VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Singha có bỏ 1,1 tỷ USD tiền thật vào Masan không?

Thứ Sáu, 01/01/2016 - 12:59

Ngày 25/12/2015 Tập đoàn Masan chính thức công bố thương vụ bắt tay có giá trị 1,1 tỷ USD với Singha Asia Holding Pte Ltd của Thái Lan. Đây là thương vụ kỷ lục của nhà đầu tư nước ngoài vào 1 doanh nghiệp tư nhân Việt Nam làm thị trường “xôn xao”. Masan đã trả lời độc quyền cho CafeF một số vấn đề quan trọng của thương vụ đầu tư này.

singha-3-1451052888278-crop-1451052896847-1451091142083-0-94-320-529-crop-1451091383409-1451587951982

1. Thương vụ được công bố 1,1 tỷ USD là tiền thật hay bao gồm cả giá trị hoán đổi khác?
Masan: Là tiền thật, góp mới, thu vào hệ thống của Masan. 1,05 tỷ USD Singha dùng để nắm 25% cổ phần của Masan Consumer Holding (ngành hàng thực phẩm, đồ uống), 50 triệu USD vào Masan Brewery (bia) để chiếm 33,3% sở hữu. Phần định giá cho Masan Consumer Holding là 4,2 tỷ USD.

2. Masan sẽ dùng số tiền 1,1 tỷ USD này làm gì?
Masan: Dùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh của Masan Consumer Holding trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống và các lĩnh vực liên quan. Nguồn lực này giúp tạo ra cơ hội mở rộng thị trường kinh doanh thực phẩm và đồ uống của Masan và Singha thành quy mô khu vực, với trọng tâm là các nước “inland ASEAN” (Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào) với 250 triệu người tiêu dùng.

Bước tiếp theo của Masan là ngay lập tức mang những sản phẩm của công ty sang Thái Lan, là 1 trong những nước có lượng tiêu thụ nước mắm cao nhất. Cà phê của Việt Nam cũng được yêu thích tại đây. Masan cũng được độc quyền phân phối các sản phẩm thực phẩm và đồ uống của Singha tại Việt Nam. Còn rất nhiều việc phải làm.

3. Tại sao lần này Masan lại không gọi vốn từ 1 định chế tài chính như trước kia (KKR, TPG, Mount Kellett, Chandler) mà lại hợp tác với 1 tổ chức phi tài chính (non-financial)?
Masan: Các quỹ đầu tư tư nhân (private equity) phù hợp trong giai đoạn đầu phát triển vì họ cung cấp nguồn vốn dài hạn hơn các khoản vay ngân hàng thường chỉ cho ngắn hạn và khó tiếp cận. Khi Masan đạt được quy mô và có dòng tiền tốt thì lại tiếp tục tiếp cận được với thị trường trái phiếu có nguồn vốn dài hạn và lãi suất thấp hơn. Hiện nay, Masan không tìm kiếm nguồn vốn tài trợ nữa mà tìm đối tác có thể chia sẻ chiến lược, mô hình hoạt động, thị trường để tạo ra sự cộng hưởng giúp Masan tăng trưởng và chuyển đổi.

4. Thị trường bia của Việt Nam đã đầy đủ các tên tuổi nội ngoại, cạnh tranh khốc liệt, thậm chí trở nên chật chội. Tại sao Masan vẫn “nhảy” vào?
Masan: Việt Nam vẫn thiếu 1 thương hiệu bia quốc gia mà người dân từ Bắc đến Nam đều có thể thưởng thức. Lịch sử cho thấy, những nhãn hiệu bia thành công nhất vẫn là những nhãn hiệu địa phương. Bia là sự lựa chọn cá nhân mang tính địa phương khá cao và Việt Nam xứng đáng có 1 thương hiệu bia địa phương phù hợp với giá trị và mong muốn của người Việt Nam.

Thêm nữa, thị trường vẫn còn tiềm năng của cơ cấu dân số trẻ đang gia tăng tiêu thụ bia và xu hướng chuyển đổi từ tiêu thụ rượu mạnh sang bia.

5. Vậy nhãn hiệu bia đầu tiên Sư tử trắng do Masan Brewery sản xuất có gì đặc biệt?
Masan: Người tiêu dùng Đồng bằng Sông Cửu Long thích thú, gần đây là thị trường miền Đông và T.p Hồ Chí Minh. Trong năm 2015, mảng kinh doanh bia của Masan tăng gấp 3 lần. Dự tính tăng 2 đến 3 lần trong năm 2016.

Sư tử trắng tập trung vào xây dựng hình ảnh bia thật, không hào nhoáng, tiếp cận khá thành công thị trường tiêu thụ bia tại nhà “Xã giao ra quán, chí cốt về nhà”. Ngoài ra, với đối tác chiến lược Singha, các mô hình hoạt động tổng thể sẽ được củng cố để tiếp tục đạt thị phần cao hơn.

6. Quay lại với Singha, lợi ích lớn nhất của đôi bên khi bắt tay nhau là gì?
Masan: Qua 1 đêm, Masan có cơ hội tiếp cận đến 65 triệu người tiêu dùng Thái, còn Singha có thể tiếp cận 90 triệu người Việt Nam.

2 đối tác giữ vị trí hàng đầu quốc gia trong ngành thực phẩm và đồ uống sẽ tạo nên 1 mô hình mạnh để thắng tại “Inland ASEAN” (gồm Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Lào). Đây là vùng mà các nước có nhiều đặc điểm giống nhau: Đạo Phật, văn hóa lúa gạo, yêu thích sử dụng nước mắm. Singha đã hoạt động tại Myanmar và Lào hơn 10 năm và có ngành hàng Snack tăng trưởng nhanh trong ASEAN, Masan có thể tận dụng mô hình hoạt động và kinh nghiệm này.

Singha có thành tích lâu đời là “một công dân tốt”, Masan thì khao khát nâng cao đời sống người Việt. 2 bên chia sẻ được giá trị chung là phụng sự người tiêu dùng tốt hơn. 2 công ty có danh mục bổ trợ nhau: Masan có thế mạnh thực phẩm, Singha thế mạnh đồ uống. Vua nhà bếp bắt tay vua phòng khách và người tiêu dùng sẽ có 1 danh mục các sản phẩm nhiều hơn để thưởng thức.

Lan Chi
Theo Trí thức trẻ

Tags: Hãng biaMasanSingha

Related Posts

Maybay 16561138442031924808413 1
Kinh doanh

Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, giá vé máy bay nhiều chặng tăng cao

Chan Dong Toan Cau Gia Bitcoin Roi Thang Dung Xuong 24 000 Usd 1
Kinh doanh

Chấn động toàn cầu: Giá bitcoin ‘rơi thẳng đứng’ xuống 24.000 USD

Luc Cau Bat Day Keo Vn Index Loi Nguoc Dong Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Lực cầu bắt đáy kéo VN-Index lội ngược dòng cuối phiên

Ly Do Vingroup Mik Group Va Deo Ca Dong Loat Rut Lui Khoi Cac Sieu Du An 3
Kinh doanh

Lý do Vingroup, MIK Group và Đèo Cả đồng loạt rút lui khỏi các ‘siêu dự án’

Co Phieu Cua Mot Cong Ty Chung Khoan Tang Vot Gan 40 Chi Trong Vai Ngay 1
Kinh doanh

Cổ phiếu của một công ty chứng khoán tăng vọt gần 40% chỉ trong vài ngày

Ceo Le Pham 17 3
Kinh doanh

CEO Lê Phạm ra mắt cuốn sách Nội chiến Tỉ phú trong dịp sinh nhật

Nhom Vingroup Dong Loat Giam San Vn Index Giam 40 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup đồng loạt giảm sàn, VN-Index giảm 40 điểm

Bien Dong Tai Sacombank Truoc Khi Bau Thuy Lam Quyen Tong Giam Doc 2
Kinh doanh

Biến động tại Sacombank trước khi bầu Thụy làm quyền Tổng giám đốc

Nhom Vingroup Va Ngan Hang Lay Lai Vi The Vn Index Vuot 1 780 Diem 2
Kinh doanh

Nhóm Vingroup và ngân hàng lấy lại vị thế, VN-Index vượt 1.780 điểm

Tin cập nhật

Maybay 16561138442031924808413 1
Kinh doanh

Nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày, giá vé máy bay nhiều chặng tăng cao

Nam 2025 So Luong O To Dang Ky Moi Tang 27 1
Xe

Năm 2025, số lượng ô tô đăng ký mới tăng 27%

Chan Dong Toan Cau Gia Bitcoin Roi Thang Dung Xuong 24 000 Usd 1
Kinh doanh

Chấn động toàn cầu: Giá bitcoin ‘rơi thẳng đứng’ xuống 24.000 USD

Luc Cau Bat Day Keo Vn Index Loi Nguoc Dong Cuoi Phien 2
Kinh doanh

Lực cầu bắt đáy kéo VN-Index lội ngược dòng cuối phiên

Unnamed 1 2 1
Điện ảnh

Xem xong Chọn Chồng Nơi Chín Suối, tôi đỡ sợ chết hơn!

Ly Do Vingroup Mik Group Va Deo Ca Dong Loat Rut Lui Khoi Cac Sieu Du An 3
Kinh doanh

Lý do Vingroup, MIK Group và Đèo Cả đồng loạt rút lui khỏi các ‘siêu dự án’

Khoi To Doi Tuong Buon Ban Hon 130kg Phao No Do Trung Quoc San Xuat 1
Đời sống

Khởi tố đối tượng buôn bán hơn 130kg pháo nổ do Trung Quốc sản xuất

Co Phieu Cua Mot Cong Ty Chung Khoan Tang Vot Gan 40 Chi Trong Vai Ngay 1
Kinh doanh

Cổ phiếu của một công ty chứng khoán tăng vọt gần 40% chỉ trong vài ngày

Photo 1 16715131021241426431977 1
Đời sống

Viện Kiểm sát ban hành cáo trạng truy tố đại gia ‘điếu cày’ Lê Thanh Thản

Chot Phuong An Nghi Tet Duong Lich 4 Ngay Lien Tuc 1
Đời sống

“Chốt” phương án nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày liên tục

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily