VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Khách VIP cần gì ở ngân hàng?

Chủ Nhật, 27/12/2015 - 00:25

Khách hàng V.I.P là “mốt” mà nhiều ngân hàng thương mại trong nước đang theo đuổi…

“Khám phá một thế giới mà thông thường không tồn tại, đấy là nơi mỗi ngày luôn trở nên đặc biệt, và là nơi mà tận hưởng nhiều khoảng khắc tuyệt vời” – một câu khẩu hiệu đầy lôi cuốn của khu vực ngân hàng dành cho khách hàng có thu nhập cao Barclay Premier (Anh Quốc). Nó lôi cuốn và hấp dẫn cũng như chính đẳng cấp dịch vụ mà ngân hàng này đem lại cho khách hàng cao cấp (V.I.P).

5321283910755-medium20141120180216.9843330

Trên thế giới, các ngân hàng lớn đã chuyển đổi từ hoạt động kinh doanh ngân hàng bán buôn sang phân khúc bán lẻ từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Chính vì thế, với một khoảng thời gian dài cộng sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đã làm hình thành nên một thị trường ngân hàng bán lẻ rộng khắp lẫn đa dạng.

Sự rộng khắp và đa dạng nằm ở số lượng, chất lượng dịch vụ tài chính cá nhân, phương thức tiếp cận khách hàng, sự phân chia chi tiết phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ, khai thác tối ưu nhu cầu dịch vụ tài chính khách hàng, nhiều hình thức kênh phân phối… Trong đó,đáng kể nhất là là sự phân chia chi tiết phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ ở nhiều quốc gia.

Đến thời điểm hiện tại, phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ được chia nhiều khúc thị trường như: thị trường không phân biệt, phân khúc khách hàng thu nhập cao (V.I.P), khách hàng trung niên, khách hàng thế hệ gen Y, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ…Mỗi phân khúc khác nhau được đánh giá xu hướng triển vọng khác nhau về lợi nhuận sẽ đạt được.

Và nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, các ngân hàng nên theo đuổi phân khúc khách hàng trung niên và khách hàng thế hệ Gen Y. Tuy nhiên, tại thị trường ngân hàng Việt Nam thì ngược lại, phân khúc khách hàng V.I.P mới là “mốt” mà nhiều ngân hàng thương mại đang theo đuổi. Ấy thế, cách thức xâm nhập thị trường của ngân hàng Việt Nam lại chỉ chăm chăm vào số lượng, lợi nhuận, mà dần bỏ quên chất lượng dịch vụ. Đồng thời, xây dựng phân khúc thị trường mà chưa hiểu rõ đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng có thu nhập cao và những nguồn lực vốn có của ngân hàng. Điều này rất dễ làm ngân hàng đối diện nhiều rủi ro.

Khách hàng V.I.P cần gì?

Mỗi ngân hàng thường có cách đặt tên khách nhau cho khu vực dịch vụ ngân hàng V.I.P, chẳng hạn như Premier, Priority, First Class…Và khu vực này thường tách biệt với các bộ phận giao dịch khác của ngân hàng, với một phương châm rất rõ ràng “đây là nơi nghiên cứu những nhu cầu khách hàng muốn, chứ không phải nơi thuyết phục khách hàng những gì mà ngân hàng tạo ra”.

Thông thường, khi ngân hàng hướng đến phát triển phân khúc này thì cần tập trung hai vấn đề, một là, tập trung vào những lợi ích của khách hàng V.I.P; hai là, tập trung tạo ra những phương thức bán hàng gắn liền sự độc đáo và khác biệt.

Những lợi ích cần tập trung cho đối tượng khách hàng V.I.P có thể là nơi cung cấp dịch vụ ngân hàng phải tách biệt, sang trọng và tạo tính thoải mái nhất trong khi thực hiện các giao dịch; Cũng có thể gồm yếu tố thời gian và hiệu quả của dịch vụ là điều tiên quyết cho mọi thành công khi triển khai xâm nhập phân khúc thị trường khách hàng thu nhập cao; hay khách hàng có toàn quyền truy cập/sử dụng các sản phẩm – dịch vụ độc quyền của ngân hàng.

Phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ và xu hướng của thời gian tới
Phân khúc thị trường ngân hàng bán lẻ và xu hướng của thời gian tới.

Bên cạnh đó ngân hàng cũng phải giúp khách hàng được cung cấp đầy đủ dịch vụ tài chính – ngân hàng bởi một đội ngũ chuyên gia trình độ cao. Họ – những con người thực dịch vụ được trang bị tốt nhất những kiến thức về tài chính, ngân hàng, dịch vụ, bán hàng, kỹ năng…Thông thường, đội ngũ chuyên gia này thường hỗ trợ dịch vụ với khách hàng với theo hình thức “một – vì – một” (one to one).

Thêm vào đó, khu vực khách hàng V.I.P phải được thiết kế hướng đến trở thành một siêu thị tài chính, nơi mà thỏa mãn nhất nhu cầu tài chính – ngân hàng/đầu tư của khách hàng V.I.P (như khoản vay ưu tiên, tài khoản ưu tiên, thẻ tín dụng ưu tiên, bảo hiểm ưu tiên, đầu tư ưu tiên…)

Nhiều lý thuyết chỉ ra rằng, nếu không thấu hiểu đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng mà ngân hàng đang hướng đến, và không trao cho họ sự phân biệt rõ ràng giữa sản phẩm – dịch vụ cung cấp cho họ với sản phẩm – dịch vụ khác, thì nguy cơ thất bại rất cao. Chính vì vậy, một khi ngân hàng tập trung phát triển phân khúc khách hàng V.I.P thì cần chú ý đến phương thức bán hàng gắn liền với sự độc đáo/khác biệt.

Và các phương thức ấy phải đảm bảo các tiêu chí như: Chỉ những chi nhánh đủ lớn và ở khu vực nhất định mới được cung cấp dịch vụ khách hàng ngân hàng V.I.P; Thiết kế quầy dịch vụ khách hàng ưu tiên phải thực sự sang trọng, tách biệt, và mang tính trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Ở đó, tất cả các giao dịch ngân hàng được thực hiện một cách nhanh chóng, thuận tiện và hoàn toàn riêng tư.

Ngân hàng cũng phải đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng V.I.P được giao dịch chỉ với một chuyên viên có trình độ tốt nhất về tài chính – ngân hàng. Chuyên viên này không chỉ thuyết phục khách hàng những gì ngân hàng có, mà còn tư vấn, trao giải pháp và tạo nhu cầu về sản phẩm tài chính – ngân hàng cho khách hàng.

Đội ngũ chuyên viên được đào tạo đồng nhất và có trình độ cao về tài chính – ngân hàng, kỹ năng và thái độ thực hiện dịch vụ. Họ là những con người quyết định sự thành công cho khu vực khách hàng V.I.P. Và là người trao giải pháp phù hợp nhu cầu khách hàng V.I.P, đồng thời cũng tập trung lẫn dự đoán các yêu cầu dài hạn của khách hàng.

Khách hàng V.I.P phải được sử dụng mọi tiện ích của ngân hàng, và đáng kể nhất là phải có dịch vụ 24h/7 ngày của call – center. Nếu là ngân hàng toàn cầu, khách hàng V.I.P có thể truy cập, sử dụng dịch vụ đồng nhất ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Khách hàng V.I.P của ngân hàng Việt Nam đang dàn trải và dần pha loãng

Trong những năm gần đây, các ngân hàng thương mại Việt Nam đồng loạt triển khai hướng chiến lược mới – chiến lược kinh doanh ngân hàng bán lẻ. Cũng chính từ đó, một hiện tượng nổi lên như trào lưu “thời thượng” giữa các ngân hàng theo kiểu “anh có, tôi có” – hiện tượng sao chép. Các ngân hàng sao chép vô tội vạ từ sản phẩm – dịch vụ, nhân viên, cơ cấu tổ chức cho đến phân khúc khách hàng, Vì vậy, rất ít ngân hàng nào có hướng đi khác biệt lẫn tập trung vào chất lượng dịch vụ thật sự.

Và phân khúc khách hàng có thu nhập cao đang là “mốt”, để một lần nữa các ngân hàng thương mại Việt Nam sao chép lẫn nhau. Tuy nhiên, nếu ngân hàng không nghiên cứu kỹ về hành vi của nhóm khách hàng này và hiểu rõ nguồn lực của chính mình thì rất dễ trở thành con dao hai lưỡi.

Đến hiện tại, phân khúc hàng V.I.P đang trở thành cuộc đua thật sự, nhưng cuộc đua đó chỉ đang chạy vì lợi nhuận mà dần quên đi những chất lượng dịch vụ. Lúc này, ngân hàng thương mại Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức.

Đầu tiên là chưa chuẩn bị kỹ càng về đội ngũ chuyên gia có trình độ cao về tài chính – ngân hàng. Ở Việt Nam, họ chỉ mới dừng lại ở cố gắng thuyết phục khách hàng những gì ngân hàng tạo ra, mà chưa nghiên cứu, trao giải pháp phù hợp nhu cầu, cũng như dự đoán các yêu cầu dài hạn của khách hàng V.I.P.

Thứ hai, Chạy theo lợi nhuận và thực hiện tôn chỉ tiết kiệm chi phí đã tạo ra một mâu thuẫn lớn về đẳng cấp dịch vụ, thoải mái giao dịch, tiện ích, và thời gian phục vụ khách hàng.

Thứ ba, Khách hàng V.I.P dần trở nên dàn trải và điều kiện trở thành V.I.P ngày càng dễ dàng đã làm khách hàng trở nên ít phân biệt được với dịch vụ ngân hàng thông thường.

Thứ tư, Sự phân biệt sản phẩm dịch vụ – ngân hàng lại trở nên kém rõ ràng khi mà khách hàng V.I.P chưa nhận nhiều ưu đãi khác biệt với mức độ V.I.P (tùy vào mỗi ngân hàng, họ có thể phân chia nhiều cấp độ V.I.P, chẳng hạn: platium, gold, silver…).

Và thứ năm, Chưa tìm hiểu kỹ những đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng có thu nhập cao ở Việt Nam, nên những sản phẩm – dịch vụ chưa thật sự phù hợp. Ví dụ, đối tượng khách hàng này thường trên 40 tuổi, thuộc gia đình khá giả và là những nhà kinh doanh lớn, nhưng ngân hàng Việt Nam chưa tạo ra sản phẩm – dịch vụ mang tính liên kết giữa tài khoản kinh doanh (business account) với tài khoản cá nhân (personal account).

Vì vậy, nếu không thấu hiểu đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng mà ngân hàng đang hướng đến, và không trao cho họ sự phân biệt rõ ràng giữa sản phẩm – dịch vụ cung cấp cho họ với sản phẩm – dịch vụ khác, thì nguy cơ thất bại rất cao. Do đó, đối với ngân hàng thương mại Việt nam, một khi hướng đến chinh phục phân khúc khách hàng V.I.P thì hãy hướng đến chất lượng dịch vụ đẳng cấp, hiểu rõ đặc tính hành vi và tạo ra những lợi ích lâu dài cho khách hàng.

NCS. Châu Đình Linh
Theo Trí thức trẻ

Tags: VIP

Related Posts

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Co Phieu Tang Manh Nvl Tai Sinh Hag Lap Dinh Moi 2
Tài chính

Cổ phiếu tăng mạnh: NVL ‘tái sinh’, HAG lập đỉnh mới

Tay Ninh Thieu Tien Tp Hcm Ho Tro 1 806 Ty Lam Cao Toc Len Cua Khau Moc Bai 1
Kinh doanh

Tây Ninh thiếu tiền, TP.HCM hỗ trợ 1.806 tỷ làm cao tốc lên cửa khẩu Mộc Bài

Co Phieu Tru Giup Vn Index Dao Chieu Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Cổ phiếu trụ giúp VN-Index đảo chiều cuối phiên

Quoc Hoi Chot Muc Tieu Tang Truong Kinh Te 2026 Tu 10 Gdp Binh Quan Dau Nguoi 5 500 Usd 1
Đời sống

Quốc hội “chốt” mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2026 từ 10%, GDP 5.500 USD

Michael Mcmahon 1 Scaled 2
Giáo dục

EBC Financial Group và Đại học Oxford hợp tác thúc đẩy giáo dục tài chính

Dong Tien Phan Hoa Vn Index Giang Co Sau Nhip Hoi Manh 2
Kinh doanh

Dòng tiền phân hóa, VN-Index giằng co sau nhịp hồi mạnh

Toan 1
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Tin cập nhật

Tap Trung Tong Luc De Cuu Nguoi Tuyet Doi Khong De Nguoi Dan Bi Co Lap 1
Đời sống

Tập trung tổng lực để cứu người, tuyệt đối không để người dân bị cô lập

Thu Tuong Huy Dong Moi Luc Luong Bang Moi Cach Cuu Nguoi Trong Mua Lu 3
Đời sống

Thủ tướng: Huy động mọi lực lượng, bằng mọi cách cứu người trong mưa lũ

100 Can Axit Sunfuric Bi Lu Cuon Troi Cong An Phat Canh Bao Nguy Hiem 1
Đời sống

100 can axit sunfuric bị lũ cuốn trôi, công an phát cảnh báo nguy hiểm

Mua Lu Da Lam 14 Nguoi Tu Vong O Khanh Hoa 1
Đời sống

Mưa lũ đã làm 14 người tử vong ở Khánh Hòa

Can Canh Deo Mimosa Dut Gay Mo Rong Hien Truong Ngon Ngang 10
Đời sống

Cận cảnh đèo Mimosa đứt gãy mở rộng, hiện trường ngổn ngang

Unnamed File 19 1
Kinh doanh

Bosch bắt tay Huy Trần và màn định nghĩa mới về “Một chiến dịch thành công”

Cac Gdsx Cua Du An Thanh Kinh Dang Huong Cung To Nghiep (1)
Điện ảnh

Khai máy dự án điện ảnh Sức bật trái tim

3 Đại Diện Schaeffler Chụp Hình Kỷ Niệm Tại Hội Nghị Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2025 (1)
Kinh doanh

Schaeffler được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam” năm thứ ba liên tiếp

Kingston Ssd Market Share Chart Vn
Công nghệ

Kingston dẫn đầu kênh phân phối SSD trong năm 2024

Img 2475 1 2
Âm nhạc

Hồ Văn Cường cùng Ngọc Sơn chuẩn bị hơn 30 tiết mục cho “Tình Cha”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily