EURO 2024 là giải đấu kéo dài hơn 1 tháng với 24 đội thi, 51 trận đấu tại 10 thành phố trên khắp nước Đức. Đáng ngạc nhiên, không phải tất cả người Đức đều trông mong sự kiện đặc biệt này.
Người Đức dửng dưng…
Năm nay, Giải vô địch châu Âu (EURO 2024), giải đấu bóng đá được tổ chức 4 năm một lần, sẽ chính thức mở màn bằng trận đấu giữa đội chủ nhà Đức và Scotland tại sân vận động Allianz Arena vào ngày 15/6.
Tưởng chừng như phải là lực lượng fan hâm mộ cổ vũ hùng hậu nhất, người dân Đức lại có vẻ như không quá hào hứng với sự kiện này.
Kết quả của một cuộc khảo sát do đài truyền hình công cộng ARD thực hiện gần đây đã cho thấy hơn 1/4 người Đức, chính xác là 27%, không quan tâm đến EURO 2024, sự kiện thể thao lớn nhất được tổ chức ở đất nước họ trong gần hai thập kỷ trở lại.
Theo nhiều luồng ý kiến, sự thờ ơ của người dân Đức có lẽ đến từ việc nữ thần may mắn đã nhiều lần không mỉm cười với đội tuyển Đức trong các giải đấu tầm cỡ quốc tế.
Theo đó, mặc dù từng đạt thành tích xuất sắc là 3 chức vô địch châu Âu và 4 danh hiệu World Cup, song, Đức vẫn chưa thực sự tỏa sáng trên trường quốc tế trong thời gian gần đây. Ở hai kỳ World Cup gần nhất vào năm 2018 và 2022, đội tuyển Đức thậm chí còn không thể vượt qua vòng bảng.
Đánh giá về mặt kinh tế, các nhà phân tích cũng cho rằng họ không thấy Euro 2024 có quá nhiều tác động đến kinh tế Đức, nền kinh tế có thể được coi là lớn nhất trong khu vực các quốc gia sử dụng đồng EUR.
Chưa kể, trong năm ngoái, tổng sản phẩm quốc nội của Đức giảm 0,3%, khiến nước này bị coi là nền kinh tế lớn hoạt động yếu nhất thế giới. Dự báo năm 2024 cũng cho thấy mức tăng trưởng khiêm tốn 0,3%.
Trong khi đó, khách sạn, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tuy có nhận thấy sự thúc đẩy từ việc chi tiêu của 2,7 triệu người mua vé tham dự giải đấu, nhưng các nhà kinh tế đánh giá rằng điều này sẽ tác động không đáng kể đến tăng trưởng chung.
Nhiều người Đức có thể thờ ơ dù Euro 2024 đang diễn ra ngay trên sân của họ, nhưng giải đấu này trên thực tế mang lại lợi nhuận lớn cho Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu (UEFA). UEFA đang kỳ vọng Euro 2024 sẽ tạo ra doanh thu 2,4 tỷ EUR (khoảng 2,6 tỷ USD) cho chính họ, các công ty con và Hiệp hội bóng đá Đức (DFB).
Trong năm nay, UEFA có 5 nhà tài trợ Đức cho Euro 2024, lần lượt là Bitburger, Deutsche Bahn, Deutsche Telekom, Ergo và Wiesenhof. Tháng 3/2024, DFB cho biết hãng thời trang thể thao Nike cũng sẽ trang bị cho cả đội tuyển Đức trong 7 năm kể từ 2027. Chỉ riêng hợp đồng này, DFB được đồn đoán sẽ đem về tới 50 triệu EUR/năm.
…người Singapore lại “không cần ngủ”
Nếu như người Đức không mấy hào hứng, thì người hâm mộ tại Singapore lại đang sẵn sàng thức trắng đêm để cổ vũ cho các đội bóng yêu thích. Nhiều người thậm chí còn bỏ tiền mua gói ưu đãi đặt sớm trị giá 65 USD từ 3 đài truyền hình: Singtel, StarHub và Mewatch để xem tất cả các trận đấu.
Do chênh lệch múi giờ, tại Singapore, hầu hết các trận đấu sẽ bắt đầu vào lúc nửa đêm hoặc 3 giờ sáng. Chỉ có 7 trận, bao gồm cả trận mở màn của Hà Lan trước Ba Lan vào ngày 16/6 sẽ diễn ra trong khung giờ hợp lý hơn.
Sau khi kết thúc vòng bảng, 6 đội nhất bảng, 6 đội nhì và 4 đội ba sẽ đủ điều kiện vào vòng 16 đội, bắt đầu diễn ra vào ngày 30/6. Trận chung kết sẽ diễn ra vào ngày 15/7 tại Sân vận động Olympic (Olympiastadion) có sức chứa lên tới 74.474 chỗ ngồi và toạ ngay tại Thủ đô Berlin.
Trong năm nay, đội tuyển Anh đang là ứng cử viên được nhiều nhà cái yêu thích. Nước chủ nhà Đức, Á quân World Cup 2022 Pháp và Nhà vô địch EURO 2016 Bồ Đào Nha cũng được dự đoán là sẽ lọt vào vòng sau.
Quốc Anh / Vietnamfinance