Hệ thống làm thủ tục và lên máy bay tại nhiều sân bay châu Âu bị gián đoạn từ tối 19/8, khiến các chuyến khởi hành vào ngày 20/9 (giờ địa phương) tại Berlin (Đức), Brussels (Bỉ), Dublin ( Ireland) và London (Anh) đồng loạt chậm trễ.
Tại các nhà ga, từng dòng hành khách mang theo hành lý và ba lô chen chúc chờ đợi trước bảng điện tử hiển thị lịch bay. Một số sân bay lớn, bao gồm Heathrow – sân bay nhộn nhịp nhất châu Âu, ghi nhận tình trạng hoãn chuyến kéo dài cả ngày.
Ít nhất 5 sân bay gồm Berlin-Brandenburg, Brussels, Dublin, Cork (Ireland) và Heathrow cho biết sự cố kỹ thuật đã ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình làm thủ tục cho hành khách khởi hành.
Heathrow và Berlin-Brandenburg, sân bay lớn thứ 3 của Đức, xác nhận sự cố bắt nguồn từ hệ thống của Collins Aerospace – một công ty Mỹ cung cấp dịch vụ làm thủ tục và lên máy bay cho nhiều sân bay. Trục trặc này khiến hành khách phải chờ đợi lâu hơn thường lệ.

RTX, công ty mẹ của Collins, ra tuyên bố ngày 20/9 cho biết đã xảy ra “sự cố gián đoạn liên quan đến mạng” tại một số sân bay và họ đang nỗ lực khôi phục “toàn bộ chức năng cho khách hàng nhanh nhất có thể”. Công ty cho biết thêm, nhân viên sân bay có thể tạm thời khắc phục bằng cách chuyển sang làm thủ tục thủ công.
Tại khu vực khởi hành Nhà ga số 3 sân bay Heathrow, nhân viên dùng loa phóng thanh điều phối dòng hành khách đang chờ đợi vì chuyến bay bị hoãn. Nhiều hành khách vẫn chưa thể làm thủ tục dù chuyến bay dự kiến cất cánh chỉ còn vài phút. Theo dữ liệu của FlightAware, tính đến đầu giờ tối 20/9 tại London, sân bay này ghi nhận tình trạng chậm trung bình 34 phút cho các chuyến khởi hành.
Trong khi đó, sân bay Berlin-Brandenburg thông báo vụ tấn công mạng xảy ra tối 19/9 và không nhắm trực tiếp vào sân bay. Eurocontrol – cơ quan điều phối kiểm soát không lưu châu Âu đặt tại Brussels – khẳng định sự cố phần mềm không ảnh hưởng đến hoạt động kiểm soát không lưu trên toàn mạng lưới.

Collins Aerospace, có trụ sở tại bang Iowa (Mỹ), cho biết sự cố liên quan đến phần mềm MUSE – hệ thống xử lý hành khách được triển khai cho khoảng 300 hãng hàng không tại 100 sân bay toàn cầu. RTX khẳng định “tác động chỉ giới hạn ở khâu làm thủ tục điện tử và gửi hành lý”.
Theo FlightAware, tính đến đầu giờ tối tại châu Âu, Heathrow đã có 445 chuyến bay bị chậm và 18 chuyến hủy; Brussels ghi nhận 254 chuyến chậm và 21 chuyến hủy; Berlin-Brandenburg có 202 chuyến chậm và 2 chuyến hủy. Các con số này bao gồm cả chuyến khởi hành và chuyến đến.
Đáng chú ý, các chuyến bay đến các thành phố châu Âu chiếm 40% số chuyến bị chậm tại Heathrow, 44% tại Brussels và 35% tại Berlin-Brandenburg.
Sân bay Brussels xác nhận cuộc tấn công mạng đã “gây gián đoạn nghiêm trọng” quy trình làm thủ tục, buộc phải chuyển sang làm thủ công, dẫn đến tình trạng chậm trễ và hủy chuyến. Eurocontrol cho biết sân bay này đã yêu cầu các hãng hàng không hủy một nửa số chuyến khởi hành cho đến 4 giờ sáng 22/9 (giờ Bỉ) để giảm tải.

Sân bay Dublin cho biết họ chỉ chịu “tác động nhỏ”, tương tự như sân bay Cork. Tuy nhiên, theo FlightAware, Dublin ghi nhận mức chậm trung bình hơn 1 giờ 7 phút, với tổng cộng 272 chuyến bay chậm trong ngày. Hiện chưa rõ sự chậm trễ này chủ yếu do sự cố phần mềm hay liên quan đến việc sơ tán Nhà ga số 2 trong vòng 90 phút vì lý do an ninh.
Trung tâm An ninh mạng Quốc gia Anh thông báo đang phối hợp với Collins Aerospace và Bộ Giao thông Vận tải để đánh giá tác động của sự cố. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Heidi Alexander viết trên mạng xã hội rằng bà “đã nắm thông tin về sự cố ảnh hưởng đến quy trình làm thủ tục và lên máy bay của các hãng hàng không” và đang theo dõi sát tình hình.
Sự cố lần này tiếp nối chuỗi vụ tấn công mạng nhằm vào các sân bay và cơ sở lớn. Tháng 12 năm ngoái, Japan Airlines cũng từng hứng chịu một vụ tấn công gây chậm trễ diện rộng đối với cả chuyến bay nội địa và quốc tế. Tháng 6 vừa qua, Đại học Columbia (Mỹ) cho biết một nhóm “hacktivist” đã thực hiện cuộc tấn công tinh vi khiến hệ thống máy tính của trường sập diện rộng, đồng thời đánh cắp dữ liệu sinh viên với mục đích chính trị.
Tại Mỹ, nhiều thành phố cũng là mục tiêu trong những năm gần đây. Tháng 7 vừa qua, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz đã phải huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ ứng phó sau khi thành phố St. Paul bị tấn công mạng.