Theo báo cáo mới của công ty tư vấn Brand Finance, hãng sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz đã vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ để giành lại vị trí thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới.
Brand Finance là công ty chuyên theo dõi giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Báo cáo ngành công nghiệp ô tô năm 2024 từ Brand Finance cho thấy Mercedes-Benz đã lấy lại vị trí dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt gần 60 tỷ USD.
Hãng này đã duy trì vị thế cao cấp và nâng cao các chỉ số tài chính và hoạt động của mình. Chiến lược tập trung đặc biệt vào xe du lịch cao cấp và xe tải cao cấp của công ty là công cụ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Theo báo cáo, điều này đặc biệt quan trọng khi “gã khổng lồ” ô tô Đức phải đối mặt với thách thức đáng kể từ các thương hiệu ô tô điện Trung Quốc.
Ông Alex Haigh, giám đốc điều hành của Brand Finance châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Thách thức phía trước sẽ là điều hướng những kỳ vọng tăng trưởng hạn chế, tận dụng thương hiệu mạnh và mức giá cao để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong bối cảnh cạnh tranh”.
Trong khi đó, định giá thương hiệu của nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla đã giảm 12% xuống còn 58,3 tỷ USD trong báo cáo mới nhất, đẩy công ty này trở lại vị trí thứ hai.
Các nhà nghiên cứu của Brand Finance nhận định việc danh tiếng thương hiệu bị giảm sút, rất có thể liên quan đến những hành động gây tranh cãi của CEO Elon Musk, đã tác động tiêu cực đến hình ảnh của Tesla.
Ngoài ra, việc Tesla tiếp xúc với thị trường Trung Quốc và tốc độ tăng trưởng dài hạn thấp hơn đi kèm cũng ảnh hưởng tiêu cực đến dự báo doanh thu.
Báo cáo cũng cho biết lĩnh vực ô tô Trung Quốc đang “bước vào một kỷ nguyên mới” về đầu tư và xuất khẩu, được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ trên toàn cầu đối với xe điện.
BYD hiện là thương hiệu ô tô giá trị nhất Trung Quốc, với giá trị thương hiệu tăng 20% lên 12,1 tỷ USD.
Báo cáo của Brand Finance tiết lộ rằng 19 trong số 22 thương hiệu Trung Quốc có mặt trong bảng xếp hạng “Hãng xe hơi đắt giá nhất hành tinh” năm 2024 đã cải thiện sức mạnh thương hiệu.
Trong bảng xếp hạng năm ngoái, thương hiệu “con cưng” của tỷ phú Elon Musk đã vượt qua những “ông lớn” trong ngành ô tô truyền thống là Mercedes-Benz và Toyota để giành vị trí số một với mức định giá thương hiệu 66,2 tỷ USD, tăng khoảng 44% so với giá trị năm trước đó.
Trước đó trong năm 2021 và 2022, Toyota vẫn là hãng xe có giá trị lớn nhất toàn cầu, đạt gần 60 tỷ USD.
Vy Ba / Vietnamfinance
Theo RT