VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Thị trường bánh kẹo 27.000 tỷ: Hữu Nghị, Bibica quá lép vế so với doanh nghiệp ngoại

Thứ Tư, 09/12/2015 - 14:38

Khi bánh kẹo Kinh Đô đã thuộc sở hữu Mondelez, các doanh nghiệp bánh kẹo nội địa đã không còn đối trọng nào để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

confectionery2-1448389360997-crop-1448389373037

Kinh doanh bánh kẹo, còn được gọi là kinh doanh “niềm vui trẻ con” – từ lâu vẫn là mảng kinh doanh được đánh giá là khá an toàn, lợi nhuận cao. Top 5 doanh nghiệp lớn nhất thị trường đều đạt doanh thu trên 1.000 tỷ từ mảng kinh doanh ngọt ngào này.

Bạn có thể hình dung, mỗi chiếc bánh Trung thu Kinh Đô mà mình và gia đình mua, góp một phần nhỏ vào doanh thu trên 800 tỷ đồng mỗi vụ trung thu của Kinh Đô – doanh nghiệp bánh kẹo số 1 Việt Nam hiện nay.

Hay một thanh kẹo Alpenlible “ngọt ngào như vòng tay âu yếm” – một thỏi Mentos, hay một que kẹo mút Chuppa Chups… – đều đến từ Perfetti Van Melle – một hãng bánh kẹo danh tiếng trên toàn thế giới.

Theo báo cáo của BMI, doanh thu ngành bánh kẹo Việt Nam năm 2014 tăng trưởng 10,65% so với năm 2013, đạt 27 nghìn tỉ đồng.

Thống kê của chúng tôi cho thấy hiện có ít nhất 7 doanh nghiệp đang có doanh thu hàng năm trên 1.000 tỷ đồng, gồm Kinh Đô (nay là Kinh Đô Bình Dương), Orion Food Vina, Hữu Nghị, Perfetti Van Melle, Phú Trường Quốc tế (Richfield), Bibica và Liwayway (Oishi).

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp này vào khoảng trên 15.000 tỷ đồng, tức chiếm ½ tổng doanh thu toàn ngành.

thi-truong-banh-keo-27000-ty-huu-nghi-bibica-qua-lep-ve-so-voi-doanh-nghiep-ngoai

“Ngoại hóa” ngành bánh kẹo
Đối với người tiêu dùng, bánh kẹo “ngoại” – hoặc ít nhất có yếu tố nước ngoài, dù chỉ là cái tên, cũng phần nào hấp dẫn hơn bánh kẹo trong nước. Trong số các doanh nghiệp dẫn đầu có thể thấy các thương hiệu nước ngoài tỏ ra lấn lướt với Orion, Perfetii Van Melle, Liwayway/Oishi.

Inbisco Việt Nam – một doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu cũng đang có những bước tiến mạnh mẽ để thâm nhập sâu hơn vào thị trường

Phú Trường Quốc tế là doanh nghiệp Việt Nam nhưng chuyên về nhập khẩu và phân phối các thương hiệu kẹo của Tập đoàn Mars như kẹo M&M, Doublemint, Cool Air.

Những doanh nghiệp nội lớn nhất gồm có Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà, Hải Châu, Phạm Nguyên. Tuy nhiên, từ tháng 7/2015, Kinh Đô đã chính thức bán 80% cổ phần của Kinh Đô Bình Dương – công ty phụ trách mảng kẹo – cho tập đoàn Mondelez. Với động thái này, “bánh kẹo Kinh Đô” chính thức thuộc sở hữu của nước ngoài và cán cân thị trường hiện đã nghiêng hẳn về các doanh nghiệp nước ngoài.

Trước khi mua lại Kinh Đô, nhiều thương hiệu của Mondelez đã có thời gian dài thâm nhập vào thị trường Việt Nam như Oreo hay Cadbury.

Lotte từng có ý định thâu tóm Bibica nhưng kế hoạch này “bất thành” khi có sự xuất hiện của nhóm cổ đông liên quan đến ông Nguyễn Duy Hưng. Hiện nay, cục diện sở hữu tại Bibica khá cân bằng với phía Lotte và PAN Group mỗi bên nắm giữ hơn 40% cổ phần.

Lợi nhuận phân hóa mạnh
Không chỉ đứng đầu về doanh thu, lợi nhuận của Kinh Đô còn vượt trội so với các doanh nghiệp còn lại. Số liệu của chúng tôi cho thấy tổng lợi nhuận năm 2014 của 6 công ty Orion, Perfetii Van Melle, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị và Hải Châu cộng lại vẫn kém Kinh Đô gần 100 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Kinh Đô cao vọt hẳn lên nhờ nhiều yếu tố như chi phối thị trường bánh trung thu – sản phẩm mùa vụ nhưng có tỷ suất lợi nhuận rất cao cùng với nguồn thu lớn từ hoạt động tài chính.

Khi Kinh Đô trở thành doanh nghiệp nước ngoài thì phần lớn lợi nhuận của ngành nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài. Mốc 100 tỷ lợi nhuận trở thành mục tiêu lớn đối với những doanh nghiệp nội lớn nhất như Bibica hay Hải Hà.

Đan Nguyên
Theo Trí thức trẻ

Related Posts

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Ngan Hang Nha Nuoc Se Can Thiep De On Dinh Ty Gia 1
Kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để ổn định tỷ giá

Chua Den Tet Ve May Bay Nhieu Chang Da Chay Hang 2
Kinh doanh

Chưa đến Tết, vé máy bay nhiều chặng đã “cháy hàng”

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Vn Index Phan Hoa Dong Tien Tap Trung Vao Nhom Co Phieu Vua Va Nho 2
Kinh doanh

VN-Index phân hóa, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Tin cập nhật

Gan 4 000 Cong Chuc Vien Chuc Duoc Dieu Dong Ve Cap Xa Tang Nang Luc Cho Co So 1
Đời sống

Gần 4.000 công chức, viên chức được điều động về cấp xã, tăng năng lực cho cơ sở

Ap Thap Nhiet Doi Gan Bien Dong Voi Suc Gio Cap 6 Giat Cap 8 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông với sức gió cấp 6, giật cấp 8

13 3 2
Công nghệ

HONOR X9d lộ diện: Pin 8.300 mAh, ra mắt hoành tráng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Lana5327 2 3
Giải trí

Bật cười trước loạt game ở Bảo Lộc, dàn cast tự tay chuẩn bị món ăn bình dị

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tai Chuong Trinh Cong Bo Doanh Nghiep Ben Vung Csi 2025 Nestle Viet Nam Vinh Du Nhan Danh Hieu Ngoi Sao Csi Do Vcci Trao Tang 1 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Da Lat 3 1
Du lịch

Sức nóng mùa lễ hội: Các điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch cuối năm của người Việt

Anh Pham Duy Khanh Ceo Five6 Ent 1 2
Giải trí

FIVE6 Entertainment tìm đại diện đến Miss Earth, Miss/Mister Supranational

Cuc Duong Bo Viet Nam Chi Dao Khan Ung Pho Mua Lu Tai Mien Trung
Đời sống

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo khẩn ứng phó mưa lũ tại miền trung

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily