VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đội vốn gần 84.000 tỷ

Thứ Năm, 21/10/2021 - 16:54

Cả 5 dự án đường sắt đô thị, gồm 3 dự án tại Hà Nội (Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội, Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và 2 dự án tại TP. HCM (Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương) đã đội vốn lên gần 84.000 tỷ đồng.

Cat Linh

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 1 trong 5 dự án đường sắt đô thị đang đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. HCM.

Theo báo cáo này, trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. HCM đang triển khai thực hiện đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị (trong đó Bộ Giao thông Vận tải chủ quản đầu tư 2 dự án, UBND TP. Hà Nội chủ quản đầu tư 2 dự án và UBND TP. HCM chủ quản đầu tư 2 dự án).

Các dự án này bao gồm: dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), giai đoạn I; dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông; dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó còn có dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên; dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM tuyến Bến Thành – Tham Lương.

Trong 6 dự án này, ngoài dự án Yên Viên – Ngọc Hồi hiện chưa rõ phương án đầu tư, còn lại cả 5 dự án đều đang đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy hiện nay, dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư đến tháng 3/2021 và vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại.

Tuyến Nhổn – ga Hà Nội có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.176 triệu Euro, tăng gần 400 triệu Euro (tương đương hơn 10.000 tỷ đồng) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ, gồm: Chính phủ Pháp; Cơ quan phát triển Pháp – AFD; Ngân hàng đầu tư châu Âu – EIB; Ngân hàng phát triển châu Á – ADB và nguồn vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến năm 2022.

Tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng, tương đương 131.023 triệu Yên Nhật. Tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh của dự án là 35.679 tỷ đồng, tương đương 195.365 triệu Yên Nhật, tăng 16.142 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 – 2015. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến là năm 2027; thời điểm kết thúc công tác đào tạo vận hành bảo dưỡng là 5 năm (từ năm 2027 đến năm 2032).

Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay ODA Nhật Bản là 164.762 triệu Yên Nhật, tương đương 30.129 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội là 5.549 tỷ đồng.

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2007 và 2008 là 17.387 tỷ đồng, tương đương 126.582,65 triệu Yên Nhật. Đến năm 2019, UBND TP. HCM đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư là 43.757 tỷ đồng, tăng hơn 26.400 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2007 và dự kiến hoàn thành công trình đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga nên thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác được điều chỉnh tới quý IV/2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (38.265,55 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. HCM (5.491,6 tỷ đồng).

Tuyến Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt vào năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh vào năm 2019 là 2.093,59 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng), tăng hơn 21.700 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thời gian hoàn thành dự án ban đầu được duyệt là năm 2018 và được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020 để làm cơ sở gia hạn các Hiệp định vay đã ký theo ý kiến của của các nhà tài trợ. Căn cứ tình hình thực tế của dự án, do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tính toán, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh, với thời hạn tổ chức thi công là từ năm 2022 – 2026 và thời hạn kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác là cuối năm 2026.

Dự án sử dụng vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ, gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Như vậy, tính tổng cả 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn gần 84.000 tỷ đồng và chưa có dự án nào hẹn ngày vận hành thương mại cụ thể.

Chí Bình / Vietnamfinance

Related Posts

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

Giao Dich Ngan Hang 20tien Tuan 1684133128125 1
Kinh doanh

Tài khoản ngân hàng dư dưới 500.000 đồng bị thu phí: Những việc cần làm ngay

Thi Truong Dao Chieu Cuoi Phien Vn Index Tien Sat Moc 1 720 Diem 2
Kinh doanh

Thị trường đảo chiều cuối phiên, VN-Index tiến sát mốc 1.720 điểm

Ngan Hang Tmcp Quan Doi Dong Gop 3 Ty Dong Ho Tro Tp Hue Khac Phuc Hau Qua Thien Tai 2
Kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội đóng góp 3 tỷ đồng hỗ trợ TP Huế khắc phục hậu quả thiên tai

Tin cập nhật

Pepsico X Mercedes Amg Petronas F1 1 1
Kinh doanh

Sting Energy chính thức trở thành đối tác toàn cầu của đội đua Mercedes-AMG PETRONAS F1

Công nghệ

OPPO công bố khái niệm Apex Guard – khẳng định cam kết dẫn đầu về chuẩn mực chất lượng

Hon 36 Nghin Ty Dong Mo Rong Cao Toc Thanh Pho Ho Chi Minh Trung Luong My Thuan
Kinh doanh

Hơn 36 nghìn tỷ đồng mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận

Chinh Phu De Xuat Thanh Lap Khu Thuong Mai Tu Do Tp Hcm 2
Kinh doanh

Chính phủ đề xuất thành lập khu thương mại tự do TP. HCM

Facebook Dong Ung Dung Messenger Tren May Tinh Tu 15 12 Nguoi Dung Can Lam Gi 3
Công nghệ

Facebook đóng ứng dụng Messenger trên máy tính từ 15/12, người dùng cần làm gì?

Khoi Ngoai Mua Rong Gan 3 600 Ty Dong Vn Index Vuot Moc 1 730 Diem 2
Kinh doanh

Khối ngoại mua ròng gần 3.600 tỷ đồng, VN-Index vượt mốc 1.730 điểm

03 12 2025 Hon 100000 Ty Dong Dau Tu Duong Va Cau Vuot Bien Can Gio B01c818f Details
Kinh doanh

Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Hang Tram Nghe Si Cung Ekip Lam Phim Dinh Dam Showbiz Viet Quy Tu Tai Hop Bao Khoi Dong Ngoi Sao Xanh Mua 12 10
Giải trí

Hàng trăm nghệ sĩ và ekip làm phim quy tụ tại họp báo khởi động Ngôi Sao Xanh mùa 12

820d1157 79fe 4ee9 8cc9 194c4c5eafd7 2
Đời sống

Đón mùa lễ hội sang trọng và tràn ngập khoảnh khắc đáng nhớ tại khách sạn Lotte Sài Gòn

Img 9920 1 2 2
Doanh nghiệp

10 tỷ đóng góp cho miền Trung từ gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn tuần qua

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily