VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Trò chơi chờ đợi: Cảng biển nào trên thế giới đang tắc nghẽn nghiêm trọng nhất?

Chủ Nhật, 17/10/2021 - 10:24

Từ Thâm Quyến cho đến Los Angeles, bão, Covid-19 và thiếu lao động đang tạo ra tình trạng gián đoạn tại nhiều cảng biển trên thế giới. Tình trạng hiện tại nghiêm trọng tới nỗi Tổng thống Joe Biden phải kêu gọi các công ty vận tải đường sắt, các đơn vị vận tải xe tải và các cảng biển phải nỗ lực gia tăng công suất hoạt động. 

Có khoảng gần 100 tàu đang chờ đợi tới lượt cập cảng ngoài khơi 2 cảng biển lớn là Hong Kong và Thâm Quyến. Đây chỉ là những hệ quả mới nhất được ghi nhận từ tình trạng đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra cuộc khủng hoảng thiếu hụt hàng hoá, từ đồ chơi Giáng sinh cho tới nội thất, khiến cho giá hàng hoá tiêu dùng tăng vọt tại Mỹ và châu Âu.

Tình trạng ùn tắc ngoài khơi bờ biển phía nam Trung Quốc được đánh giá có mức độ nghiêm trọng nhất thế giới. Một cơn bão lớn buộc nhiều cảng biển phải đóng cửa hai ngày trong tuần, và dù đây không phải là điều gì đó quá xa lạ, nhưng trong bối cảnh hiện tại, lại góp phần làm trầm trọng hoá thêm tình hình bởi hiện tượng ùn tắc đã bắt đầu xảy ra kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. 

Trong tháng 8, chỉ một ca nhiễm Covid-19 đã khiến cho một phân cảng thuộc cảng Ninh Ba phải ngừng hoạt động 2 tuần. Trên quy mô toàn cầu, đang có khoảng 584 tàu vận chuyển container đang bị tắc ngoài khơi các cảng biển, cao hơn gần 2 lần so với thời điểm đầu năm nay, theo dữ liệu thời gian thực thống kê bởi Kuehne+Nagel, một trong những đơn vị trung gian vận tải lớn nhất thế giới. 

“Các chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị ảnh hưởng từ mọi góc độ và đứt gãy ở mức độ chưa từng có”, theo Simon Heaney, chuyên gia phân tích tại công ty tư vấn vận tải biển Drewry. “Các vấn đề hiện tại thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với những gì bạn nhìn thấy tại các cảng biển”. 

Cảng container Kwai Chung tại Hong Kong. Ảnh: Reuters.

Nhu cầu hàng hoá tiêu dùng tăng cao, tình trạng gián đoạn vận tải vì dịch bệnh Covid-19 và sự thiếu hụt người lao động tại cảng cũng như các lái xe tải đã cùng nhau khiến cho thời gian chờ tại các cảng biển tăng lên. 

Thêm vào đó, khi các tàu cập cảng muộn hơn so với dự kiến, công tác bốc dỡ hàng hoá và lịch trình di chuyển của những con tàu đó tới các cảng biển tiếp theo, vốn đã được lên lịch trước, cũng sẽ bị ảnh hưởng, tạo ra tác động lan truyền lên các công đoạn khác như vận tải và lưu kho. 

Tác động của tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng đã được phản ánh quá chi phí vận tải. Giá cước vận tải trung bình toàn cầu đối với một container 40 feet hiện đã tiệm cận 10.000 USD, cao hơn gấp 3 lần so với đầu năm 2021, và gần 10 lần so với thời điểm trước đại dịch, theo Freightos. 

Detlef Trefzger, giám đốc điều hành Kuehne+Nagel, dự báo tình trạng tắc nghẽn vận tải biển còn tiếp diễn ít nhất là tới tháng 2/2022, và thậm chí, tình hình hiện tại có thể diễn biến xấu hơn trước thời điểm đó. Nhiều người lại cho rằng cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài lâu hơn, đặc biệt là trong trường hợp thời tiết không ủng hộ hoặc xuất hiện một vài đợt bùng phát dịch mới tại Trung Quốc, quốc gia vẫn đang áp dụng chiến lược Zero Covid. 

“Chúng ta đang gần tiến tới mùa đông tại Bắc bán cầu và chắc chắn sẽ phải đối mặt với nhiều hơn các thử thách như tuyết, gió và việc các cảng biển đóng cửa. Chúng ta không biết chính xác điều gì sẽ xảy ra”, theo Lar Mikael Jensen, giám đốc mạng lưới vận tải biển tại Maersk. “Tôi không thể đánh giá liệu chúng ta đã đi qua giai đoạn tồi tệ nhất chưa”.

Số tàu đang chờ và số ngày phải chờ trung bình tại một số cảng trên thế giới.

Tại châu Âu, hiện tượng tắc nghẽn cũng đang xảy ra tương đối nghiêm trọng tại cảng Hamburg và Antwerp. Ngay cả khi thời gian chờ của các con tàu không quá lớn, tình trạng xáo trộn vẫn xảy ra, ví dụ như ở các cảng biển Rotterdam, Hà Lan, và Felixstowe, Anh, nơi trình trạng thiếu hụt lái xe tải và nhiều luồng giao thông thuỷ nội địa đang bị ùn ứ khiến cho việc luân chuyển hàng hoá diễn ra tương đối chậm. 

Tình trạng tương tự cũng đang xảy ra tại khu vực Bờ Tây Mỹ. Cho dù số lượng tàu đang chờ cập bến đã giảm xuống rõ rệt từ mốc kỷ lục 76 tàu trong tháng 9 còn 57 tàu ở thời điểm hiện tại, tình trạng thiếu hụt lái xe tải và công nhân tại cảng cũng khiến cho các con tàu phải chờ tới 12 ngày mới được bốc, dỡ hàng hoá. Quá trình phân phối hàng hoá tới các điểm bán hàng trên toàn quốc vì thế cũng chậm theo. 

Đó cũng là lý do tại sao thời gian bốc dỡ hàng hóa tại các cảng biển Los Angeles và Long Beach kéo dài hơn gấp 3 lần so với thời điểm trước đại dịch. Trái ngược, tại các cảng biển lớn ở Trung Quốc, vốn hoạt động không ngừng nghỉ 24/7, khoảng thời gian này chỉ tăng lên khoảng 20%, theo dữ liệu thu thập bởi IHS Markit. 

Tình trạng hiện tại nghiêm trọng tới nỗi Tổng thống Joe Biden phải kêu gọi các công ty vận tải đường sắt, các đơn vị vận tải xe tải và các cảng biển phải nỗ lực gia tăng công suất hoạt động. Nhiều doanh nghiệp lớn bao gồm Walmart và UPs cũng đã cam kết thực hiện các biện pháp nhằm đẩy nhanh công tác luân chuyển hàng hoá. 

Lars Jensen, một chuyên gia phân tích vận tải biển tại Vespucci Maritime, cho biết ngay cả khi tình trạng hiện tại có bắt đầu có dấu hiệu “hạ nhiệt”, sự tắc nghẽn tại cảng vẫn có thể tái diễn ở bất kỳ đâu khi các tàu, vốn đang bị chậm lịch trình, muốn cập cảng sớm ngay lập tức. 

“Chúng ta không nên quá kỳ vọng về một giai đoạn thay đổi dễ dàng”, ông nói. “Sẽ mất thời gian trước khi các tác động lan truyền thực sự được xóa bỏ”.  

Trọng Đại (Theo FT) / Người Đồng Hành

Related Posts

Tay Ninh Thieu Tien Tp Hcm Ho Tro 1 806 Ty Lam Cao Toc Len Cua Khau Moc Bai 1
Kinh doanh

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Co Phieu Tru Giup Vn Index Dao Chieu Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ giúp VN-Index đảo chiều cuối phiên

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Nha Sang Lap Ba Huan Noi Gi Ve Tin Cong Ty Bi Cuong Che Thue 1
Kinh doanh

Nhà sáng lập Ba Huân nói gì về tin công ty bị cưỡng chế thuế?

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Dsc06993 2 2
Kinh doanh

Chính thức khai mạc triển lãm SIUF Vietnam 2025 và CBME Vietnam 2025

Tin cập nhật

Tay Ninh Thieu Tien Tp Hcm Ho Tro 1 806 Ty Lam Cao Toc Len Cua Khau Moc Bai 1
Kinh doanh

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

My Vien Tro Khan Cap 500 000 Usd Giup Viet Nam Khac Phuc Hau Qua Bao Lu 1
Đời sống

Mỹ viện trợ khẩn cấp 500.000 USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ

Ke Hoach Tiem Vaccine Phe Cau Va Hpv Trong Tiem Chung Mo Rong 1
Sức khỏe

Kế hoạch tiêm vaccine phế cầu và HPV trong tiêm chủng mở rộng

Ta Hoa Phat Hien Thi The Nguoi Dan Ong Noi Tren Ho Nuoc O Hue 1
Đời sống

Tá hoả phát hiện thi thể người đàn ông nổi trên hồ nước ở Huế

Thong Tin Moi Ve Bo Xuong Nguoi Duoc Phat Hien Duoi Ao Ca O Hai Phong 1
Đời sống

Thông tin mới về bộ xương người được phát hiện dưới ao cá ở Hải Phòng

Bap01591 3 2
Xe

Royal Enfield bổ nhiệm Trâm Anh Motorsports là đơn vị phân phối tại Việt Nam

Dji 0114 8685 1754526013 1
Bất động sản

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất bỏ giấy phép xây dựng nhà dưới 7 tầng?

Cong An Tp Ha Noi Da Bat Duoc Mr Hunter Tai Philippines 1
Đời sống

Công an TP Hà Nội đã bắt được Mr Hunter tại Philippines

So Tan Gan 700 Nguoi Dan Da Nang Den Noi An Toan Sau Vu Sat Lo Kinh Hoang 2
Đời sống

Sơ tán gần 700 người dân Đà Nẵng đến nơi an toàn sau vụ sạt lở kinh hoàng

Cuoc Chien Ty Usd Giua Iphone 17 Pro Max Va Galaxy S26 Ultra Bat Dau 2
Công nghệ

Cuộc chiến ‘tỷ USD’ giữa iPhone 17 Pro Max và Galaxy S26 Ultra bắt đầu

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily