh kiện quan trọng cho ô tô. Trong bối cảnh Trung Quốc hạn chế xuất khẩu đất hiếm, ngành sản xuất ô tô Mỹ có thể bị gián đoạn hoặc giảm sản lượng.
“Nếu không có nguồn cung ổn định đất hiếm và nam châm, các nhà cung cấp linh kiện ô tô sẽ không thể sản xuất các bộ phận quan trọng như hộp số tự động, máy phát điện, nhiều loại mô-tơ, cảm biến, dây an toàn, loa, đèn, tay lái trợ lực và camera”, Liên minh Đổi mới ngành ô tô (đại diện cho General Motors, Toyota, Volkswagen, Hyundai và các nhà sản xuất ô tô lớn khác) viết trong bức thư gửi chính phủ Mỹ.
Nội dung bức thư cho biết nếu thiếu những linh kiện ô tô thiết yếu này, việc sản xuất ô tô tại Mỹ bị gián đoạn sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.
“Trong trường hợp nghiêm trọng, điều này có thể dẫn đến việc phải giảm sản lượng hoặc thậm chí phải đóng cửa các dây chuyền lắp ráp xe”, hiệp hội quan ngại.

Cả giám đốc của Liên minh Đổi mới ngành ô tô John Bozzella và giám đốc Hiệp hội Các Nhà Cung Cấp Xe Cơ Giới Bill Long đều cho biết tình hình vẫn chưa được giải quyết và vẫn là một mối lo ngại. Họ bày tỏ sự cảm kích với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã can thiệp nhằm ngăn chặn việc gián đoạn sản xuất ô tô và chuỗi cung ứng tại Mỹ.
Ông Bozzella cho biết vấn đề nguồn cung đất hiếm đã được đưa vào chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán giữa phía Mỹ và Trung Quốc hồi đầu tháng 5.
Đại diện Thương mại Mỹ, ông Jamieson Greer cho biết Trung Quốc đã đồng ý dỡ bỏ các hạn chế đối với xuất khẩu nam châm đất hiếm cho các công ty Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc hành động chưa đủ nhanh để cấp quyền tiếp cận cho các ngành công nghiệp then chốt của Mỹ. Điều này có thể thúc đẩy Mỹ có các biện pháp đáp trả.
“Chúng tôi vẫn chưa thấy dòng chảy của một số khoáng chất thiết yếu như Trung Quốc đã cam kết”, ông Greer nói.
Trung Quốc hiện kiểm soát hơn 90% sản lượng chế biến nam châm đất hiếm toàn cầu. Loại nam châm này được sử dụng để sản xuất nhiều thứ, từ ô tô và máy bay chiến đấu cho đến thiết bị gia dụng.
Từ đầu tháng 4, Trung Quốc đã tiến hành các lệnh hạn chế xuất khẩu đất hiếm, yêu cầu các nhà xuất khẩu phải có giấy phép từ Bắc Kinh.
Theo Reuters, các công ty đang phải vật lộn với quy trình xin giấy phép không minh bạch, đôi khi phải chuẩn bị hàng trăm trang tài liệu.
Một số giấy phép đã được thông qua, bao gồm các nhà cung cấp của hãng xe Volkswagen. Tuy nhiên, nhà máy của hãng tại Ấn Độ cho biết họ vẫn chưa nhận được nguồn cung đất hiếm và sẽ buộc phải dừng sản xuất vào đầu tháng 6.
Trong khi đó, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Đức Bosch mới đây cho biết các nhà cung cấp của hãng đang bị đình trệ bởi quy trình cấp phép ngày càng nghiêm ngặt của Trung Quốc.
Người phát ngôn của Bosch mô tả quy trình này là “phức tạp và tốn thời gian, một phần do yêu cầu phải thu thập và cung cấp rất nhiều thông tin.”