VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ôtô “bán không ai mua” ngắc ngoải ở Việt Nam

Thứ Ba, 24/05/2016 - 09:11
Một chiếc xe Samsung.
Một chiếc xe Samsung.

Nhiều mẫu ôtô của Hàn Quốc, Trung Quốc đến Việt Nam với “niềm tin và hy vọng” lớn lao nhưng cuối cùng chẳng gặt hái được gì và ngày càng mất hút trên thị trường.

Xe Hàn chìm nghỉm
Một loạt các thương hiệu ôtô, trong đó có những tên tuổi đã ra mắt hoành tráng cách đây cả chục năm, nhưng đến nay doanh số bán vẫn lèo tèo và lạ hoắc đối với người tiêu dùng.

Đầu tháng 10/2005, một buổi lễ được tổ chức để chính thức ra mắt dòng xe đa dụng 7 chỗ PMC Pronto tại một khách sạn hạng sang ở Hà Nội. Đây là sản phẩm của tập đoàn Pyeonghwa Motors Corp (PMC), Hàn Quốc, được Mekong Auto lắp ráp tại Việt Nam.

Điểm ấn tượng nhất của sản phẩm này là kiểu dáng đẹp, với hai lựa chọn động cơ dầu Mitsubishi hoặc Isuzu (Nhật Bản). Đặc biệt, nó có giá bán rất hợp lý: khoảng 500 triệu đồng.

Chiếc PMC Pronto khi đó được cho là đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một chiếc xe đa dụng hiện đại với nội thất khá sang trọng, được trang bị nhiều thiết bị tự động… Ban lãnh đạo Mekong Auto tin rằng, chiếc Pronto sẽ thuyết phục được những khách hàng có thu nhập vừa phải.

Tuy nhiên, người tiêu dùng lại chê PMC Pronto. Kiểu dáng thì đẹp, giá dễ mua, nhưng lắp ráp quá thô: các mối nối hở, cửa xe đóng mở không nhẹ nhàng, máy nổ to, leo dốc chậm chạp, phụ tùng thay thế quá đắt, chạy khoảng 10.000 km thì mọi thứ đã xuống cấp,… Một số đánh giá cho rằng đây là chiếc xe Trung Quốc mang thương hiệu Hàn Quốc.

Đến nay, tuy xe vẫn tồn tại nhưng doanh số bán lèo tèo. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, năm 2015 Mekong Auto chỉ bán được 55 chiếc PMC Pronto, còn 4 tháng đầu năm 2016 có khá hơn, khi bán được 34 chiếc.

Với tốc độ ra sản phẩm mới nhanh và nhiều công nghệ hiện đại như hiện nay của các hãng xe, dự báo PMC Pronto sắp lùi vào dĩ vãng.

Một thương hiệu xe Hàn khác vào Việt Nam 2 năm nay nhưng cũng khá ế ẩm, dù được nhập khẩu nguyên chiếc, cấu hình cũng như công nghệ và thiết kế khá ổn, đó là Samsung. Samsung là một thương hiệu ôtô rất thân thuộc với người dân xứ Kim chi. Tuy nhiên, sang đến Việt Nam, thương hiệu này lại chìm nghỉm dưới Hyundai, Kia – những thương hiệu Hàn Quốc khác.

Lý do chính dẫn đến thất bại của Samsung là vì thương hiệu quá đuối. Sau 2 năm hiện diện ở Việt Nam, đây vẫn là một thương hiệu ôtô xa lạ với không ít người. DN kinh doanh sản phẩm này thừa nhận, rào cản lớn nhất hiện nay là thương hiệu. Rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam quá coi trọng thương hiệu, để rồi bỏ qua những sản phẩm chất lượng, giá rẻ.

Năm 1998, cuộc khủng hoảng tài chính Đông Á lan rộng tới Hàn Quốc, đẩy các tập đoàn lớn như Samsung vào khó khăn.

Để đối phó, tập đoàn này buộc lòng phải bán “đứa con” của mình. Hãng Renault (Pháp) sau 2 năm đàm phán đã mua lại Samsung Motors. Từ đó, thương hiệu này là sự kết hợp của “tên” Hàn, “hồn” Nhật và “xác” Pháp. Các sản phẩm mang tên Samsung, nhưng sử dụng động cơ của Nissan và thân vỏ của Renault.

Vào tháng 5/2014, Samsung Renault Motors đã giới thiệu tại Việt Nam với hai dòng xe mới nhất là SM3 và QM5. Tuy ‘à “lính mới” nhưng lượng khách đến thử xe rất đông. Thương hiệu này có những thành công ban đầu tại Việt Nam, với giá bán từ 685 đến 965 triệu đồng.

Xe Tàu ngoắc ngoải
Thương hiệu xe Haima xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2011 thông qua nhà phân phối KYLIN-GX668. Tuy nhiên, sau 5 năm đặt chân đến dải đất hình chữ S, xe của Haima không mấy được người Việt quan tâm.

Haima là kết quả của sự hợp tác giữa công ty xe hơi Hải Nam (Trung Quốc) và Mazda (Nhật Bản). Haima đã giới thiệu 4 sản phẩm tại Việt Nam với ngoại hình có nhiều nét giống những chiếc Mazda. Giá bán của cả 4 mẫu xe này cũng rất phù hợp với giới bình dân, tuy nhiên nó nhận được nhiều lời chê hơn là khen.

Chẳng hạn, ghế xe thì bọc da nhưng chất liệu lại không đẹp, chế độ chỉnh ghế không thật sự ấn tượng, gây khó chịu đối với người sử dụng; vô lăng kém nhạy; tính ổn định thân xe kém,… Cả 4 mẫu xe của thương hiệu này này đều không được khách hàng quan tâm và bán được rất ít.

Cái tên thứ hai là Changan, hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ giữa năm ngoái thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc.

Dịp ra mắt, Changan tung ra thị trường hai dòng xe, gồm SUV cỡ nhỏ CS35 giá 559 triệu đồng/xe và xe minibus G50 giá 769 triệu đồng/xe. Trước đó, Changan đã bán 2 dòng xe Eado (sedan) và Honor (MPV 7 chỗ) từ cuối năm 2014 tại TP HCM, song lượng bán ra chẳng được bao nhiêu và khách có nhu cầu không hề quan tâm.

Cuối cùng là BAIC. Tháng 10/2015, tại một triển lãm xe hơi nhập khẩu diễn ra ở Hà Nội, người tiêu dùng Việt Nam mới tận mắt thấy 3 mẫu xe của BAIC.

Trong đó, phải kể đến mẫu BAIC CC cạnh tranh trực tiếp với dòng sedan hạng C như Mazda3, Kia K3 và Toyota Corolla Altis, có thiết kế hiện đại thể thao, giá bán khoảng 600 triệu đồng. Tiếc rằng, ấn tượng với người tiêu dùng lại chỉ là những sản phẩm na ná, bắt chước kiểu dáng của các “ông lớn” đã quá nổi tiếng. Từ đó đến nay, thương hiệu này cũng mất hút trên thị trường, rất khó bắt gặp một chiếc BAIC chạy trên đường.

Người Việt vốn không thích ôtô Trung Quốc, ngoài chuyện chất lượng không cao, nhanh xuống cấp thì thương hiệu xe Tàu quá yếu. Cùng với đó, các trạm sửa chữa, bảo hành của các hãng xe này đều rất ít, trong khi xe lại nhanh hỏng. Hơn nữa, xe cũ Trung Quốc không bán lại được. Các cửa hàng kinh doanh ô tô cũ luôn nói không với xe cũ Trung Quốc. Điều này dự báo, các mẫu xe Trung Quốc trên có nguy cơ theo chân những tên tuổi như Lifan, BYD, Chery,… phải rút về nước.

Trần Thủy
Theo Vietnamnet

loading…


Related Posts

Img 4715 2
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Bo Tai Chinh Neu Thoi Gian Thi Diem Ban Khong Giao Dich Trong Ngay 1
Kinh doanh

Bộ Tài chính nêu thời gian thí điểm bán khống, giao dịch trong ngày

Lo Trinh Ap Dung Quy Chuan Khi Thai O To Thong Nhat Dong Bo Co Phuong An Ho Tro Phu Hop 3
Xe

Lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô: Thống nhất, đồng bộ, có phương án hỗ trợ phù hợp

Cbme 1710 1 1
Kinh doanh

CBME Vietnam 2025 – Lần đầu tiên ra mắt, kết nối hệ sinh thái mẹ & bé toàn cầu tại Việt Nam

2 2 2
Kinh doanh

MB chia sẻ 5 nguyên tắc vàng giúp bạn bảo vệ ví tiền số trước tội phạm mạng

Pepero Chiec Banh Nho Lam Nen Ngay Hoi Lon 5 1762762952 688 Width2048height1365 3 3
Kinh doanh

Hành trình 30 năm của biểu tượng văn hóa Hàn Quốc – PEPERO Day

Dong Nai Dau Tu 6 000 Ty Lam Duong Ket Noi Cao Toc Tp Hcm Long Thanh Dau Giay 1
Kinh doanh

Đồng Nai đầu tư 6.000 tỷ làm đường kết nối cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây

Gia Vang Tang Khi Nen Kinh Te My Suy Yeu Thuc Day Ky Vong Fed Cat Giam Lai Suat Vao Thang 12 Toi 1
Kinh doanh

Giá vàng tăng khi nền kinh tế Mỹ suy yếu, thúc đẩy kỳ vọng FED giảm lãi suất

Tin cập nhật

Cong An Dong Loat Xuat Hien Tai Nhieu Co So Tham My Vien Mailisa 3
Đời sống

Công an đồng loạt xuất hiện tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa

Img 4715 2
Kinh doanh

MB Economic Insights 2025: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng kiến tạo tương lai bền vững

Yeu Cau Shopee Go Bo Thong Tin Thuc Pham Giam Can Khong Duoc Cap Phep 1
Đời sống

Yêu cầu Shopee gỡ bỏ thông tin thực phẩm giảm cân không được cấp phép

Nam Thanh Nien Tai Khanh Hoa Trung Jackpot Vietlott Hon 133 Ty Dong 2
Đời sống

Nam thanh niên tại Khánh Hòa trúng Jackpot Vietlott hơn 133 tỷ đồng

Triet Xoa Duong Day Danh Bac Quy Mo Lon Duoi Hinh Thuc Mua Ban So Lo So De 1
Đời sống

Triệt xoá đường dây đánh bạc quy mô lớn dưới hình thức mua bán số lô, số đề

De Xuat Phu Cap 550 Luong Hien Huong Thu Hut Nhan Tai Vao Quan Doi 2
Đời sống

Đề xuất phụ cấp 550% lương hiện hưởng thu hút nhân tài vào quân đội

Thu Tuong Yeu Cau Khan Truong Danh Gia Thiet Hai Va Khac Phuc Nhanh Hau Qua Bao Lu Tai Khu Vuc Trung Bo 11
Đời sống

Thủ tướng nêu phương châm 14 chữ với lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Co Phieu Ngan Hang Dan Dat Vn Index But Pha Gan 40 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt, VN-Index bứt phá gần 40 điểm

Can Nhac Ky Cac Yeu To Duoc Xem La Tinh Tiet De Xet Giam An 1
Đời sống

Cân nhắc kỹ các yếu tố được xem là tình tiết để xét giảm án

Tphcm Ho Tro Hue Va Da Nang 35 Ty Dong Khac Phuc Hau Qua Bao Lu 2
Đời sống

TPHCM hỗ trợ Huế và Đà Nẵng 35 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily