VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Rà soát lại quy trình đảm bảo an toàn sau sự cố máy bay va chạm trên đường lăn sân bay Nội Bài

Thứ Hai, 30/06/2025 - 15:33

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm các Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi.

0eade89dcd767a282367 175102116258894824159 1751175367579173923488

Hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài trong ngày 27/6

Ngày 27/6/2025, tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố tàu bay VN-A863 va chạm với tàu bay VN-A338 tại khu vực điểm giao cắt giữa đường lăn S và S3. Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và điều kiện thời tiết mưa giông, bất lợi trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm các Chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi.

Tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không. Đồng thời, tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu để đảm bảo an toàn hàng không.

Người lái tàu bay phải tuân thủ tuyệt đối quy trình khai thác

Đối với người lái tàu bay, các đơn vị quán triệt và yêu cầu người lái tàu bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay (nguyên tắc sterile cockpit) bao gồm tàu bay lăn, cất – hạ cánh.

Cụ thể. thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn; trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu (critical position), các điểm nóng (hotspot), các điểm giao cắt (intersection), đường lăn hẹp (narrow taxiways) hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ – FOD…) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.

Thực hiện nghe – nhắc lại – xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện.

Chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…); tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Kiểm soát viên không lưu phải phát hiện kịp thời các tình huống bất thường

Kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu (TWR) phải đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh…;

Thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất hạ cánh (CHC), cắt qua đường CHC, đường CHC sử dụng cho việc cất – hạ cánh…) kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo người lái tàu bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện;

Nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi phải kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay.

Người khai thác Cảng hàng không, sân bay cần tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các Cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực Cảng hàng không, sân bay.

Nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay (Surface Movement Guidance and Control Systems – SMGCS) nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các Cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.

Lập tổ điều tra nguyên nhân vụ hai máy bay va chạm trên đường lăn Nội Bài

Trước đó, ngày 28/6, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về sự cố đầu mút cánh tàu bay số hiệu VN-A863 va chạm với đuôi đứng tàu bay số hiệu VN-A338 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vào ngày 27/6.

Theo các thông tin ban đầu được thu thập về sự cố, vụ va chạm khiến tàu bay VN-A863 bị hư hại tại đầu cánh phải, tàu bay VN-A338 bị hư hại tại đuôi đứng và cánh lái hướng. Tất cả hành khách và tổ bay đều an toàn.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tiếp cận hiện trường, ghi nhận và đánh giá sơ bộ về sự cố. Sau khi ghi nhận đầy đủ thông tin, hiện trường sự cố được giải phóng vào lúc 15h25 phút cùng ngày. Hai tàu bay bị sự cố sau đó được đưa về xưởng bảo dưỡng để đánh giá khắc phục hỏng hóc.

“Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành thu thập thông tin về tàu bay, tổ bay, chuyến bay và niêm phong thiết bị tự ghi của tàu bay để phục vụ công tác. Đồng thời thành lập ngay tổ điều tra tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân sự cố”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Chiều ngày 27/6, máy bay mang số hiệu VN-A863, thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP.HCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338, đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng tại sân bay đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đã được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.

Phan Trang / Báo Chính Phủ

Related Posts

Tp Hcm Chuan Bi 1 000 Ha Dat Xay 200 000 Can Nha O Xa Hoi Den Nam 2030 1
Bất động sản

TP. HCM chuẩn bị 1.000 ha đất, xây 200.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030

Bo Tri Goi Tin Dung Uu Dai Mua Nha Cho Cong Chuc Anh Huong Boi Sap Xep Bo May 1
Bất động sản

Bố trí gói tín dụng ưu đãi mua nhà cho công chức ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Minh Bach Gia Cuoc Tau Xe Chu Dong Tang Chuyen Phuc Vu Nhan Dan Di Lai Dip 2 9 2
Đời sống

Minh bạch giá cước tàu xe, chủ động tăng chuyến phục vụ nhân dân đi lại dịp 2/9

Trung Tam Da Nang Mo Rong Dat Nen Hoa Xuan Tro Thanh Diem Nong Moi 3
Bất động sản

Trung tâm Đà Nẵng mở rộng, đất nền Hòa Xuân trở thành điểm nóng mới

Default
Kinh doanh

Các địa phương miền Trung đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm

Img 6308 (2)
Kinh doanh

Lễ hội Hương vị Úc – Taste Of Australia 2025 tại Kingfoodmart 

Vn Index Dieu Chinh Sau 9 Phien Tang Lien Tiep 2
Kinh doanh

VN-Index điều chỉnh sau 9 phiên tăng liên tiếp

Ong Khuat Quang Hung Pho Tong Giam Doc Phu Trach Doi Ngoai Va Truyen Thong Cong Ty Nestle Viet Nam Phat Bieu Khai Mac Chuong Trinh 2 2
Kinh doanh

Nestlé Việt Nam thúc đẩy thực hành an toàn vệ sinh lao động trong quản lý rác thải

Dang Nghien Cuu Trien Khai Giao Dich Chung Khoan Xuyen Trua Mua Ban Trong Ngay 1
Kinh doanh

Đang nghiên cứu triển khai giao dịch chứng khoán xuyên trưa, mua bán trong ngày

Tin cập nhật

Tp Hcm Chuan Bi 1 000 Ha Dat Xay 200 000 Can Nha O Xa Hoi Den Nam 2030 1
Bất động sản

TP. HCM chuẩn bị 1.000 ha đất, xây 200.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030

Bo Tri Goi Tin Dung Uu Dai Mua Nha Cho Cong Chuc Anh Huong Boi Sap Xep Bo May 1
Bất động sản

Bố trí gói tín dụng ưu đãi mua nhà cho công chức ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Đồng loạt hỗ trợ 50% mức đóng BHYT cho học sinh, sinh viên

Minh Bach Gia Cuoc Tau Xe Chu Dong Tang Chuyen Phuc Vu Nhan Dan Di Lai Dip 2 9 2
Đời sống

Minh bạch giá cước tàu xe, chủ động tăng chuyến phục vụ nhân dân đi lại dịp 2/9

Canh Bao Mua Lon Lu Quet Tren Dien Rong Cac Tinh Chu Dong Ung Pho 1
Đời sống

Cảnh báo mưa lớn, lũ quét trên diện rộng, các tỉnh chủ động ứng phó

Trung Tam Da Nang Mo Rong Dat Nen Hoa Xuan Tro Thanh Diem Nong Moi 3
Bất động sản

Trung tâm Đà Nẵng mở rộng, đất nền Hòa Xuân trở thành điểm nóng mới

Ha Noi Ra Soat Toan Bo O To Xe May De Chuyen Doi Xe Xang 1
Xe

Hà Nội rà soát toàn bộ ô tô, xe máy để chuyển đổi xe xăng

Default
Kinh doanh

Các địa phương miền Trung đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình trọng điểm

Huong Dan Thao Go Kho Khan Trong Quan Ly Giao Duc Khi Thuc Hien Chinh Quyen Hai Cap 3
Giáo dục

Hướng dẫn tháo gỡ khó khăn trong quản lý giáo dục khi thực hiện chính quyền hai cấp

Unnamed 2 7 1
Làm đẹp

4711 – Nghệ thuật nước hoa Cologne từ thế kỷ 18

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily