VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Siêu thị truyền thống và thế lưỡng đầu thọ địch

Thứ Ba, 05/01/2016 - 09:09

Thị trường bán lẻ Việt trong năm nay có thể chứng kiến những thay đổi lớn về mặt cấu trúc trước những thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Trong đó sẽ có những kẻ được hưởng lợi và những người phải ngậm ngùi rời bỏ cuộc chơi.

Big-C-0908-6

Mới đây, tập đoàn Casino (Pháp) – đã công bố ý định tìm đối tác để nhượng lại hệ thống siêu thị mang thương hiệu Big C. Một bước đi nằm trong kế hoạch tái cấu trúc tài chính của tập đoàn cũng như thoái vốn khỏi các thị trường không hiệu quả.

Hãng tin Bloomberg dẫn đánh giá của các chuyên gia tài chính cho biết, nếu thương vụ bán tài sản tại Việt Nam thành công, Casino sẽ thu được 750 triệu euro, có thể giúp kế hoạch giảm 2 tỉ nợ euro trong 2016 được thực hiện trơn tru hơn.

Big C là một trong những thương hiệu bán lẻ nổi tiếng nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam từ những năm 90s. Tính đến nay, đây vẫn là chuỗi bán lẻ của nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất với 32 siêu thị và trung tâm thương mại trên toàn quốc.

Như vậy Big C là thương hiệu siêu thị nước ngoài thứ hai sau Metro (Đức) muốn rút lui khỏi Việt Nam. Năm ngoái, tưởng đâu tập đoàn BJC của Thái đã thâu tóm xong Metro nhưng đến nay thương vụ M&A trị giá 655 triệu Euro vẫn chưa được thực hiện bởi các cổ đông của BJC lo ngại hiệu quả đầu tư cùng áp lực tài chính cho thương vụ này. Từ các sự kiện của Metro, Big C, dường như hệ thống siêu thị truyền thống đang gặp những thách thức cạnh tranh khó khăn, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều các mô hình bán lẻ hiện đại khác tiếp tục xuất hiện tại Việt Nam.

Sau khi liên tiếp khai trương các trung tâm thương mại ở quận Tân phú (Tp.HCM), Bình Dương và Long Biên (Hà Nội), nhà bán lẻ của Nhật là AEON tiếp tục xây dựng một trung tâm thương mại mới tại quận Bình Tân (TP.HCM) trị giá 128,5 triệu USD.

Đó còn là việc mở rộng nhanh chóng của hệ thống trung tâm thương mại Lotte, SC Vivo City, Cresent Mall và nhất là hơn 20 trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup sẽ lần lượt đưa vào vận hành trong các năm tới (mới đây, trung thâm thương mại lớn nhất quận 2 là Vincom Megal Mall rộng 100.000m2 đã khánh thành). Có phải một sự bùng nổ trung tâm thương mại có quy mô khủng tại các đô thị lớn Việt nam đang bắt đầu?

“Hiện nay thì các trung tâm thương mại chưa bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ nhưng đã có vài dấu hiệu, ví dụ như Vincom đang xây một lúc 20 trung tâm thương mại, điều này khiến tôi hình dung ra bức tranh về thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ thay đổi đến như thế nào trong 5 năm tới. Bức tranh trong 10 năm nữa lại càng có nhiều khác biệt. Thật sự là tôi nhận thấy sự thay đổi, cải thiện chất lượng của các trung tâm thương mại đang diễn ra”, ông Theodore Knipfing – giám đốc dịch vụ bán lẻ của Cushman & Wakefield tại Châu Á Thái Bình Dương nhận định.

Khác với siêu thị, các trung tâm thương mại được xem là mô hình bán lẻ hiện đại hơn. Với diện tích rộng lớn hơn gấp nhiều lần và cung ứng nhiều dịch vụ tiện ích giải trí như phim ảnh, thể thao, trung tâm hội nghị,…các trung tâm thương mại này không những mang lại cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm đơn thuần mà còn cung cấp một không gian kết bạn, trò chuyện và giải trí đẳng cấp cho khách hàng. Thậm chí, một số nghiên cứu cho thấy trước khuynh hướng ngày càng phổ biến hơn của kênh bán hàng trực tuyến thì các trung tâm thương mại vẫn có thể giữ được vai trò quan trọng của nó.

Bài học từ Singapore là một điển hình. Quốc gia phát triển này là nơi xuất hiện và đi đầu của những ý tưởng độc đáo về thương mại điện tử nhưng theo trang tin InvestAsia, hiện tại có tới 85% người Singapore vẫn ghé thăm các trung tâm thương mại ít nhất một lần một tháng, con số tương tự cho lĩnh vực thương mại điện tử chỉ là 49%. Điều này mang đến kết quả là hiện tại chỉ 4% các hộ gia đình ở Singapore mua sắm online.

Quay trở lại bài toán cạnh tranh của hệ thống siêu thị truyền thống. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng khó tính. Điều này là do thu nhập ngày càng cao, trải nghiệm mua sắm từ các chuyên đi du lịch nước ngoài,…khiến họ ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng phục vụ. Rõ ràng, đặc trong bối cảnh mới, các siêu thị dường như đang thất thế khá rõ so với các trung tâm thương mại.

Nếu như kênh thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn chớm nở, thật sự chưa phải là đối thủ cạnh tranh thật sự thì ở phía thấp hơn, các siêu thị truyền thống đang gặp một đối thủ cạnh tranh linh hoạt hơn, nhỏ gọn hơn vốn đã nổi lên trong khoảng 3 năm trở lại đây như một xu thế bán lẻ hiện đại hoàn toàn mới – đó là hệ thống cửa hàng tiện lợi (convenience stores) với diện tích trung bình của mỗi cửa hàng chỉ khoảng 100 – 150 m2.

Với ưu điểm đó cùng mặt bằng đơn giản hơn khá nhiều, các cửa hàng tiện lợi có thể dễ dàng xuất hiện ở mọi ngõ ngách ở các thành phố lớn, cạnh tranh trực tiếp với chợ truyền thống và các siêu thị. Tham gia vào phân khúc này có khá nhiều các thương hiệu nước ngoài như Circle K, Shop & Go, Family Mart, 7 Eleven, B’s mart hay hệ thống cửa hàng tiện lợi Vinmart, Vinmark + của tập đoàn Vingroup, Saigon Coop có chuỗi Coop Food. Thậm chí tập đoàn Casino cũng lấn sân sang phân khúc này với hệ thống Big Express.

Theo nghiên cứu của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, trong năm 2014, số lượng cửa hàng tiện ích đã tăng 34,4% so với năm 2013, đạt 348 cửa hàng trên toàn quốc với TP HCM có 326 cửa hàng, Hà Nội có 5 cửa hàng. Con số cửa hàng tiện lợi tính đến cuối 2015 có thể đã tăng hơn gấp đôi.

Mặc dù giá cả hàng hóa bày bán vẫn còn cao so với chợ hay siêu thị nhưng một khi hệ thống cửa hàng tiện lợi này phát triển đủ lớn, chi phí giá cả sẽ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người tiêu dùng.

“Hình thức cửa hàng tiện lợi đã và đang thành công tại các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc & các nước Đông Nam Á khác, do đó tôi nghĩ rằng hình thức này sẽ vẫn tồn tại, chỉ là vấn đề về thời gian khi nào họ thật sự bùng nổ mà thôi”, ông Theodore Knipfing nói.

Một cuộc khảo sát gần đây của Nielsel Vietnam mang lại kết quả đáng chú ý, đó là có tới 22% người tham gia khảo sát thích mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi hơn là đến các trung tâm mua sắm lớn.

Phía trên là các trung tâm thương mại nguy nga, phía thấp hơn là các cửa hàng tiện lợi, chợ và kênh bán hàng trực tuyến linh hoạt và nhỏ gọn, dường như hệ thống siêu thị truyền thống đang phải đối mặt với bài toán cạnh tranh quá khốc liệt.

Nam Việt
Theo Người Đồng Hành

Tags: Siêu thị

Related Posts

Tp Hcm Vinhomes Green Paradise Va Metro Can Gio Duoc Ap Dung Co Che Dac Thu 1
Bất động sản

TP. HCM: Vinhomes Green Paradise và metro Cần Giờ được áp dụng cơ chế đặc thù

Ty Phu Pham Nhat Vuong Va 2 Con Trai Lap Cong Ty San Xuat Tau Vu Tru 1762423617168 1
Kinh doanh

Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ

Thanh Khoan Mat Hut Vn Index Giam Hon 12 Diem 2
Kinh doanh

Thanh khoản mất hút, VN-Index giảm hơn 12 điểm

1d 1
Kinh doanh

Phát triển bền vững trên nền quản trị rủi ro chặt chẽ – hướng đi kiên định của MB

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

Vb Group Doanh Nghiep Cua Chong Doan Di Bang Co Tiem Luc Ra Sao 1
Kinh doanh

VB Group: Doanh nghiệp của chồng Đoàn Di Băng có tiềm lực ra sao?

Vn Index Tim Diem Can Bang Quanh Moc 1 650 Thanh Khoan Sut Giam Manh 2
Kinh doanh

VN-Index tìm điểm cân bằng quanh mốc 1.650, thanh khoản sụt giảm mạnh

Poster Sản Phẩm Mỡ Heo Bếp Việt 2025 (3)
Kinh doanh

Vissan ra mắt “Mỡ heo bếp Việt” – Chất béo tinh khiết và an toàn cho món ăn

Unnamed File 1
Kinh doanh

Tăng tốc lắp đặt trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Tin cập nhật

Tp Hcm Vinhomes Green Paradise Va Metro Can Gio Duoc Ap Dung Co Che Dac Thu 1
Bất động sản

TP. HCM: Vinhomes Green Paradise và metro Cần Giờ được áp dụng cơ chế đặc thù

Ty Phu Pham Nhat Vuong Va 2 Con Trai Lap Cong Ty San Xuat Tau Vu Tru 1762423617168 1
Kinh doanh

Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ

Sau Nhieu On Ao Trump Phone Van Bat Vo Am Tin Du Da Tre Hen 3
Công nghệ

Sau nhiều ồn ào, ‘Trump Phone’ vẫn bặt vô âm tín dù đã trễ hẹn

Bat Hai Thieu Nien Dung Hung Khi Cuop Xe May Tren Cao Toc O Bac Ninh 1
Đời sống

Bắt hai thiếu niên dùng hung khí cướp xe máy trên cao tốc ở Bắc Ninh

Thu Tuong Chi Dao Ung Pho Khan Cap Bao So 13 Kalmaegi Va Mua Lu 1
Đời sống

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp bão số 13 Kalmaegi và mưa lũ

Thanh Khoan Mat Hut Vn Index Giam Hon 12 Diem 2
Kinh doanh

Thanh khoản mất hút, VN-Index giảm hơn 12 điểm

1d 1
Kinh doanh

Phát triển bền vững trên nền quản trị rủi ro chặt chẽ – hướng đi kiên định của MB

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

575832935 25446398504958056 8309815337398225453 N 1
Giải trí

Khép lại “Chiến sĩ quả cảm”, Tiến Luật: “Tôi lãi tình cảm, lỗ… cân nặng”

576830863 1279531077552559 2554734014174646876 N20251106150117 1
Thời trang

Trịnh Mỹ Anh tỏa sáng tại Miss Earth 2025, mang về danh hiệu Miss Earth Water

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily