Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/2 cho biết ông có ý định áp thuế ô tô “khoảng 25%” và các loại thuế tương tự đối với chất bán dẫn và dược phẩm nhập khẩu, đây là biện pháp mới nhất trong một loạt các biện pháp đe dọa làm đảo lộn thương mại quốc tế.
Đe doạ áp thuế 25% với ô tô
Trước đó, vào ngày 14/2, Tổng thống Trump cho biết thuế đối với ô tô sẽ có hiệu lực sớm nhất vào ngày 2/4, một ngày sau khi ông nhận được báo cáo của các thành viên trong nội các nêu rõ các phương án áp dụng cho một loạt thuế nhập khẩu khi ông tìm cách định hình lại thương mại toàn cầu.
Ông Trump từ lâu đã chỉ trích những gì ông gọi là sự đối xử bất công đối với ngành xuất khẩu ô tô của Mỹ tại thị trường nước ngoài.

Ví dụ, Liên minh châu Âu (EU) thu thuế 10% đối với xe nhập khẩu, gấp 4 lần mức thuế xe du lịch của Mỹ là 2,5%. Tuy nhiên, Mỹ thu thuế 25% đối với xe bán tải từ các quốc gia khác ngoài Mexico và Canada, một loại thuế khiến những chiếc xe này mang lại lợi nhuận cao cho các nhà sản xuất ô tô Detroit.
Người đứng đầu cơ quan thương mại EU Maros Sefcovic sẽ gặp những người đồng cấp Mỹ, bao gồm Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick, người được ông Trump đề cử làm Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer và giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kevin Hassett, tại Washington vào ngày 19/2 để thảo luận về các mức thuế quan khác nhau mà ông Trump đe dọa.
Khi được hỏi liệu EU có thể tránh được mức thuế quan có đi có lại mà ông Trump đề xuất tuần trước hay không, Tổng thống Trump nhắc lại tuyên bố rằng EU đã ám chỉ sẽ hạ thuế đối với ô tô của Mỹ xuống mức thuế của Mỹ, mặc dù các nhà lập pháp EU đã phủ nhận việc này.
Ông Trump cho biết ông sẽ thúc đẩy các quan chức EU tăng cường nhập khẩu ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ.
Phát biểu với các phóng viên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Florida vào ngày 18/2, Tổng thống Trump cho biết thêm rằng thuế quan theo ngành đối với dược phẩm và chip bán dẫn cũng sẽ bắt đầu ở mức “25% trở lên”, ghi nhận mức tăng đáng kể trong suốt 1 năm.
Ông không đưa ra ngày công bố các mức thuế đó và cho biết ông muốn dành thời gian cho các nhà sản xuất thuốc và chip thành lập nhà máy tại Mỹ để họ có thể tránh thuế quan.
Ông Trump cho biết ông hy vọng một số công ty lớn nhất thế giới sẽ công bố các khoản đầu tư mới vào Mỹ trong vài tuần tới nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Liên tục các đòn giáng thuế quan
Kể từ khi nhậm chức cách đây 4 tuần, Tổng thống Trump đã áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện hành, vì Trung Quốc không ngăn chặn được nạn buôn bán fentanyl. Ông cũng tuyên bố mức thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và hàng nhập khẩu không phải năng lượng từ Canada, dù sau đó ông đã tạm hoãn việc áp thuế này.
Ông cũng đã ấn định ngày bắt đầu áp thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu là 12/3, xóa bỏ các miễn trừ đối với Canada, Mexico, Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại khác.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng tuyên bố rằng các mức thuế này sẽ áp dụng cho hàng trăm sản phẩm hạ nguồn nhập khẩu làm bằng thép và nhôm, từ ống dẫn điện đến lưỡi ủi đất.
Tuần trước, ông Trump đã chỉ đạo nhóm kinh tế của mình lập kế hoạch áp dụng thuế quan tương hỗ phù hợp với thuế quan của từng sản phẩm đối với từng quốc gia.
Mức thuế nhập khẩu ô tô 25% sẽ là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vốn đang chao đảo vì sự bất ổn do chính sách thuế quan của ông Trump gây ra.
Một kịch bản tương tự đã diễn ra vào năm 2018 và 2019 trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, khi Bộ Thương mại tiến hành một cuộc điều tra an ninh quốc gia về nhập khẩu ô tô và phát hiện ra rằng chúng làm suy yếu cơ sở công nghiệp trong nước. Ông Trump đã đe dọa áp thuế ô tô 25% vào thời điểm đó, nhưng cuối cùng không có hành động nào, khiến thẩm quyền áp thuế từ cuộc điều tra đó hết hạn.
Nhưng một số nghiên cứu đưa vào cuộc điều tra năm 2018 có thể được tái sử dụng hoặc cập nhật như một phần của nỗ lực áp dụng thuế ô tô mới.
Theo Reuters
Theo Hải Đăng / Vietnamfinance.vn