Theo dự báo của The Mail on Sunday, tổng giá trị bản quyền truyền hình Premier League ở nước ngoài trong 3 năm tới sẽ cán mốc 3,2 tỷ bảng.
Tờ báo của Anh khẳng định Premier League gần hoàn tất việc bán bản quyền truyền hình ra nước ngoài giai đoạn từ 2016-2019. Điểm mấu chốt là giá trị hợp đồng tăng phi mã so với trước. Nó được xem là thông tin không thể tuyệt vời hơn để Giám đốc điều hành Premier League, Richard Scudamore gửi tới các câu lạc bộ của mình.
Khi Premier League bắt đầu từ mùa 1992/1993, giải đấu chỉ thu về gần 8 triệu bảng từ việc bán bản quyền phát sóng trực tiếp tới khắp các quốc gia trên thế giới. Từ đó tới nay, Premier League trở thành hiện tượng. Thu nhập từ việc kinh doanh ở nước ngoài tăng đột biến và cao hơn bất kỳ giải đấu nào trên thế giới. Vào hè 2016, doanh thu từ bản quyền nước ngoài sẽ tăng hơn 150 lần so với thời điểm ban đầu.
Tờ The Mail on Sunday cho biết, các gói hợp đồng chính đều đã hoàn tất. Cụ thể, Premier League đã ký gói 1 tỷ bảng trong vòng 6 năm với hãng truyền hình NBC của Mỹ. Giá trị hợp đồng với khu vực bán đảo Scandinavia và Hong Kong cũng tăng gấp đôi. Ngoài ra, Premier League cũng hoàn tất hợp đồng béo bở với quốc gia láng giềng Pháp, các khu vực Trung Đông, Bắc Phi và cận Sahara.
Dĩ nhiên, Premier League không thể bỏ qua thị trường màu mỡ như Ấn Độ, quốc gia có dân số đông thứ hai thế giới. Dự kiến, hợp đồng sẽ được hoàn tất trong vài tuần tới. Theo đó, Ấn Độ sẽ phải bỏ ra khoảng 100 triệu bảng cho ba năm từ 2016-2019.
Tất cả hợp đồng nước ngoài trong giai đoạn từ 2013-2016 có giá trị 2,23 tỷ bảng. Theo tính toán của MoS, doanh thu từ việc bán bản quyền ra nước ngoài trong ba năm tới tăng khoảng 50%, lên tới 3,2 tỷ bảng. Điều đó đồng nghĩa bản quyền Premier League ở nước ngoài đã có bước nhảy vĩ đại từ 7,6 triệu bảng mùa đầu tiên (1992/1993) lên 1,08 tỷ bảng mùa 2016/2017.
Giữa tháng 12 vừa qua, Hiệp hội truyền hình trả tiền ở Việt Nam gồm 10 đơn vị đã gửi công văn tới MP & Silva, đơn vị nắm giữ bản quyền Ngoại hạng Anh, về việc mua lại quyền phát sóng giải đấu này giai đoạn 2016-2019. Hiệp hội cũng thống nhất không mua giá cao hơn 20% so với giai đoạn 2013-2016.
10 đơn vị truyền hình Việt Nam muốn mua bản quyền NH Anh
Chiều 14/12, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNpayTV) có công văn gửi đến MP & Silva đề nghị đàm phán về việc mua bản quyền truyền hình giải NH Anh giai đoạn 2016 – 2019.
Tiểu Minh
Theo Zing