VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Công nghiệp ô tô phương Tây mắc kẹt trong ‘cuộc chiến sống còn’ với Trung Quốc

Thứ Ba, 08/10/2024 - 13:30

Ngành công nghiệp ô tô phương Tây hiện đang bị mắc kẹt trong một “cuộc chiến sinh tồn” quan trọng với các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc, theo những nhận định gần đây của CEO Mercedes-Benz và Ford.

Phát biểu tại một hội thảo tại hội nghị Đối thoại toàn cầu Berlin (Đức) vào ngày 2/10 khi được hỏi về mối đe dọa từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, CEO Mercedes-Benz, ông Ola Källenius, cho biết với người tiêu dùng Trung Quốc, xe điện rẻ hơn xe đốt trong mặc dù chi phí sản xuất xe điện cao hơn.

“Thật kỳ lạ. Đây là cuộc chiến giá cả theo Thuyết tiến hóa của Darwin, thanh lọc thị trường. Và nhiều người chơi hiện đang tham gia. Nhiều người trong số họ sẽ không còn tồn tại trong 5 năm nữa”, ông Källenius nhận định.

Xe Dien Trung Quoc 3 1702

“Trong giai đoạn củng cố thị trường đó, bạn sẽ phải đốt tiền mặt và hạ giá hết mức, thậm chí các công ty nằm ở phần đỉnh của kim tự tháp cũng bị ảnh hưởng vì không thể thoát khỏi thị trường”, CEO Mercedes-Benz nói thêm.

Theo ông Källenius, các nhà sản xuất ô tô không nên “bị tê liệt” trước tất cả những biến động của thị trường này.

“Bạn phải kiểm soát được thần kinh của mình, tiếp tục đầu tư, tiếp tục đổi mới và đảm bảo rằng khi kết thúc cuộc chiến theo Thuyết tiến hóa của Darwin đó, bạn là một trong những chiến binh còn lại và đó là điều chúng tôi đang tập trung vào”, CEO Mercedes-Benz nhấn mạnh thêm.

Ông Källenius không phải là giám đốc điều hành duy nhất lên tiếng cảnh báo về các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc.

Sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5, CEO hãng xe Ford, ông Jim Farley, đã nói với một thành viên hội đồng quản trị rằng ông coi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là “mối đe dọa hiện hữu”.

Trước đó, vào đầu năm 2023, ông Farley và Giám đốc tài chính John Lawler đã có mặt tại Trung Quốc, nơi họ lái thử nghiệm một chiếc SUV điện do Changan Automobile, một nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc, sản xuất.

Trong cuộc lái thử diễn ra chóng vánh, ông Farley lái xe và ông Lawler ngồi ghế phụ, cả hai tỏ ra bị sốc và ấn tượng với chất lượng của những chiếc xe điện do Trung Quốc sản xuất.

“Jim, điều này không giống như trước đây. Những gã này đang đi trước chúng ta”, ông Lawler được cho là đã nói với Farley sau cuộc lái thử.

Khi nói đến việc cạnh tranh trên thị trường xe điện, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã phải chơi trò “đuổi bắt” với các đối thủ Trung Quốc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD đã mở rộng sang các nước Đông Nam Á như Thái Lan, cũng như các thị trường đang phát triển như Brazil và Mexico.

Theo dữ liệu do công ty công nghệ ABI Research biên soạn cho Business Insider, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 70% thị trường xe điện tại Thái Lan và 88% tại Brazil trong quý đầu tiên của năm nay.

Sự trỗi dậy dường như không thể ngăn cản của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã thúc đẩy các chính phủ phương Tây can thiệp dưới hình thức thuế quan.

Vào tháng 5, chính phủ Mỹ đã áp thuế đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Các hạn chế thương mại tàn khốc này đã thực sự khiến họ không thể tiếp cận thị trường ô tô Mỹ. Liên minh châu Âu (EU) cũng áp dụng thuế quan chỉ một tháng sau đó.

Đáng chú ý, CEO Källenius của Mercedes-Benz không thích sử dụng các hạn chế thương mại để dập tắt sự cạnh tranh.

“Đừng tăng thuế quan. Tôi là người phản biện, tôi nghĩ hãy làm ngược lại: lấy mức thuế quan mà chúng ta đang áp dụng và giảm chúng”, ông nói với tờ Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tháng 3.

“Đó là nền kinh tế thị trường. Hãy để sự cạnh tranh diễn ra”, ông nói thêm.

Mới đây, hãng xe BMW cũng đã kêu gọi chính phủ Đức bỏ phiếu chống lại việc EU áp thuế cao hơn đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc nhằm tránh giảm bớt khả năng xảy ra tranh chấp thương mại với thị trường quan trọng nhất của hãng.

CEO của BMW – ông Oliver Zipse cho biết: “Các khoản thuế gia tăng mang đến tổn hại đến những công ty đa quốc gia tại Đức và có thể kích động một cuộc tranh chấp thương mại gây bất lợi cho tất cả các bên. Vì thế, chính phủ Đức nên có lập trường rõ ràng về vấn đề này”.

Ngày 4/10, EU đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với xe điện nhập khẩu của Trung Quốc. Mức thuế mới này sẽ có hiệu lực từ 31/10 trừ khi Trung Quốc đưa ra giải pháp chấm dứt bế tắc.

Theo đó, mức thuế áp dụng đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc lần lượt là 17% với BYD, 18,8% cho xe của Geely và 35,3% với xe SAIC. Geely sở hữu các thương hiệu như Polestar và Volvo của Thụy Điển, trong khi SAIC sở hữu MG của Anh, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu.

Các nhà sản xuất xe điện khác tại Trung Quốc, bao gồm các công ty phương Tây như Volkswagen và BMW, sẽ phải chịu mức thuế 20,7%. Riêng hãng xe điện Tesla của Mỹ được Ủy ban châu Âu (EC) áp mức thuế riêng là 7,8%.

Các mức mới này được áp thêm trên mức thuế hiện hành là 10%. Điều này có nghĩa là trên thực tế, một số nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ sớm phải đối mặt với tổng mức thuế trên 45%.

Theo Business Insider

Theo Thanh Tú / Vietnamfinance

Link gốc: https://vietnamfinance.vn/nganh-cong-nghiep-o-to-phuong-tay-mac-ket-trong-cuoc-chien-song-con-voi-trung-quoc-d117057.html

Related Posts

Huy 1223 1752373745 2926 1752375586 1 1
Xe

Từ 1/1/2026, địa phương phải có bảng giá lệ phí trước bạ ô tô, xe máy mới

Bap01591 3 2
Xe

Royal Enfield bổ nhiệm Trâm Anh Motorsports là đơn vị phân phối tại Việt Nam

Lo Trinh Ap Dung Quy Chuan Khi Thai O To Thong Nhat Dong Bo Co Phuong An Ho Tro Phu Hop 3
Xe

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô: Thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

Gan 3 000 O To Chim Trong Lu Lut Dan Thiet Hai Bao Hiem Boi Thuong Ngan Ty 3
Xe

Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ

Cuc Duong Bo Viet Nam Lui Thoi Han Chuyen Doi Tai Khoan Thu Phi Den Het Ngay 31 12 1
Xe

Cục Đường bộ Việt Nam lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí đến hết ngày 31/12

Img 3037 1 2
Xe

Marc Márquez và Ducati vô địch thế giới MotoGP 2025

Bi Tan Cong Mang Thiet Hai 27 Ty Usd Hang O To Te Liet Dinh Tre San Xuat 2
Xe

Bị tấn công mạng thiệt hại 2,7 tỷ USD: Hãng ô tô tê liệt, đình trệ sản xuất

Con 28 Trieu Tai Khoan Giao Thong Chua Lien Ket Thanh Toan Hop Le 1
Xe

Còn 2,8 triệu tài khoản giao thông chưa liên kết thanh toán hợp lệ

Tin cập nhật

Cuc Thue Canh Bao Nhieu Dau Hieu Rui Ro Trong Mua Ban Vang Qua Ca Nhan 2
Kinh doanh

Cục Thuế cảnh báo nhiều dấu hiệu rủi ro trong mua bán vàng qua cá nhân

Khep Lai Tranh Chap Kido Ban Not Co Phan Kdf Cho Nutifood Voi Gia 2 500 Ty 1
Kinh doanh

Khép lại tranh chấp, KIDO bán nốt cổ phần KDF cho Nutifood với giá 2.500 tỷ?

Dak Lak Yeu Cau Phong Ngua Ung Pho Bao So 15 O Muc Cao Nhat 1
Đời sống

Đắk Lắk yêu cầu phòng ngừa, ứng phó bão số 15 ở mức cao nhất

Xay Dung Kich Ban Ung Pho Bao So 15 Tinh Toan Ky Nguy Co Lu Lut Sat Lo Dat 1
Đời sống

Xây dựng kịch bản ứng phó bão số 15, tính toán kỹ nguy cơ lũ, lụt, sạt lở đất

Unnamed File 25 1
Đời sống

Đánh sập đường dây vận hành website cờ bạc núp bóng doanh nghiệp công nghệ

Nam Thanh Nien Danh To Truong An Ninh Chan Thuong So Nao 1
Đời sống

Nam thanh niên đánh Tổ trưởng an ninh chấn thương sọ não

Nestle Viet Nam Va Bo Nong Nghiep Va Moi Truong Nn Mt Chinh Thuc Ky Ket Ban Ghi Nho Hop Tac Thuc Day Nong Nghiep Ben Vung Thuc Hanh Kinh Te Tuan Hoan Huong Toi Net Zero 2
Kinh doanh

Hợp tác thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hiện thực hóa mục tiêu Net Zero tại Việt Nam

Orange 2
Kinh doanh

Dàn sao Việt tiếp sức học sinh trước kỷ lục đồng diễn Vovinam

0q4a3014 1 2
Điện ảnh

Thu Trang công khai “người tình màn ảnh” Ngọc Thuận trong Ai thương ai mến

E7e79ad9 5f7d 475b 8430 428e2ffd3306 2
Làm đẹp

CeraVe ghi dấu ấn với sự kiện “Ceramides Lab” đầu tiên của thương hiệu tại Việt Nam

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily