TP. HCM đang chuẩn bị phát triển một trục kết nối đường sắt chiến lược giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành.
Mới đây, TP. HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày phương án hình thành hành lang vận chuyển hành khách giữa hai sân bay thông qua việc kết hợp tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.
Theo đề xuất, tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, dài 42 km, tốc độ thiết kế 120 km/g, gồm 20 ga, đi dọc cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 TPHCM, cũng đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Khi các tuyến metro này hoàn thiện, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể di chuyển liên tục bằng metro qua trung tâm thành phố đến Long Thành chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ.
TP. HCM cũng lên kế hoạch đầu tư tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp 3 nhà ga của Tân Sơn Nhất, liên thông với metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, tạo hành lang giao thông hiện đại và bền vững giữa hai sân bay.
Khi mạng lưới giao thông đường bộ – đường sắt – hàng không của vùng Đông Nam Bộ được hoàn thiện, toàn khu vực sẽ hình thành hệ thống kết nối liên hoàn, hiện đại và đa phương thức, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, đồng thời thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước.

Sau khi sáp nhập, Đông Nam bộ gồm TP. HCM và Đồng Nai được xem là vùng kinh tế lớn nhất cả nước khi có hệ thống hạ tầng đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức giao thông: đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa.
TP. HCM và Đồng Nai đang triển khai 13 dự án đường bộ kết nối trực tiếp với nhau, trong đó 7 tuyến thi công trên cả hai địa phương, 5 tuyến thuộc phạm vi TP. HCM và 1 tuyến thuộc Đồng Nai.
Các dự án trọng điểm gồm Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư, đường Hồ Chí Minh (Chơn Thành – Đức Hòa) và cầu Phước An.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đang triển khai mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành, tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất vùng.
Đồng Nai đã chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm nhà đầu tư nghiên cứu hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) với tổng vốn hơn 29.800 tỷ đồng, theo hình thức PPP (đối tác công – tư).
Cầu Cát Lái, dài 11,7 km, sẽ thay thế phà Cát Lái hiện quá tải, kết nối TP Thủ Đức (trước đây) với huyện Nhơn Trạch (trước đây). Dự án chia làm 3 giai đoạn, trong đó riêng hạng mục cầu chính và đường dẫn có vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.
Cầu Long Hưng, dài 11,8 km, kết nối khu vực TPHCM với Đồng Nai thông qua trục đường 777B và Quốc lộ 51. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công, phường Long Phước (TPHCM); điểm cuối giao với Quốc lộ 51, xã An Phước (Đồng Nai). Dự án được chia thành 3 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng.
Hai công trình này kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm ùn tắc tại phà Cát Lái, đồng thời mở ra hướng phát triển đô thị công nghiệp mới cho cả khu vực Thủ Đức và Nhơn Trạch.
Ngoài ra, TP. HCM cũng đang nghiên cứu xây cầu Phú Mỹ 2 bắc qua sông Đồng Nai, kết nối với sân bay Long Thành vào quý 3/2026 với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.
Trần Lê / Vietnamfinance.vn















