VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Người dân Việt móc túi hàng trăm tỷ đồng “làm giàu” cho Petrolimex

Thứ Hai, 14/03/2016 - 13:20

Cách tính thuế nhập khẩu thiếu đồng nhất của Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã khiến người dân mỗi tháng phải mất oan hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

petrolimex-1457770821970

Cụ thể, hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được Liên Bộ Tài Chính – Công Thương áp dụng Biểu thuế nhập khẩu như sau: Thuế với xăng là 20%, dầu diesel và ma dút là 10%, dầu hỏa là 13%.

Tất cả các khoản thuế trên sẽ được tính vào giá bán cuối cùng đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, khi tham gia Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải từng bước mở cửa thị trường, đồng nghĩa với thuế quan nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu sẽ giảm dần.

Từ tháng 5/2015, thuế nhập khẩu dầu đã giảm từ 10% xuống còn 5%. Đến ngày 1/1/2016, thuế xăng, dầu nhập khẩu tiếp tục được điều chỉnh như sau: Xăng nhập vẫn 20% nhưng các loại dầu lại giảm về 0%.

Bên cạnh đó, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10% (thấp hơn thị trường khác 10%).

Như vậy, phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10%, còn dầu chỉ 0-5% nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này vẫn giữ nguyên 10 và 20%.

Mức chênh lệch 5-10% chính là khoản tiền mà các nhà buôn xăng dầu được hưởng suốt từ tháng 5/2015 đến nay.

Vậy DN dầu được lợi bao nhiêu từ “lỗ hổng” này?

Theo số liệu của cơ quan quản lý, trong hai tháng đầu năm 2016, mỗi tháng Việt Nam tiêu thụ bình quân hơn 400 triệu lít diesel từ ASEAN.

Nếu tính theo bảng giá cơ sở hàng ngày của Hiệp hội Xăng dầu công bố, với giá CIF (giá nhập khẩu khi về tới cảng) vào ngày 18/2 của diesel 0,05 là 42,82 USD/thùng, tương đương khoảng 5.958 đồng/lít.

Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp xăng dầu chi khoảng 2.383 tỷ đồng cho việc mua diesel 0,05S, thuế nhập khẩu là 10%, tương đương với 283 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thực tế khoản thuế 10% này, tức 283 tỷ đồng, doanh nghiệp không phải nộp cho nhà nước mà hoàn toàn được “đút túi”. Số tiền này là của người dân bỏ ra khi mua xăng dầu.

Ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết mức chênh lệch thuế trên đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đổ xô nhập khẩu từ Hàn Quốc để hưởng lợi.

Với mức giá CIF xăng RON 92 khoảng 43 USD, tương ứng giá mỗi lít xăng từ Hàn Quốc chỉ 6.100 đồng, thuế nhập khẩu 10% tức 610 đồng, nhưng Liên Bộ vẫn tính thuế 1.220 đồng.

Giá bán lẻ xăng RON 92 đến tay người dân ngày 4/3 là 13.752 đồng, như vậy người dân phải “cõng” thêm khoảng 610 đồng tiền thuế mỗi lít xăng và khoản lợi nhuận này cũng chuyển vào túi các doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, nhờ khoản chênh lệch này, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã thoát lỗ, thậm chí đạt lợi nhuận khá lớn trong năm qua.

Chẳng hạn Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã gây bất ngờ công bố con số lãi kỷ lục nhất từ trước tới nay.

Năm 2015, lãi trước thuế của Tập đoàn này là lên tới 3.766 tỷ đồng, trong đó, riêng lĩnh vực chính kinh doanh xăng dầu đã gặt hái 1.989 tỷ đồng, tương đương 52,8% tổng lợi nhuận hợp nhất.

Trong khi đó, 5 năm qua, lợi nhuận của Petrolimex luôn trồi sụt thất thường với các năm 2011, 2012, 2014 đều lỗ mảng xăng dầu và năm 2013 lãi trội nhất cũng chỉ hơn 1.500 tỷ đồng.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng Liên Bộ Tài chính – Công Thương cần nhanh chóng vào cuộc, công khai minh bạch khoản lợi nhuận đó để người dân được biết.

“Nếu thật sự doanh nghiệp được hưởng lợi, người tiêu dùng bị móc túi thì cần phải thay đổi cách tính giá xăng dầu ngay. Đừng để người dân phải dùng giá xăng đắt để doanh nghiệp thu lợi hàng trăm tỷ mỗi tháng”, ông Doanh nói.

An Nhiên
Theo Trí Thức Trẻ

Tags: Petrolimex

Related Posts

Photo 1747234152708 17472341531961284165500 1
Kinh doanh

Đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Truong Hop Nao Bi Ngan Hang Ngung Giao Dich Online Tu 1 1 2026 1
Kinh doanh

Trường hợp nào bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026?

Vinspeed Duoc Chap Thuan Lam Duong Sat Ben Thanh Can Gio 102 000 Ty 1
Kinh doanh

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 102.000 tỷ

Luu Ban Nhap Tu Dong 2
Bất động sản

Ngân hàng bất ngờ dừng tín dụng ưu đãi, người trẻ đứt giấc mơ vay vốn rẻ mua nhà

Co Phieu Vingroup No Luc Giu Nhip Vn Index Vuot Moc 1 750 Giua Ap Luc Ban Lan Toa 1
Kinh doanh

Cổ phiếu Vingroup nỗ lực giữ nhịp, VN-Index vượt mốc 1.750 giữa áp lực bán lan tỏa

Chuyen Dat Nong Nghiep Sang Dat O Chi Phai Nop Phi Bang 30 Chenh Lech 1
Bất động sản

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ phải nộp phí bằng 30% chênh lệch?

Cang Hang Khong Quoc Te Long Thanh Huong Toi Dat Cong Suat 100 Trieu Hanh Khach Nam 1
Kinh doanh

Cảng hàng không quốc tế Long Thành hướng tới đạt công suất 100 triệu hành khách/năm

Son Hpwin 1 1
Kinh doanh

HPWIN khu vực miền Nam phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu

Dai Dien Sabeco Va Bao Dai Doan Ket Trao Giai Top 3 Tuong Tac Cong Dong 2 1 2
Kinh doanh

Công bố top 15 Gương mặt truyền lửa, khép lại chiến dịch “150 năm di sản vươn cao”

Tin cập nhật

Photo 1747234152708 17472341531961284165500 1
Kinh doanh

Đề xuất hai cơ chế, chính sách đặc thù làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Truong Hop Nao Bi Ngan Hang Ngung Giao Dich Online Tu 1 1 2026 1
Kinh doanh

Trường hợp nào bị ngân hàng ngừng giao dịch online từ 1/1/2026?

Ap Thap Nhiet Doi Suy Yeu Khong Con Kha Nang Gay Gio Manh 1
Đời sống

Áp thấp nhiệt đới suy yếu, không còn khả năng gây gió mạnh

Vinspeed Duoc Chap Thuan Lam Duong Sat Ben Thanh Can Gio 102 000 Ty 1
Kinh doanh

VinSpeed được chấp thuận làm đường sắt Bến Thành – Cần Giờ 102.000 tỷ

Dieu Tra Ra Soat Viec Van Hanh Xa Lu Cac Ho Chua O Khanh Hoa 3
Đời sống

Điều tra, rà soát việc vận hành xả lũ các hồ chứa ở Khánh Hoà

Luu Ban Nhap Tu Dong 2
Bất động sản

Ngân hàng bất ngờ dừng tín dụng ưu đãi, người trẻ đứt giấc mơ vay vốn rẻ mua nhà

001 Tata (1)
Giải trí

Dàn nghệ sĩ V-pop “triệu view” khuấy đảo đêm chung kết Miss Cosmo 2025

Unnamed 2
Du lịch

Agoda: Việt Nam vươn lên trở thành điểm đến yêu thích dịp cuối năm của các gia đình

Co Phieu Vingroup No Luc Giu Nhip Vn Index Vuot Moc 1 750 Giua Ap Luc Ban Lan Toa 1
Kinh doanh

Cổ phiếu Vingroup nỗ lực giữ nhịp, VN-Index vượt mốc 1.750 giữa áp lực bán lan tỏa

Chuyen Dat Nong Nghiep Sang Dat O Chi Phai Nop Phi Bang 30 Chenh Lech 1
Bất động sản

Chuyển đất nông nghiệp sang đất ở chỉ phải nộp phí bằng 30% chênh lệch?

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily