VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Nhiều bộ, ngành không ủng hộ việc nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật của VNR

Chủ Nhật, 28/11/2021 - 16:14

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, nhiều bộ, ngành không ủng hộ việc nhập 37 toa tàu cũ từ Nhật theo đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ: Bộ đã xem xét kiến nghị của VNR về việc xin được nhập khẩu và khai thác 37 toa xe tự hành đã qua sử dụng của Nhật Bản. Tuy nhiên, các phương tiện giao thông đường sắt đã qua sử dụng bị cấm nhập khẩu theo quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ nên việc này vượt quá thẩm quyền của Bộ.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, việc nhập khẩu những toa xe sản xuất từ năm 1979 – 1982 cũng sẽ có những ảnh hưởng, tác động đến môi trường nếu vận hành tại Việt Nam. Và việc nhập khẩu các phương tiện đã sử dụng quá lâu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành nghề này trong nước.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết đã xin ý kiến của các bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Khoa hoạ và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường để có cơ sở báo cáo Chính phủ xem xét.

Theo đó, các bộ này đều cho rằng đề xuất nhập khẩu và khai thác toa xe tự hành DMU đã qua sử dụng của Nhật Bản là không đúng với Nghị định 65. VNR cũng chưa đánh giá một cách cụ thể, chi tiết về các nội dung như tình trạng kỹ thuật an toàn, chi phí hoán cải, hiệu quả đầu tư, kế hoạch dự kiến vận hành, công tác vận hành, bảo trì, giải pháp xử lý nếu các toa xe không đáp ứng quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của Việt Nam…

Các đây không lâu, ngày 18/11, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cũng có văn bản nêu việc nhập khẩu 37 toa xe nêu trên là không phù hợp với quy định hiện hành. Tuy vậy, với mong muốn rằng dự án này là hoạt động tượng trưng cho mối quan hệ hữu nghị Nhật Bản và Việt Nam, đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn Việt Nam chấp thuận cho phép VNR nhập khẩu 37 toa xe để khai thác vận hành.

Trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng xét về mặt luật pháp, căn cứ theo Luật Đầu tư, Luật Xuất nhập khẩu, Luật Khoa học và công nghệ thì rõ ràng việc nhập khẩu tài sản, máy móc thiết bị đã qua sử dụng phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe, trong đó trọng tâm là phải còn 70% giá trị sử dụng.

“Nghị định 65/2018 quy định tại Điều 18, niên hạn sử dụng đối với đầu máy, toa xe chở khách không quá 40 năm, đối với toa tàu đã qua nhập khẩu thì không quá 10 năm với chở khách và 15 năm với chở hàng, như vậy xét về mặt luật pháp là không được”, ông Thịnh cho hay.

Tuy nhiên, vị chuyên gia kinh tế này cho rằng trong khoảng 10-20 năm nữa,việc chúng ta sử dụng cơ sở hạ tầng đường sắt hiện nay là gần như chắc chắn. Vì vậy, việc nhập 37 toa tàu này có thể xem xét.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản đề xuất gửi tới Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản được sản xuất từ năm 1979 – 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao với giá 0 đồng để cải tạo, khai thác.

Đại diện lãnh đạo VNR cho biết 37 toa xe loại Kiha 40 và Kiha 48 được Nhật Bản sản xuất giai đoạn 1979-1982 do Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) sử dụng, hiện đã ngừng khai thác.

Cũng theo đại diện lãnh đạo VNR, những toa tàu của phía Nhật Bản chuyển giao nếu mua mới có giá trị khoảng hơn 30 tỷ đồng/toa, như vậy mua 37 toa sẽ tiêu tốn 1.110 tỷ đồng nhưng khi nhập khẩu 37 toa tàu cũ thì chỉ mất chi phí vận chuyển, hải quan… vào khoảng 140 tỷ đồng.

Minh Đức/ Vietnamfinance

Related Posts

1d 1
Kinh doanh

Phát triển bền vững trên nền quản trị rủi ro chặt chẽ – hướng đi kiên định của MB

Vb Group Doanh Nghiep Cua Chong Doan Di Bang Co Tiem Luc Ra Sao 1
Kinh doanh

VB Group: Doanh nghiệp của chồng Đoàn Di Băng có tiềm lực ra sao?

Vn Index Tim Diem Can Bang Quanh Moc 1 650 Thanh Khoan Sut Giam Manh 2
Kinh doanh

VN-Index tìm điểm cân bằng quanh mốc 1.650, thanh khoản sụt giảm mạnh

Unnamed File 1
Kinh doanh

Tăng tốc lắp đặt trạm thu phí, trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Cuoc Thi Samsung Solve For Tomorrow 2025 Da Mang Lai Nhieu Co Hoi Hoc Tap Va Phat Trien Cho Cac Ban Tre Dam Me Khoa Hoc Cong Nghe 2
Công nghệ

Samsung Việt Nam tổng kết và công bố kết quả cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025

Sabeco Trao Bảng Hỗ Trợ Trị Giá 500 Triệu đồng Cho Tỉnh Nghệ An (3)
Kinh doanh

Sabeco đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục sau bão tại Nghệ An và Hà Tĩnh

Quoc Cuong Gia Lai Vay Nghin Ty Tu Nguoi Than 1
Bất động sản

Quốc Cường Gia Lai vay nghìn tỷ từ người thân

Chuyen Tien Tu 500 Trieu Dong Tro Len Phai Bao Cao Tu Hom Nay 1
Kinh doanh

Chuyển tiền từ 500 triệu đồng trở lên phải báo cáo từ hôm nay

Thi Truong Du Lieu 35 Ty Usd Viet Nam Quyet Lap San Giao Dich Trong Thang 11 2
Công nghệ

Thị trường dữ liệu 3,5 tỷ USD, Việt Nam quyết lập sàn giao dịch trong tháng 11

Tin cập nhật

1d 1
Kinh doanh

Phát triển bền vững trên nền quản trị rủi ro chặt chẽ – hướng đi kiên định của MB

Vb Group Doanh Nghiep Cua Chong Doan Di Bang Co Tiem Luc Ra Sao 1
Kinh doanh

VB Group: Doanh nghiệp của chồng Đoàn Di Băng có tiềm lực ra sao?

Luu Ban Nhap Tu Dong 2 1
Giáo dục

Khu đô thị đại học Đà Nẵng 21.000 tỷ sẽ được mở rộng gần gấp đôi

Cong Nghe Tao Bot Sieu Vi Doc Quyen 3 2 2
Công nghệ

Roborock ra mắt máy hút bụi lau nhà với công nghệ tạo bọt siêu vi Roborock F25 Ace Pro

Bao Kalmaegi Tan Pha Philippines Khien 66 Nguoi Thiet Mang Tiep Tuc Tien Vao Viet Nam 6
Đời sống

Bão Kalmaegi tàn phá Philippines khiến 66 người thiệt mạng, tiếp tục tiến vào Việt Nam

The Reverie Saigon Romance Suite Bathroom 3 2
Đời sống

Thăng hoa trong mọi khoảnh khắc của ngày trọng đại với The Reverie Saigon

Vn Index Tim Diem Can Bang Quanh Moc 1 650 Thanh Khoan Sut Giam Manh 2
Kinh doanh

VN-Index tìm điểm cân bằng quanh mốc 1.650, thanh khoản sụt giảm mạnh

Temerario Cong Bo Muc Gia Tai Viet Nam Web Cover Rldpg0ouok 2 3
Ôtô

Lamborghini chính thức công bố giá bán Temerario tại Việt Nam

4 1761797526 2
Ẩm thực

Trải nghiệm tháng 11 tại LOTTE Sài Gòn – Hành trình ẩm thực và thư giãn trọn vẹn

Kingston Fury Renegade G5 8tb Ssd Press Release 1
Công nghệ

Kingston FURY bổ sung dung lượng cao nhất cho SSD PCIe 5.0 NVMe

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily