VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Ngân hàng nào đang có lợi thế huy động vốn trên địa bàn nông thôn?

Thứ Tư, 13/10/2021 - 19:56

Thị trường Việt Nam được nhận định vẫn là một trong những thị trường tiềm năng cho ngân hàng bán lẻ với dân số ước tính hơn 97,58 triệu người tính đến hết năm 2020 với GDP bình quân đầu người đạt khoảng 2.750 USD năm 2020.

Thậm chí, theo đánh giá của IMF, kết thúc năm 2020, nếu tính theo sức mua tương đương, quy mô nền kinh tế Việt Nam đạt 1.050 tỷ USD và GDP bình quân đầu người phải đạt trên 10.000 USD. Với thu nhập của người dân ngày càng tăng nhất là ở khu vực nông thôn thu nhập người dân đang có sự cải thiện đáng kể, theo dự báo của các chuyên gia, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng chắc chắn sẽ gia tăng.

Sau hàng loạt khảo sát thị trường tại nhiều địa phương ở Việt Nam, lãnh đạo Công ty Nielsen Việt Nam thừa nhận, đất nước Việt Nam có 90 triệu dân mà người tiêu dùng ở nông thôn chiếm tới 68% dân số và đóng góp 60% GDP của cả nước. Theo đó, muốn thắng ở Việt Nam phải thắng ở nông thôn. Điều này cũng đồng nghĩa với một thị trường ở nông thôn quá tiềm năng, cuộc đua đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, phát triển ngân hàng bán lẻ vốn đã sôi động ở khu vực này trong vài năm trở lại đây sẽ ngày càng trở nên gay gắt.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc thúc đẩy số hóa thời gian qua đã giúp nhiều NHTM tiếp cận các tệp khách hàng mới và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng hiện hữu trên các nền tảng Internet.

Chẳng hạn thời gian qua, nhiều ngân hàng lớn nhỏ mạnh tay đầu tư nhiều vào công nghệ như TPBank, VPBank để giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái do mình tạo ra. Không chỉ cung cấp các dịch vụ của ngân hàng, mà các dịch vụ ăn theo khác như cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, sức khỏe, phối hợp các nhà bán lẻ mua sắm… cũng được triển khai.

Techcombank tiếp cận theo chiến lược “chuỗi giá trị” áp dụng cho các khách hàng là tập đoàn lớn giúp cung cấp dịch vụ trọn gói và tổng thể nhất cho khách hàng…

Mặc dù số hoá thúc đẩy phát triển ngân hàng số và giao dịch điện tử để gia tăng tiện ích dịch vụ là quan trọng, nhưng tỷ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện đại của người dân trên địa bàn khu vực nông nghiệp nông thôn nơi chiếm tới 70% dân số vẫn còn thấp. Trong khi thị trường đô thị cạnh tranh khốc liệt nên thị trường nông thôn sẽ là địa bàn nhiều ngân hàng nhắm đến trong thời gian tới.

Qua đó vừa tăng khả năng tiếp cận dịch vụ, vừa khai thác lượng khách hàng tiềm năng nhất là huy động tiền gửi cũng rất quan trọng. Với nguồn tiền gửi giá rẻ, bền vững ở khu vực nông nghiệp nông thôn nơi mà dư địa bán lẻ còn rất lớn sẽ giúp cho các ngân hàng cải thiện lợi nhuận, có thêm dư địa tài chính hỗ trợ khách hàng.

Ở hướng đi này, lợi thế thuộc về những ngân hàng có hệ thống mạng lưới rộng lớn. Về phía NHTM Nhà nước có Agribank có mạng lưới chi nhánh/Phòng giao dịch lớn nhất Việt Nam với 2.232 điểm giao dịch.

Còn đối với ngân hàng cổ phần, LienVietPostBank là ngân hàng có độ bao phủ lớn nhất khi có mạng lưới lên tới 1.169 điểm giao dịch. Theo quy định của NHNN, các phòng giao dịch bưu điện trực thuộc LienVietPostBank được hoạt động cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng trên mạng lưới VNPost của LienVietPostBank. Đây là lợi thế độc quyền mà không phải TCTD nào cũng có thể thực hiện.

Theo chia sẻ của đại diện LienVietPostBank, sau hơn 10 năm khai thác dịch vụ huy động vốn trên hệ thống Phòng Giao dịch Bưu điện (PGDBĐ), đến tháng 7/2021 số dư tiền gửi tiết kiệm đạt trên 73 ngàn tỷ đồng – con số đáng mơ ước của nhiều ngân hàng. Nguồn vốn huy động dồi dào, tăng trưởng ổn định qua các năm, tạo lợi thế rất lớn cho ngân hàng đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng và dịch vụ khác trong giai đoạn hậu dịch.

Nhận thấy tiềm năng đó, thời gian qua, bên cạnh khai thác đối tác thế mạnh công nghệ, tiềm lực tài chính, một số ngân hàng đã bắt đầu lên kế hoạch hợp tác với các đối tác có lợi thế mạng lưới, trong đó có Bưu điện Việt Nam.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, với dịch vụ huy động tiết kiệm, LienVietPostBank là đơn vị khai thác độc quyền trên mạng lưới của VNPost, cùng với hệ thống giao dịch trực tuyến, mà cụ thể ở đây là ngân hàng số – LienViet24h chắc chắn mang lại tiềm năng và lợi thế bán lẻ rất lớn cho LienVietPostBank.

Ông Phạm Doãn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT – Tổng Giám đốc LienVietPostBank chia sẻ: “LienVietPostBank sẽ “đi” 2 chân đồng thời: online tăng thêm giá trị cho offline, offline hỗ trợ cho online. Hệ thống mạng lưới rộng khắp cả nước với 556 CN/PGD và 613 PGD Bưu điện, công nghệ và chuyển đổi số chính là “lối đi tắt” giúp LienVietPostBank giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quy trình vận hành, nâng cao năng suất lao động trên toàn hệ thống. Ngược lại, lợi thế mạng lưới trở thành dòng chảy lan tỏa trực tiếp và rộng khắp trong tư vấn và triển khai các dịch vụ ngân hàng số”

Theo dự báo của các chuyên gia, trong thời gian tới, các ngân hàng cạnh tranh gay gắt hơn để khai thác tối đa dư địa bán lẻ ở tất cả các phân khúc khách hàng nhất là phân khúc ở khu vực nông nghiệp nông thôn. Theo đánh giá của TS. Võ Trí Thành, thời gian qua tuy đã có nhiều cải thiện, nhưng Việt Nam còn cách xa các nước trong khu vực về khả năng cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tiếp.

Do vậy, dù mở rộng mạng lưới tốn khá nhiều chi phí về hạ tầng cơ sở, nhân lực, nhưng đối với đất nước 70% người dân sống ở khu vực NNNT thì mạng lưới chi nhánh phòng giao dịch rộng lớn lại là lợi thế rất lớn của các ngân hàng.

Qua đó giúp cho ngân hàng bao phủ các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng tới các khách hàng ngày càng dày dặn hơn, khai thác tối đa tiềm năng của khách hàng. Nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, xa khách hàng chưa có điều kiện tiếp cận sản phẩm công nghệ hiện đại, thì chi nhánh, phòng giao dịch vẫn là lựa chọn số 1 của người dân.

Ánh Dương / Nhịp sống kinh tế / CafeF

Related Posts

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Tin cập nhật

Quan Khu 5 Trien Khai So Chi Huy Tien Phuong Ung Pho Lu Dac Biet Lon Tai Dak Lak 2
Đời sống

Quân khu 5 triển khai Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Đắk Lắk

Gia Lai Nuoc Lu Dang Cao Duong Sat Dieu Toa Xe Cho Ta Vet Tran Chan 2 Cau 3
Đời sống

Gia Lai: Nước lũ dâng cao, đường sắt điều toa xe chở tà vẹt trấn chặn 2 cầu

Thuy Tien Quang Linh Vlogs Hang Du Muc Bi Tuyen An Moi Nguoi 2 Nam Tu 1
Đời sống

Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục bị tuyên án mỗi người 2 năm tù

Tap Trung Ung Pho Voi Lu Tren Song Ba O Dak Lak Va Song Kon O Gia Lai 1
Đời sống

Tập trung ứng phó với lũ trên sông Ba ở Đắk Lắk và sông Kôn ở Gia Lai

Nha O Xa Hoi Cu Van Tang Phi Ma Vuot 80 Trieu Dong M2 1
Bất động sản

Nhà ở xã hội cũ vẫn tăng phi mã, vượt 80 triệu đồng/m2

Booking.com Taste Of Home Asia Pacific Image 4 2 2
Du lịch

Booking.com công bố báo cáo xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home 2025 tại Việt Nam

Sat Lo Nui O Gia Lai Lam Sap Nha Dan Mot Phu Nu Tu Vong 1
Đời sống

Sạt lở núi ở Gia Lai làm sập nhà dân, một phụ nữ tử vong

Xiaomi Corporate 1
Công nghệ

Xiaomi giữ vững vị trí Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam trong Quý III/2025

Image 7
Giải trí

DÀN SAO “KHỦNG” CỦA TÁC PHẨM ĐIỆN ẢNH KINH DỊ HÀN – VIỆT “PHIÊN CHỢ CỦA QUỶ”

Tu 04627 1 2
Giải trí

Linh Đan được Adrian Anh Tuấn chọn làm First Face cho BST mùa lễ hội ‘Chốn Ấy’

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily