VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ung thư thành đại dịch ở Việt Nam 5 năm tới: Tại sao nói ‘cái chết đến từ xe máy’?

Thứ Hai, 14/12/2015 - 11:07

Nhiều chuyên gia khẳng định, khoảng 40 triệu chiếc xe máy đang lưu thông tại Việt Nam là một trong những căn nguyên gây bùng phát bệnh ung thư.

phi-bao-tri-duong-bo_DDQQ

Ước tính mỗi năm trên toàn cầu có hơn 14,1 triệu người mới mắc và 8,2 triệu người chết do ung thư, trong đó gần 70% là ở các nước đang phát triển. Hiện khoảng 23 triệu người đang sống chung với ung thư. Nếu không có các biện pháp can thiệp kịp thời thì con số này sẽ lên tới 30 triệu vào năm 2020.

Năm 2010 ở Việt Nam có 126.307 ca ung thư mới mắc ở cả hai giới, trong đó hơn 54.000 nữ và 72.000 nam. Ước tính trong năm 2020 sẽ có ít nhất gần 200.000 ca ung thư mới mắc.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân của mình, Tiến sĩ kinh tế hàng không Lương Hoài Nam đã chia sẻ bài viết “Ung thư sẽ thành đại dịch ở Việt Nam trong 5 năm tới” và nêu lên một nhận định thu hút được nhiều tranh luận của cộng đồng.

Ông Lương Hoài Nam nói: “Tôi luôn tin rằng “dịch ung thư” ở nước ta có mối liên hệ với xe máy: nền giao thông xe máy là nguồn gốc của ăn bẩn, uống bẩn, thở bẩn, ở bẩn và thói xuề xoà, cẩu thả về an toàn trong mọi lĩnh vực hoạt động”.

Nhận định của tiến sĩ Lương Hoài Nam được sự đồng tình của nhiều người, trong đó trả lời trên VTC News, Giáo sư Hoàng Chương – Chủ nhiệm Dự án văn hóa giao thông, Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc Việt Nam cũng bày tỏ bức xúc về nền văn hoá giao thông xe máy nước nhà và tiếp tục đề xuất cấm xe máy.

Liên quan đến vấn đề này, VTC News tiếp tục trao đổi với các chuyên gia để làm rõ căn nguyên cái chết đến từ những chiếc xe máy như nhận định của nhiều người nói trên.

Chỉ tên chất gây ung thư trong khí thải xe máy
Trong cuốn sách ‘Cẩm nang phòng, trị ung thư’, GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư TP. HCM cho biết: Năm 2030, sẽ có xấp xỉ 21,4 triệu ca mới và 13,2 triệu ca chết. Trong đó, ung thư phổi và ung thư vú có tỉ lệ cao nhất.

Như vậy, ung thư phổi đang đe dọa nhân loại. Nhiều nhận định cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ung thư phổi là do khí thải từ những chiếc xe máy.

Đem vấn đề này trao đổi với bác sỹ Phạm Đình Tuần, người thường xuyên tiếp xúc và điều trị bệnh nhân ung thư, bác sỹ Tuần khẳng định: Chắc chắn khí thải từ xe máy đã gây ra ung thư. Điều này không phải mới và các chuyên gia đã ‘chỉ mặt, đặt tên’ cho chất gây ung thư có trong khí thải xe nói chung và xe máy nói riêng đó là Benzene”.

Mới đây, tổ chức y tế thế giới (WHO) đã công bố danh sách 116 yếu tố gây ung thư. Trong đó, benzene đứng ở vị trí 46.

Benzen (C6H6) là một hợp chất hữu cơ không màu, dễ cháy và dễ bay hơi. Chúng ảnh hưởng tới sự trao đổi oxy trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Cơ thể tiếp xúc với benzene một thời gian dài có thể gây ung thư máu.

Và theo công bố của Trung tâm nghiên cứu Ung thư Quốc tế, tiếp xúc với hóa chất benzene trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Nếu sống, làm việc ở nơi có quá nhiều vật dụng chứa benzene, hít thở không khí chứa nhiều benzene lâu ngày có thể bị tổn thương não không hồi phục, mờ mắt, nhức đầu kinh niên hay ngất xỉu. Với phụ nữ, nhiễm benzene có thể gây teo buồng trứng và hậu quả là vô sinh, gây rối loạn kinh nguyệt. Với đàn ông có thể làm biến dạng hoặc giảm chất lượng tinh trùng.

Bác sỹ Tuần nói: Sau khi các benzene đi vào cơ thể, cơ thể sẽ cố gắng cô lập chúng thông qua quá trình biến đổi sinh học, để những chất này dễ tan hơn và dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể hơn.

Nhưng quá trình này cũng làm cho những tác nhân gây ung ở dạng hòa tan độc hại hơn. Cơ chế này giống như cơ chế gây ung thư của 3-4 benzenpyren có trong thuốc lá.

Hiện nay, tình trạng xe máy quá cũ, không phải đăng kiểm vẫn được lưu thông càng thải khí độc ra môi trường. Do đó để hạn chế những tác hại, cần có sự kiểm soát và giảm lượng khí thải xe máy.

Dù đeo khẩu trang, vẫn dính bệnh
Vụ Môi trường (Bộ GTVT) vừa công bố ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã vượt quy chuẩn cho phép chủ yếu là hàm lượng bụi cao hơn 1-2 lần tiêu chuẩn. Hầu hết các vị trí nghiên cứu tại Hà Nội (ngoại trừ khu vực hồ Hoàn Kiếm) đã bị ô nhiễm bởi bụi TSP, PM10, Benzene. Một số vị trí khác có dấu hiệu ô nhiễm bởi NO2 và CO

Đề cập đến vấn đề khí thải từ xe máy gây ô nhiễm, thậm chí gây ung thư cho nhiều người, ông Trần Sỹ Thắng, chuyên về cơ khí ô tô, Giám đốc công ty sản xuất thiết bị cơ khí trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội bày tỏ nhiều băn khoăn.

Ông cho rằng, tình hình khí thải từ xe máy hiện nay rất đáng báo động. Vấn đề triệt để là kiểm soát lượng khí thải từ ô tô và xe máy. Vì khi cả môi trường bị ô nhiễm thì dù có ngồi nhà vẫn hít phải khí độc, dù đeo khẩu trang khí độc vẫn tấn công cơ thể.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông vận tải, hiện cả nước có khoảng 1,5 triệu ô tô và 40 triệu phương tiện xe máy tham gia giao thông. Trong đó, chỉ tính riêng Hà Nội có khoảng 6 triệu xe máy và TP.HCM có 8 triệu xe máy đang lưu thông.

Với lượng xe máy lớn như vậy, ông Thắng đặt câu hỏi: Nhà nước đã có những văn bản đưa ra lộ trình thực hiện về tiêu chuẩn mức khí thải với xe máy nhưng phải chăng chưa triệt để?

Theo ông Thắng, khí thải xe máy gây ô nhiễm phụ thuộc vào nguyên liệu sử dụng cho xe và chất lượng động cơ. Khi ô tô hay xe máy vận hành, động cơ tốt thì nhiên liệu được đốt hết. Nhưng nhiều xe máy ở Việt Nam, chất lượng kém do dùng quá lâu khiến nhiên liệu không được đốt hết vẫn thải ra không khí.

“Hiện nay, ô tô còn được kiểm định, chứ xe máy thì chưa. Động cơ xe máy không tốt như ô tô nên chắc chắn xe máy gây ô nhiễm hơn ô tô. Do đó, giải pháp là cần đưa nhiên liệu sạch vào sử dụng như chạy bằng điện, chạy xăng sinh học.

Người đi xe máy khi dừng đèn đỏ nên tắt động cơ và vấn đề kiểm định xe máy dù khó cũng nên làm sớm”, ông Thắng nói.

Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, môtô 2 bánh sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu mới.

Trong đó đáng chú ý là việc đẩy nhanh việc nâng tiêu chuẩn khí thải áp dụng đối với ôtô. Cụ thể, từ ngày 1/1/2017 sẽ chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 đối với ôtô, bỏ qua tiêu chuẩn khí thải mức 3. Từ ngày 1/1/2022 sẽ nâng lên tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Đối với môtô 2 bánh, tiêu chuẩn khí thải mức 3 sẽ chính thức được áp dụng kể từ ngày 1/1/2017.

Các mức tiêu chuẩn khí thải 3, 4 và 5 được giải thích là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với các mức tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được Ủy ban Kinh tế châu Âu hoặc Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới.

Nguyễn Tâm
Theo VTC News

Related Posts

C36405dc E8c5 48aa 949c 17d8c14ae373
Đời sống

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khởi động “Tuần lễ Khám phá Mỹ Vị” tại TP.HCM

Dich Benh Ta Tren Toan Cau Gia Tang Bo Y Te Khuyen Cao 2
Sức khỏe

Dịch bệnh tả trên toàn cầu gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo

Am Thuc Tai Lotte Saigon 4 1
Ẩm thực

Khai phá hương vị tháng 9 tại Khách sạn LOTTE Sài Gòn: Tinh tế trong từng chi tiết

Bst Thiên Hoa Khai Nguyệt The Lunar Splendours (2) (1)
Ẩm thực

The Reverie Saigon ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025 “Thiên Hoa Khai Nguyệt”

Gen H Z6930347093883 Cc1ff819177036220b556fbd63632687 1 2
Ẩm thực

EU Good Food: Mang hương vị Châu Âu đến gần hơn với gian bếp Việt

Bo Y Te Cap Moi Gia Han Giay Dang Ky Luu Hanh Gan 800 Loai Thuoc 1
Sức khỏe

Bộ Y tế cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành gần 800 loại thuốc

1 4 1
Ẩm thực

Four Points by Sheraton Danang ra mắt BST bánh trung thu “Đà Nẵng vọng nguyệt”

Unnamed
Đời sống

Lotte Hotel Saigon ra mắt bộ sưu tập bánh trung thu 2025: Hạc Thưởng Nguyệt Luân

Nguoi Phu Nu Nguy Kich Khi Lam Dep O Co So Tham My Meliza Da Tu Vong 1
Sức khỏe

Người phụ nữ nguy kịch khi làm đẹp ở cơ sở thẩm mỹ MELIZA đã tử vong

Tin cập nhật

Cao Toc Bac 1
Kinh doanh

Thủ tướng: ‘Thông toàn tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025’

Chieu Bai Cua 3 Nu Quai Lua Ban 13 Nguoi Sang Dac Khu Tam Giac Vang 2
Đời sống

Chiêu bài của 3 “nữ quái” lừa bán 13 người sang Đặc khu Tam Giác Vàng

Bi Thu Tp Hcm Yeu Cau Xu Ly Hon 20 000 Can Noxh Va Tai Dinh Cu Bo Trong 1
Bất động sản

Bí thư TP.HCM yêu cầu xử lý hơn 20.000 căn NƠXH và tái định cư bỏ trống

Nghi Pham Sat Hai 3 Nguoi O Dak Lak Bi Khoi To Toi Giet Nguoi Cuop Tai San 1
Đời sống

Nghi phạm sát hại 3 người ở Đắk Lắk bị khởi tố tội giết người, cướp tài sản

Dong Tien Dong Thuan Vn Index Vuot Moc 1 680 Diem 2
Kinh doanh

Dòng tiền đồng thuận, VN-Index vượt mốc 1.680 điểm

Phe Duyet De An Nang Hang Thi Truong Chung Khoan Viet Nam 1
Kinh doanh

Phê duyệt Đề án Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

8459416bf0c47b9a22d5 2
Âm nhạc

Cơ hội trở thành nghệ sĩ biểu diễn, nhà sản xuất âm nhạc cùng Trường Âm nhạc Berklee

Dragon Capital Nha Dau Tu Viet Nam Nam Giu Khoang 100 Ty Usd Tien Ma Hoa 1
Kinh doanh

Dragon Capital: Nhà đầu tư Việt Nam nắm giữ khoảng 100 tỷ USD tiền mã hoá

Loi Khai Nghi Pham Gay Ra Tham An 3 Nguoi Chet O Dak Lak 1
Đời sống

Lời khai nghi phạm gây ra thảm án 3 người chết ở Đắk Lắk

Tai Xe Ep Khach 25 Trieu Dong 70 Km Tra Lai Tien Chi La Tinh Tiet Giam Nhe 3
Đời sống

Tài xế ép khách 2,5 triệu đồng 70 km – trả lại tiền chỉ là tình tiết giảm nhẹ!

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily