Sau thịt heo, một số siêu thị đã bắt đầu tiến hành cho khách hàng đến mua sắm có thể truy suất nguồn gốc rau sạch trên smartphone.
Là hệ thống siêu thị ngoại có tầm ảnh hưởng ở TP HCM, Lottemart cho biết, vừa phối hợp với các cơ quan ban ngành và nhà cung cấp triển khai chương trình truy xuất nguồn gốc các loại rau củ trên hệ thống siêu thị tại quận 7.
Theo đó, người tiêu dùng khi mua sắm tại đây có thể dùng smartphone để truy xuất các sản phẩm rau, củ, quả từ nhà phân phối Phước An. Qui trình cũng khá đơn giản, khách hàng chỉ cần dùng smartphone (ứng dụng Viber, Zalo…) quét mã vạch trên bao bì sản phẩm, các thông tin về nguồn gốc, chất lượng cũng như ngày sản xuất, bón phân, phun thuốc của rau, củ sẽ hiện ra.
Ngoài ra, ứng dụng còn cho biết thêm các thông tin về nhà sản xuất, thành phần chất dinh dưỡng của các loại rau để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. Hiện, có đến 12 loại rau của Hợp tác xã rau an toàn Phước An (Bình Chánh) có thể truy xuất nguồn gốc trong đợt triển khai này bao gồm: cải ngọt, cải xanh, mồng tơi, rau dền, rau muống, rau ngót…
“Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng danh mục các loại rau, thủy sản và thịt tươi sống có thể truy xuất nguồn gốc và từng bước triển khai trên toàn hệ thống. Ngoài ra, siêu thị cũng sẽ áp dụng thí điểm việc truy xuất nguồn gốc các loại trái cây nhằm đem lại sự tiện nghi khi mua sắm cho khách hàng”, ông Đoàn Diệp Bình, đại diện Truyền thông của siêu thị nói.
Cũng chính thức triển khai truy xuất nguồn gốc rau củ bằng điện thoại thông từ 18/1 tại Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), đại diện siêu thị này cho biết đây là chương trình mà siêu thị phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP HCM. Sau thí điểm thành công, siêu thị sẽ triển khai trên diện rộng.
Chưa triển khai sớm như các đơn vị trên, nhưng đại diện Big C cho hay cũng đang làm việc với Sở Nông nghiệp để tiếp thu quy trình truy xuất nguồn gốc rau củ trên điện thoại thông minh. “Hiện tại rau ở siêu thị cũng đã gắn mã vạch đầy đủ, tuy nhiên để hoàn thiện hơn thì siêu thị đang tiếp xúc với Sở để phối hợp thực hiện trong thời gian sớm nhất nhằm cung cấp cho khách hàng lựa chọn tốt”, đại diện siêu thị chia sẻ.
Hồi cuối tháng 12, Sở Công Thương TP HCM đã phối hợp với các ban ngành địa phương thực hiện chương trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Từ 16/12, người dân đã có thể truy xuất nguồn gốc thịt qua ứng dụng trên smartphone hoặc các máy soi tem đặt tại điểm bán.
Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, trong giai đoạn một, truy xuất nguồn gốc từ cổng trang trại đến cơ sở giết mổ, chợ, siêu thị, cửa hàng bán lẻ và người tiêu dùng. Giai đoạn 2 sẽ kiểm soát trong việc chăm sóc ở trang trại. Đề án thí điểm từ nay đến 1/3/2017 sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp trước khi mở rộng.
Có 338 điểm bán lẻ thuộc hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng) cùng 76 sạp tại 4 chợ Bến Thành, Thái Bình, An Đông, Hòa Bình và 2 chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tham dự đề án.
Thi Hà
Theo Vnexpress