Số lượng giao hàng kỷ lục trong quý IV/2023 không mang lại lợi nhuận bội thu cho “ông lớn” xe điện Trung Quốc như kỳ vọng. Theo tính toán của Bloomberg, thu nhập ròng quý IV của BYD sẽ ở mức từ 7,2 tỷ nhân dân tệ (1 tỷ USD) đến 9,2 tỷ nhân dân tệ, giảm so với mức 10,9 tỷ nhân dân tệ của quý trước.
BYD đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc.
Giống như các nhà sản xuất xe điện khác, BYD đã bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Vào tháng 11/2023, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã giảm giá tới 10.000 nhân dân tệ (1.400 USD) cho các mẫu xe Qin, Han và Tang nổi tiếng nhằm đạt được mục tiêu giao hàng hàng năm là 3 triệu xe.
Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng dù “ông lớn” xe điện Trung Quốc đã vượt qua hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla để trở thành công ty bán ô tô điện hàng đầu thế giới.
Báo cáo thu nhập ròng sơ bộ năm 2023 của BYD ước tính từ từ 29 tỷ nhân dân tệ (4 tỷ USD) đến 31 tỷ nhân dân tệ. Mặc dù đó là một kỷ lục nhưng nó vẫn thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 31,5 tỷ nhân dân tệ.
Sau thông tin này, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của gã khổng lồ xe điện Trung Quốc đã giảm 4% so với phiên giao dịch trước đó. Cổ phiếu của BYD đã giảm 16% kể từ đầu năm tới nay.
Căng thẳng địa chính trị cũng đang gây thiệt hại cho BYD. Công ty này là một trong ba nhà sản xuất ô tô được chọn để xem xét kỹ lưỡng hơn trong cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban châu Âu nhằm xác định xem liệu sự hỗ trợ của nhà nước từ chính phủ Trung Quốc có mang lại lợi thế không công bằng cho các nhà sản xuất hay không.
Khởi điểm là một nhà sản xuất pin, BYD đã vượt lên thành nhà sản xuất ô tô điện “năng lượng mới” (bao gồm xe điện và xe lai sạc điện) hàng đầu tại Trung Quốc.
BYD có thể giữ chi phí ở mức thấp một phần nhờ họ sở hữu toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, từ nguyên liệu thô đến bộ pin thành phẩm. Điều đó quan trọng vì pin chiếm khoảng 40% giá thành xe điện mới.
Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc BYD hiện đang có kế hoạch xuất khẩu những mẫu xe rẻ hơn nhiều sang các thị trường trên thế giới, bao gồm châu Âu, Nam Mỹ và Đông Nam Á. Trong ba năm qua, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 851%, theo New York Times.
Trong quý IV/2023, BYD bán ra 526.000 xe, nhiều hơn Tesla với doanh số 485.000 xe trong cùng thời kỳ.
Tính cả năm 2023, Tesla vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với lượng tiêu thụ đạt 1,81 triệu xe trên toàn cầu, đạt kế hoạch năm, dù tốc độ tăng trưởng có chậm lại. Về phần mình, lượng xe thuần điện BYD bán ra trong năm 2023 đạt 1,6 triệu chiếc.
Hải Đăng / Vietnamfinance
Theo Bloomberg