Sáng nay (21/4), tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. (Ảnh: Chí Bình)
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư, loại hợp đồng BOT, do UBND tỉnh Lạng Sơn làm Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với tổng mức đầu tư 11.024 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, trong đó 3.500 tỷ đồng ngân sách trung ương và 2.000 tỷ đồng ngân sách địa phương; phần vốn nhà đầu tư thu xếp là 5.529 tỷ đồng.
Giá trị phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình (không bao gồm chi phí của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan ký hợp đồng, bên mời thầu, chi phí của hội đồng thẩm định, đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư) là 3.719 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác là 25 năm 8 tháng.
Dự án tuyến được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và TP. Lạng Sơn với tổng chiều dài 60km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43km, được thiết kế với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 17m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 17km, với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 14,5m.
Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả – Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả – Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty cổ phần Lizen do Tập đoàn Đèo cả đứng đầu. Đây cũng là nhà đầu tư đã “giải cứu” thành công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn bị đình trệ nhiều năm.
Đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết tại dự này, họ áp dụng mô hình PPP++. Đây là giải pháp đa dạng hoá nguồn huy động vốn cho các dự án đầu tư PPP hiện nay. Trong đó, P1++ là phần vốn ngân sách nhà nước, bao gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn ngân sách địa phương; P2++ là vốn chủ sở hữu; P3++ là vốn huy động từ tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, hợp đồng BCC, nguồn vốn nước ngoài, từ các nhà đầu tư thứ cấp…
Theo mô hình này, nhà thầu tham gia đồng thời với vai trò nhà đầu tư thứ cấp, dự án được triển khai thi công theo mô hình tổng thầu thiết kế – thi công, hoặc thiết kế – cung cấp thiết bị – thi công nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư bởi lợi nhuận từ nhà thầu thi công được góp trở lại vào vốn đầu tư dự án, lợi ích và trách nhiệm của nhà thầu gắn liền với lợi ích và trách nhiệm của nhà đầu tư, gắn liền với hiệu quả thực hiện, vận hành dự án.
Phát biểu tại lễ khởi công, đại diện liên danh nhà đầu tư, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng đánh giá tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng là một trong những mảnh ghép hoàn chỉnh của tuyến cao tốc Bắc Nam. Dự án hoàn thành sẽ hỗ trợ giải quyết bài toán lưu lượng, doanh thu thấp của tuyến “cao tốc cụt” Bắc Giang – Lạng Sơn hiện nay.
Theo ông Hoàng, sau khi hoàn thành dự án Bắc Giang – Lạng Sơn còn rất nhiều điều băn khoăn lo lắng về doanh thu, phương án hoàn vốn kéo dài đặc biệt các cam kết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi bỏ đi 1 trạm thu phí, miễm giảm giá vé… nhưng Tập đoàn Đèo Cả xác định tiếp tục đồng hành hoàn thành dự án mới, tháo gỡ các vướng mắc cũ.
Đại diện liên danh nhà đầu tư cũng bày tỏ mong muốn Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo các bên liên quan sớm tháo gỡ các vướng mắc tại dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn trước đây. Các doanh nghiệp đang cùng tham gia dự án này rất thấu hiểu và kiên định chờ đợi việc tháo gỡ các vướng mắc của nhà nước trong thời gian tới.
“Để đi đến mốc khởi công dự án, chúng ta đã vượt qua rất nhiều khó khăn, trong quá trình triển khai dự án sẽ còn nhiều khó khăn chờ đợi phía trước nhưng Tập đoàn Đèo Cả nói riêng và liên danh nhà đầu tư nói chung xin hứa với Chính phủ, người dân sẽ thực hiện dự án với tinh thần vượt nắng, thắng mưa, chỉ tiến không lùi”, ông Hồ Minh Hoàng nói.
Chí Bình / Vietnamfinance