VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

TP.HCM: Phát triển trục đường sắt nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ Tư, 29/10/2025 - 03:59

TP. HCM đang chuẩn bị phát triển một trục kết nối đường sắt chiến lược giữa Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành.

Mới đây, TP. HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trình bày phương án hình thành hành lang vận chuyển hành khách giữa hai sân bay thông qua việc kết hợp tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, Bến Thành – Thủ Thiêm) và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành.

Theo đề xuất, tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn tất giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công cuối năm 2025 và hoàn thành trước năm 2032. Tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, dài 42 km, tốc độ thiết kế 120 km/g, gồm 20 ga, đi dọc cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và Vành đai 3 TPHCM, cũng đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Khi các tuyến metro này hoàn thiện, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất có thể di chuyển liên tục bằng metro qua trung tâm thành phố đến Long Thành chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ.

TP. HCM cũng lên kế hoạch đầu tư tuyến metro số 6, kết nối trực tiếp 3 nhà ga của Tân Sơn Nhất, liên thông với metro số 2 và tuyến Thủ Thiêm – Long Thành, tạo hành lang giao thông hiện đại và bền vững giữa hai sân bay.

Khi mạng lưới giao thông đường bộ – đường sắt – hàng không của vùng Đông Nam Bộ được hoàn thiện, toàn khu vực sẽ hình thành hệ thống kết nối liên hoàn, hiện đại và đa phương thức, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, tăng sức cạnh tranh, đồng thời thu hút mạnh mẽ đầu tư trong và ngoài nước.

TP.HCM: Phát triển trục đường sắt nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Vị trí dự kiến xây cầu Cát Lái 

Sau khi sáp nhập, Đông Nam bộ gồm TP. HCM và Đồng Nai được xem là vùng kinh tế lớn nhất cả nước khi có hệ thống hạ tầng đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức giao thông: đường bộ, hàng không, đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa.

TP. HCM và Đồng Nai đang triển khai 13 dự án đường bộ kết nối trực tiếp với nhau, trong đó 7 tuyến thi công trên cả hai địa phương, 5 tuyến thuộc phạm vi TP. HCM và 1 tuyến thuộc Đồng Nai.

Các dự án trọng điểm gồm Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc TPHCM – Chơn Thành – Hoa Lư, đường Hồ Chí Minh (Chơn Thành – Đức Hòa) và cầu Phước An.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đang triển khai mở rộng cao tốc TP. HCM – Long Thành, tuyến giao thông huyết mạch kết nối trực tiếp giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất vùng.

Đồng Nai đã chấp thuận giao Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) làm nhà đầu tư nghiên cứu hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) với tổng vốn hơn 29.800 tỷ đồng, theo hình thức PPP (đối tác công – tư).

Cầu Cát Lái, dài 11,7 km, sẽ thay thế phà Cát Lái hiện quá tải, kết nối TP Thủ Đức (trước đây) với huyện Nhơn Trạch (trước đây). Dự án chia làm 3 giai đoạn, trong đó riêng hạng mục cầu chính và đường dẫn có vốn đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.

Cầu Long Hưng, dài 11,8 km, kết nối khu vực TPHCM với Đồng Nai thông qua trục đường 777B và Quốc lộ 51. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công, phường Long Phước (TPHCM); điểm cuối giao với Quốc lộ 51, xã An Phước (Đồng Nai). Dự án được chia thành 3 dự án thành phần với tổng vốn đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng.

Hai công trình này kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm ùn tắc tại phà Cát Lái, đồng thời mở ra hướng phát triển đô thị công nghiệp mới cho cả khu vực Thủ Đức và Nhơn Trạch.

Ngoài ra, TP. HCM cũng đang nghiên cứu xây cầu Phú Mỹ 2 bắc qua sông Đồng Nai, kết nối với sân bay Long Thành vào quý 3/2026 với tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.

Trần Lê / Vietnamfinance.vn

Related Posts

Gia Vang Lao Doc Mat 13 Trieu Luong Xu Huong Giam Con Tiep Dien 2
Kinh doanh

Giá vàng lao dốc mất 13 triệu/lượng: Xu hướng giảm còn tiếp diễn?

De Nghi Siet Trach Nhiem Doanh Nghiep Xu Ly Rac Thai Dien Tu Pin Mat Troi 2
Kinh doanh

Đề nghị siết trách nhiệm doanh nghiệp xử lý rác thải điện tử, pin mặt trời

Co Phieu Nha Vin Dao Chieu Ngoan Muc Vn Index Bat Tang Manh Me 1
Kinh doanh

Cổ phiếu nhà Vin đảo chiều ngoạn mục, VN-Index bật tăng mạnh mẽ

Unnamed File 20 1
Bất động sản

CapitaLand Development đạt mốc 91% căn hộ được bán tại The Fullton Edition

Le Cat Bang Don Chuyen Bay Khai Truong United Airlines Hong Kong – Tp.hcm 2 2
Kinh doanh

United Airlines khai thác đường bay hằng ngày kết nối TP.HCM và Mỹ

15cf4139 2502 441e 9629 6550c5f5bf74 1 1
Kinh doanh

Cargill kỷ niệm 30 năm tích cực đầu tư, đổi mới sáng tạo và phụng sự cộng đồng tại Việt Nam

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

VN-Index ‘đỏ lửa’, cổ phiếu xuất nhập khẩu ngược dòng nhờ tin thuế đối ứng

9f1a1097 2 2
Kinh doanh

Bosch Việt Nam: Nuôi dưỡng tương lai đổi mới sáng tạo, bắt đầu từ tài năng trẻ 

Dji 0666 1114 1
Bất động sản

Khảo sát 10ha đất vàng TP.HCM của Novaland vừa sang tay Sơn Kim Land

Tin cập nhật

Tp Hcm Phat Trien Truc Duong Sat Noi San Bay Tan Son Nhat Va Long Thanh 1
Kinh doanh

TP.HCM: Phát triển trục đường sắt nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Gia Vang Lao Doc Mat 13 Trieu Luong Xu Huong Giam Con Tiep Dien 2
Kinh doanh

Giá vàng lao dốc mất 13 triệu/lượng: Xu hướng giảm còn tiếp diễn?

Khan Truong Khac Phuc Su Co Sat Lo Lam Nga Do Cot Dien 110kv Phuoc Son 1
Đời sống

Khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở làm ngã đổ cột điện 110kV Phước Sơn

De Nghi Siet Trach Nhiem Doanh Nghiep Xu Ly Rac Thai Dien Tu Pin Mat Troi 2
Kinh doanh

Đề nghị siết trách nhiệm doanh nghiệp xử lý rác thải điện tử, pin mặt trời

Quan Khu 5 Ho Tro Gia Dinh Bi Sap Nha Hoan Toan 3
Đời sống

Quân khu 5 hỗ trợ gia đình bị sập nhà hoàn toàn

Tu Trai Sang Thai Tra My Dung Bino Dao Dien Hoang Tho Bich Ngoc Luong Gia Huy 2
Điện ảnh

Đạo diễn Hoàng Thơ tự tin ‘Bịt mắt bắt nai’ tạo chất riêng ở rạp

Co Phieu Nha Vin Dao Chieu Ngoan Muc Vn Index Bat Tang Manh Me 1
Kinh doanh

Cổ phiếu nhà Vin đảo chiều ngoạn mục, VN-Index bật tăng mạnh mẽ

Phan Luong Qua Cac Diem Ach Tac Tren Quoc Lo 1 Va Tuyen Cao Toc Khu Vuc Mien Trung 2
Đời sống

Phân luồng qua các điểm ách tắc trên Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc khu vực miền Trung

Ong Trinh Van Quyet Da Hoan Thanh Nghia Vu Thi Hanh An Dan Su 1
Đời sống

Ông Trịnh Văn Quyết đã hoàn thành nghĩa vụ thi hành án dân sự

Mien Trung Mua Lu Bua Vay Duong Sat Bac Nam Tam Dung Nhieu Chuyen 9
Đời sống

Miền Trung: Mưa lũ bủa vây, đường sắt Bắc – Nam tạm dừng nhiều chuyến

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily