VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thuế chưa về 0%, ôtô Thái Lan đã ồ ạt vào Việt Nam

Thứ Hai, 30/05/2016 - 09:22

oJ7rokpA-1464576339_490x294

Thái Lan đang là quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam dù đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe ASEAN mới chính thức về 0%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập khẩu sau 4 tháng đầu năm đạt khoảng 29.000 chiếc, tương đương giá trị khoảng 733 triệu USD. So với cùng kỳ, lượng xe nhập khẩu giảm 16,7% về lượng và 16,4% về giá trị. Tuy vậy, riêng xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan lại có dấu hiệu tăng mạnh, bất chấp đà suy giảm chung của thị trường cũng như các đối tác nhập khẩu lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Cụ thể như trong tháng 4, Việt Nam đã nhập 2.355 xe nguyên chiếc Thái Lan, đưa tổng số từ đầu năm lên 10.155 chiếc, tương đương gần 183 triệu USD và tăng gần gấp rưỡi cùng kỳ. Doanh nghiệp trong nước cũng chi 191 triệu USD nhập các loại linh kiện, phụ tùng ôtô từ thị trường này. Với kim ngạch này, Thái Lan đã trở thành nhà xuất khẩu xe số một vào Việt Nam, sau khi chỉ xếp thứ 4 khi kết thúc năm 2015 (sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ).

Ngược lại, ôtô Trung Quốc (tập trung ở phân khúc xe tải) ít được ưa chuộng khi lượng nhập khẩu giảm hơn một nửa sau 4 tháng (còn hơn 4.200 xe, tương đương 162 triệu USD). Lượng nhập xe nguyên chiếc từ Hàn Quốc cũng giảm 29% xuống gần 5.370 chiếc so với cùng kỳ.

Nhập khẩu ôtô từ Thái Lan tăng tốc mạnh do tác động mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế đến giá thành xe. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu đều có tầm giá dưới một tỷ đồng. Ngoài ra, trong cơ cấu xe nhập từ Thái Lan, các dòng xe bán tải, xe tải cũng chiếm ưu thế với 7.700 chiếc, tăng 37% so với cùng kỳ.

Một nhà nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc cho biết, Thái Lan đang có lợi thế lớn trong các dòng xe bán tải. “Hiện nay các dòng xe bán tải của Thái Lan được nhập ồ ạt vào Việt Nam và đang chiếm ưu thế do thuế nhập khẩu chỉ 5%. Các loại thuế phí khác cũng rất thấp như thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 15% trong khi các dòng khác sắp tới áp mức 40-130%, phí trước bạ là 2% trong khi mức chung là 10-12%. Tuy nhiên, với đặc thù về hình dáng, dòng xe này khá kén khách hàng”, vị này cho biết.

Theo đó, các mẫu xe bán tải bán chạy nhất của Thái là Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Chevrolet Colorado…

Về các nhãn xe phổ thông đang bán chạy nhất tại Việt Nam như Kia, Mazda, Toyota, Ford…, xe Thái Lan hiện chưa thể cạnh tranh được do các thương hiệu này đều có nhà máy lắp ráp trong nước, thuế nhập khẩu linh kiện chỉ phải chịu ở mức 15-25% trong khi mức áp nguyên chiếc với Thái Lan hiện vẫn 40%. Tuy nhiên, với lộ trình giảm thuế tới đây, giới kinh doanh xe ôtô nhận định các dòng xe này cũng sẽ là một thế lực cạnh tranh với các nhà sản xuất trong nước.

Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%.

Các Hiệp định khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc… đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng trong lộ trình hơn 10-15 năm. Các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang trực tiếp được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu bắt đầu giảm.

Theo Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới, các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 sẽ giảm từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%. Cùng với thuế nhập khẩu được xoá bỏ, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm đã tạo ra lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu xe của Thái Lan. Dự báo, năm 2018, Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá trung bình giảm tối đa 40%.

Thái Lan vốn là nước có ngành công nghiệp ôtô phát triển, nhiều loại xe phù hợp với thị hiếu và túi tiền của người Việt. Quá trình xã hội hoá ôtô ở Thái Lan đã bắt đầu bão hoà, giờ đây ôtô không còn được coi là một tài sản đáng giá mà chỉ là một phương tiện đi lại của người dân.

Tiêu thụ xe ở thị trường đang sụt giảm, do vậy các nhà sản xuất tại đây đang dùng nhiều chính sách kích cầu, ưu đãi xuất khẩu sang các nước khu vực. Trong khi đó tại Việt Nam, chính sách thuế phí cao, cùng với cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện đã biến việc sở hữu xe ôtô thành giấc mơ của nhiều người.

Tính đến cuối năm 2015, Việt Nam có khoảng hơn 2,5 triệu xe, tỷ lệ sở hữu vẫn ở mức thấp so với các nước trong khu vực. Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 3,2-3,5 triệu xe. Do đó, Việt Nam được xem là thị trường hấp dẫn cho các đại gia ngoại.

Bạch Dương
Theo Vnexpress

loading…


Related Posts

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Thu Tuong Yeu Cau Khai Thac Thuong Mai San Bay Long Thanh Vao Dau Nam 2026 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu khai thác thương mại sân bay Long Thành vào đầu năm 2026

Cd537347 19a3 47b9 A0d9 E1e9371cfcf1
Bất động sản

Dot Property Awards vinh danh các doanh nghiệp hàng đầu khu vực

Ap Luc Xa Hang Cuoi Phien Day Vn Index Mat Moc 1 650 Diem 2
Kinh doanh

Áp lực “xả hàng” cuối phiên đẩy VN-Index mất mốc 1.650 điểm

Cat Giam 38 Nganh Nghe Kinh Doanh Co Dieu Kien Sua Doi 20 Nganh Nghe 1
Kinh doanh

Cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi 20 ngành nghề

58413916 E9bb 4cb1 A822 357c52691d04 2
Kinh doanh

Garmin đồng hành cùng đội tuyển điền kinh Việt Nam tại SEA Games 33

Tin cập nhật

Thu Tuong San Bay Long Thanh Se Don Chuyen Bay Chinh Thuc Dau Tien Vao 19 12 16
Kinh doanh

Thủ tướng: Sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào 19/12

Go Vuong De Thoai Von Nha Nuoc Tai Gan 40 Doanh Nghiep 1
Kinh doanh

Gỡ vướng để thoái vốn Nhà nước tại gần 40 doanh nghiệp

Sat Lo Lon Tai Deo Thung Khe Nhieu Nguoi Nghi Bi Vui Lap 1
Đời sống

Sạt lở lớn tại đèo Thung Khe, nhiều người nghi bị vùi lấp

Bo Tai Chinh Thong Tin Ve Tang Qua Cho Nhan Dan Dip Le Tet 1
Đời sống

Bộ Tài chính thông tin về tặng quà cho nhân dân dịp Lễ, Tết

Okio 28
Kinh doanh

Tăng tốc chuyển đổi “Nhà máy thông minh” tại Việt Nam bằng các giải pháp đột phá

Okio 31 1 3
Xe

AIP Foundation giới thiệu công nghệ chống bó cứng phanh dành cho xe máy

Db007ebe 3759 4fad 8ba2 Ed44cc1ee492 3
Làm đẹp

INITIO HEDONIST COLLECTION – NGHỆ THUẬT TỪ SỰ THỨC TỈNH NỘI TÂM

Edi 1162 1 082729 2 2
Giải trí

Quán quân Ngọc Mai, Minh Đăng, Bảo Ngọc và á quân Như Ý tỏa sáng cùng áo dài

Trao Giai 1 1 1
Giải trí

Hiền Trang xúc động khi trở thành quán quân Tình Bolero 2025

56 (1)
Đời sống

The Reverie Saigon ra mắt chuỗi sự kiện và quà tặng mùa lễ hội lấy cảm hứng từ huyền thoại The “Orient Express”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily