TP. HCM giao các sở ngành khẩn trương xem xét đề xuất của Vingroup về tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu, báo cáo trước ngày 10/10.
TP. HCM đã có công văn về việc nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường giao Sở Tài chính khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Tập đoàn Vingroup về đề xuất nghiên cứu đầu tư tuyến đường vượt biển nối Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) theo hình thức BT.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu việc tham mưu, đề xuất phải hoàn thành trước ngày 10/10. Cùng với Sở Tài chính, văn bản này cũng được gửi đến Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường và Tập đoàn Vingroup để phối hợp thực hiện.

Tập đoàn Vingroup đã có kiến nghị nghiên cứu làm đường vượt biển hơn 15 km kết nối Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu để tăng kết nối, phát triển kinh tế. Theo Vingroup, sau khi sáp nhập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vào TP. HCM nhu cầu phát triển đường kết nối trực tiếp giữa vùng ven biển Cần Giờ và Vũng Tàu trở nên cấp thiết.
Ý tưởng về cầu vượt biển Cần Giờ xuất hiện lần đầu tại Hội nghị Quy hoạch phát triển Cần Giờ năm 2017, do Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đề xuất. Những năm sau đó, HoREA nhiều lần kiến nghị UBND TP. HCM bổ sung dự án này vào Quy hoạch chung xây dựng TP. HCM giai đoạn 2021-2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo ý tưởng ban đầu, cây cầu dài khoảng 17 km, có độ tĩnh không 56 m để tàu biển quốc tế lưu thông thuận lợi.
Về phía địa phương, hồi năm 2019, UBND huyện Cần Giờ cũng có mong muốn trình UBND TP.HCM về dự án làm cầu vượt biển nối Vũng Tàu, cùng với cầu Cần Giờ kết nối huyện với trung tâm TP.HCM, thay thế phà Bình Khánh.
Đến năm 2021, HoREA một lần nữa đề xuất làm cầu vượt biển Cần Giờ, đề nghị nghiên cứu bổ sung vào quy hoạch.
Cần Giờ hiện được xem là cửa ngõ phía đông nam của TP. HCM, đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch phát triển vùng đô thị – cảng biển – du lịch. Tại đây, Vingroup đang đầu tư dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ với quy mô gần 2.900 ha.
Hiện hệ thống hạ tầng kết nối Cần Giờ đang được đẩy mạnh trên 4 trục giao thông chính là đường sắt, đường hàng không, đường bộ và đường thủy.
Vingroup cũng đang đề xuất tuyến đường sắt cao tốc Phú Mỹ Hưng – Cần Giờ với tốc độ thiết kế 350 km/h, dự kiến rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Phú Mỹ Hưng xuống Cần Giờ còn khoảng 12 phút.
Với hàng không, sân bay quốc tế Long Thành khi đi vào hoạt động có thể kết nối tới Cần Giờ qua Quốc lộ 51 và cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Về đường bộ, cầu Cần Giờ dự kiến khởi công năm 2026 sẽ thay thế và giảm tải cho phà Bình Khánh, mở thêm hướng di chuyển trực tiếp qua sông Soài Rạp. Ngoài ra, tuyến cầu Cần Giờ – Vũng Tàu trong tương lai, nếu được triển khai, sẽ giúp rút ngắn hành trình giữa hai địa phương chỉ còn khoảng 10 phút.
Hệ thống giao thông đường thủy cũng được đầu tư với tuyến taxi đường sông từ Bến Bạch Đằng (quận 1 cũ) men theo sông Sài Gòn đến Bình Khánh, dự kiến vận hành với tần suất 20 phút/chuyến.
Trần Lê / Vietnamfinance.vn