Phân khúc xe hạng A đang đối diện với tình trạng “suy thoái” doanh số. Lượng tiêu thụ của các mẫu xe trong phân khúc đều giảm mạnh. Vì vậy, sự ra mắt của Hyundai Grand i10 mới được xem là liều “doping” giúp hâm nóng lại thị trường.
Thị trường ô tô Việt Nam trong 4 tháng đầu ghi nhận doanh số giảm sút, không khí ảm đạm bao trùm ở mọi phân khúc. Các đại lý lẫn nhà phân phối phải liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá bán để kích cầu.
Nếu như trước đây, các mẫu xe cỡ nhỏ hạng A được được xem là “gà đẻ trứng vàng” của các hãng xe, bởi chi phí vận hành tiết kiệm, mức giá dễ tiếp cận khách mới mua xe và các đơn vị chạy dịch vụ, thì nay cục diện đã khác. Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, doanh số của phân khúc này liên tục sụt giảm.
Sau sự rút lui của Honda Brio, VinFast Fadil, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam hiện chỉ còn sự cạnh tranh giữa 3 cái tên là Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe của ba cái tên này đều giảm mạnh, tạo nên cuộc đua tẻ nhạt.
Theo số liệu báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và Tập đoàn Thành Công (TC GROUP), cộng dồn doanh số xe cỡ nhỏ hạng A trong 4 tháng đầu năm ghi nhận ở mức 3.196 xe. Trong đó, dẫn đầu phân khúc vẫn là Hyundai Grand i10 (doanh số 1.889 xe), tiếp đến là Toyota Wigo (987 xe) và Kia Morning (320 xe). Hiện Toyota Wigo đang được mở bán bằng phiên bản thế hệ mới, Kia Morning mở bán là phiên bản ra mắt cách đây từ năm 2021.
Trong động thái mới nhất, Tập đoàn Thành Công vừa cho ra mắt phiên bản mới Hyundai Grand i10 với nhiều thay đổi lột xác về ngoại thất, trang bị tiện nghi và giá bán không đổi.
Một trong những thay đổi dễ nhận thấy ở Hyundai Grand i10 mới đó là phần đầu trước của xe. Cụm lưới tản nhiệt dạng hình thang đặc trưng được loại bỏ và thay vào đó là thiết kế kiểu mới mang phong cách hiện đại hơn. Cụm đèn led ban ngày tạo hình xương cá và nắp ca-pô cao.
So với hai đối thủ cạnh tranh, Hyundai Grand i10 mới sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc, với số đo phiên bản hatchback dài x rộng x cao lần lượt là: 3.815 x 1.680 x 1.520 (mm); còn phiên bản sedan dài hơn 180mm. Khoảng sáng gầm xe của 2 phiên bản đều là 157mm cùng chiều dài cơ sở 2.450mm.
Sở hữu kích thước lớn nhất phân khúc giúp Hyundai Grand i10 mới có khoảng không gian nội thất rộng rãi. Trung tâm của xe là màn hình đa chức năng 8inch, hỗ trợ giải trí với kết nối đa chức năng Bluetooth/MP3/Radio, hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto. Xe vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, màn hình thông tin của xe có kích thước 3.5inch, có chức năng hiển thị thông tin áp suất lốp trên từng bánh. Những tính năng nổi bật khác có thể thấy như nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh smartkey, vô lăng điều chỉnh 4 hướng tích hợp phím chức năng, gương chiếu hậu có sấy, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, ghế sau phiên bản hatchback có khả năng gập hoàn toàn tạo mặt phẳng.
Tính năng điều khiển hành trình (Cruise Control) vốn dĩ chỉ được trang bị ở những mẫu xe phân khúc trên, hiện nay đã được trang bị trên Grand i10 mới. Ngoài ra, Grand i10 mới cũng là mẫu xe tiên phong trong phân khúc trang bị cảm biến áp suất lốp, giúp người lái nhanh chóng nhận biết được tình trạng thiếu áp suất trên bánh xe khi xảy ra sự cố.
Cung cấp sức mạnh cho Hyundai Grand i10 mới là động cơ Kappa 1.2L MPi, có công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng momen xoắn cực đại 114Nm tại 4.000 vòng/phút. Kết hợp với động cơ trên là hộp số tự động 4 cấp và hộp số sàn 5 cấp.
Trang bị an toàn trên Hyundai Grand i10 mới như hệ chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ lực phanh BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, 4 túi khí, camera và cảm biến lùi.
Hyundai Grand i10 mới được mở bán với 6 phiên bản, giá bán từ 360 triệu đến 455 triệu đồng. So với thế hệ cũ, giá bán của xe không đổi.
So với đối thủ cạnh tranh, giá bán của Grand i10 mới “nhỉnh” hơn Toyota Wigo tới 50 triệu đồng ở bản cao cấp nhất. Trong khi đó, giá bán của mẫu xe Kia Morning dễ tiếp cận nhất phân khúc, khi chỉ từ 349 – 424 triệu đồng.
Thời điểm hiện tại, điều khiến các dòng xe cỡ nhỏ hạng A không còn là lựa chọn đầu tiên của người mua xe lần đầu, bởi hiện nay phân khúc xe hạng B hiện có mức giá dễ tiếp cận hơn so với trước. Không ít mẫu xe nằm trong dải từ 400 – 500 triệu đồng trong khi có nhiều lựa chọn và trang bị tốt hơn.
Chưa kể, khách hàng tại Việt Nam cũng có xu hướng lựa chọn các mẫu xe ở phân khúc SUV đô thị gầm cao với thiết kế trẻ trung, trang bị công nghệ và an toàn hiện đại hơn thay vì chỉ chọn mẫu xe có chi phí vận hành tiết kiệm hay ăn chắc mặc bền.
Lê Ngà / Vietnamfinance