VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ngành giao thông đăng ký giải ngân thêm 77.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2025

Thứ Sáu, 16/08/2024 - 01:07

Năm 2025, Bộ GTVT dự kiến sẽ giải ngân khoảng 77.624 tỷ đồng (tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với báo cáo trước đó) vốn đầu tư công cho các công trình giao thông trọng điểm.

Dự kiến cả năm 2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, đạt 98,5% kế hoạch – Ảnh: Báo GT

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, Bộ GTVT dự kiến được giao tổng nguồn kế hoạch giai đoạn 2021-2025 khoảng 396.435 tỷ đồng. Trong đó, 295.888 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; 81.269 tỷ đồng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; 19.278 tỷ đồng vốn tăng thu ngân sách Trung ương các năm 2021, 2022, 2023.

Đến hết năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch hằng năm 291.922 tỷ đồng, như vậy số kế hoạch đầu tư còn lại 104.513 tỷ đồng.

Triển khai nhiệm vụ này, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đã họp với các chủ đầu tư, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam để rà soát tình hình thực hiện kế hoạch năm 2024, nhu cầu kế hoạch năm 2025 đề xuất nhu cầu kế hoạch năm 2025 của Bộ khoảng 77.624/104.513 tỷ đồng (tăng khoảng 5.172 tỷ đồng so với báo cáo trước đây).

Dư gần 27.000 tỷ đồng vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025

Như vậy, kế hoạch vốn giai đoạn 2021-2025 không sử dụng hết khoảng 26.889 tỷ đồng (14.511 tỷ đồng vốn nước ngoài, 12.378 tỷ đồng vốn trong nước). 

Qua rà soát, Vụ Kế hoạch-Đầu tư nhận thấy một số chủ đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch năm 2025 cho các dự án phải hoàn thành trong năm 2025 hoặc sẽ chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng thấp hơn vốn trung hạn được bố trí.

Cụ thể, với các dự án sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022, 2023, về nguyên tắc nguồn vốn này phải giải ngân hết trong năm 2025, nhưng các chủ đầu tư đăng ký thấp hơn nguồn vốn dự kiến được bố trí khoảng 6.875 tỷ đồng đối với 7 dự án gồm: 

Cao Bồ-Mai Sơn giảm 400/1.200 tỷ đồng; tuyến nối cao tốc Nội Bài-Lào Cai với cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ giảm 406/1.098 tỷ đồng; Quốc lộ 24B Quảng Ngãi chưa đăng ký 596/598 tỷ đồng; nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 giảm 745/2.000 tỷ đồng; cầu Cẩm Lý giảm 320/800 tỷ đồng; La Sơn-Hoà Liên giảm 1.207/3.009 tỷ đồng; Cam Lộ-La Sơn giảm 3.202/7.000 tỷ đồng.

Các dự án vốn trong nước phải hoàn thành năm 2025 hoặc chuyển tiếp sang giai đoạn sau nhưng giảm nhu cầu kế hoạch trung hạn khoảng 4.899 tỷ đồng của 6 dự án gồm: Chợ Mới-Bắc Kạn giảm 1.793 tỷ đồng; cầu Đại Ngãi giảm 1.600 tỷ đồng; cầu đường sắt Đuống giảm 837 tỷ đồng; cao tốc Dầu Giây-Tân Phú giảm 446 tỷ đồng; Lộ Tẻ-Rạch Sỏi giảm 118 tỷ đồng; Cao Lãnh-Lộ Tẻ giảm 104 tỷ đồng.

Các dự án ODA giảm 10.466 tỷ đồng (8.858 tỷ đồng vốn nước ngoài, 1.608 tỷ đống vốn trong nước của 9 dự án gồm: Tân Vạn-Nhơn Trạch giảm 1.964 tỷ đồng ; Mỹ An-Cao Lãnh giảm 1.913 tỷ đồng; đường sắt Hòa Duyệt-Thanh Luyện giảm 1.762 tỷ đồng; đường thủy và logistics khu vực phía Nam giảm 1.717 tỷ đồng; kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc giảm 1.093 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 2 giảm 644 tỷ đồng; đường sắt đèo Khe Nét giảm 608 tỷ đồng; cầu yếu trên các quốc lộ giai đoạn 1 giảm 462 tỷ đồng; cầu Ninh Cường trên Quốc lộ 37B giảm 302 tỷ đồng.

Do ý nghĩa, vai trò quan trọng của năm 2025, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư rà soát, chuẩn xác lại nhu cầu kế hoạch năm 2025 trên nguyên tắc bảo đảm đủ vốn hoàn thành, thực hiện các dự án theo đúng tiến độ phê duyệt; các dự án cao tốc Bắc-Nam bảo đảm bố trí đủ kinh phí đầu tư các hạng mục giao thông thông minh, thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng xe và hoàn thành năm 2025; phấn đấu đăng ký nhu cầu giải ngân tối đa kế hoạch giai đoạn 2021-2025 còn lại trong kế hoạch năm 2025 của toàn bộ các nguồn vốn đã được giao Thủ tướng Chính phủ giao và dự kiến giao.

Năm 2024 dự kiến giải ngân 98% vốn đầu tư công

Năm 2024, Bộ GTVT được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Ngoài ra, nguồn vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch năm 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng; Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho bộ và bộ tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ GTVT dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các chủ đầu tư, dự kiến cả năm 2024, Bộ GTVT giải ngân khoảng 74.680 tỷ đồng, đạt 98,5% kế hoạch (4.428 tỷ đồng vốn ODA, 70.252 tỷ đồng vốn trong nước). Đến hết tháng 7/2024, bộ giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch đã được giao.

Số vốn phải giải ngân các tháng cuối năm còn lớn (45.030 tỷ đồng), trong điều kiện một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm… Vụ Kế hoạch đầu tư cho rằng, những khó khăn này sẽ tiềm ẩn thách thức đối với mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2024 của cả ngành giao thông.

Do vậy, để đáp ứng mục tiêu giải ngân 100% năm 2024, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa để quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao. Vụ Kế hoạch-Đầu tư sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo Bộ trưởng điều hòa linh hoạt từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao. Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án.

Phan Trang / Báp Chính Phủ

Related Posts

Don Tin Nang Hang Luong Tai Khoan Chung Khoan Mo Moi Cao Nhat 14 Thang 1
Tài chính

Đón tin nâng hạng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 14 tháng

Chinh Thuc Ap Muc Thu 36 Nam Voi Tien Su Dung Dat Bo Sung 1
Bất động sản

Chính thức áp mức thu 3,6%/năm với tiền sử dụng đất bổ sung

Tp Hcm Vinhomes Green Paradise Va Metro Can Gio Duoc Ap Dung Co Che Dac Thu 1
Bất động sản

TP. HCM: Vinhomes Green Paradise và metro Cần Giờ được áp dụng cơ chế đặc thù

Ty Phu Pham Nhat Vuong Va 2 Con Trai Lap Cong Ty San Xuat Tau Vu Tru 1762423617168 1
Kinh doanh

Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ

Thanh Khoan Mat Hut Vn Index Giam Hon 12 Diem 2
Kinh doanh

Thanh khoản mất hút, VN-Index giảm hơn 12 điểm

1d 1
Kinh doanh

Phát triển bền vững trên nền quản trị rủi ro chặt chẽ – hướng đi kiên định của MB

Bosch Huy Tran 1 2
Công nghệ

Huy Trần chăm sóc tổ ấm bằng thiết bị thông minh

Vb Group Doanh Nghiep Cua Chong Doan Di Bang Co Tiem Luc Ra Sao 1
Kinh doanh

VB Group: Doanh nghiệp của chồng Đoàn Di Băng có tiềm lực ra sao?

Vn Index Tim Diem Can Bang Quanh Moc 1 650 Thanh Khoan Sut Giam Manh 2
Kinh doanh

VN-Index tìm điểm cân bằng quanh mốc 1.650, thanh khoản sụt giảm mạnh

Tin cập nhật

Phan Bo 30 Ty Dong Ho Tro Cac Dia Phuong Khac Phuc Hau Qua Bao So 13 1
Đời sống

Phân bổ 30 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 13

Unnamed File 9 1
Đời sống

Vụ học sinh ở Hà Tĩnh đánh nhau, một em đã tử vong thương tâm

Jack Bi Phat 55 Trieu Dinh Chi Hoat Dong 9 Thang Vi Bieu Dien Phan Cam 1
Âm nhạc

Jack bị phạt 55 triệu, đình chỉ hoạt động 9 tháng vì biểu diễn phản cảm

Don Tin Nang Hang Luong Tai Khoan Chung Khoan Mo Moi Cao Nhat 14 Thang 1
Tài chính

Đón tin nâng hạng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới cao nhất 14 tháng

Chinh Thuc Ap Muc Thu 36 Nam Voi Tien Su Dung Dat Bo Sung 1
Bất động sản

Chính thức áp mức thu 3,6%/năm với tiền sử dụng đất bổ sung

Truy Tim Chu Xe O To Trong Vu Van Chuyen Ma Tuy Khung O Ha Tinh 1
Đời sống

Truy tìm chủ xe ô tô trong vụ vận chuyển ma túy ‘khủng’ ở Hà Tĩnh

Tp Hcm Vinhomes Green Paradise Va Metro Can Gio Duoc Ap Dung Co Che Dac Thu 1
Bất động sản

TP. HCM: Vinhomes Green Paradise và metro Cần Giờ được áp dụng cơ chế đặc thù

Ty Phu Pham Nhat Vuong Va 2 Con Trai Lap Cong Ty San Xuat Tau Vu Tru 1762423617168 1
Kinh doanh

Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ

Sau Nhieu On Ao Trump Phone Van Bat Vo Am Tin Du Da Tre Hen 3
Công nghệ

Sau nhiều ồn ào, ‘Trump Phone’ vẫn bặt vô âm tín dù đã trễ hẹn

Bat Hai Thieu Nien Dung Hung Khi Cuop Xe May Tren Cao Toc O Bac Ninh 1
Đời sống

Bắt hai thiếu niên dùng hung khí cướp xe máy trên cao tốc ở Bắc Ninh

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily