VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đội vốn gần 84.000 tỷ

Thứ Năm, 21/10/2021 - 16:54

Cả 5 dự án đường sắt đô thị, gồm 3 dự án tại Hà Nội (Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – ga Hà Nội, Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) và 2 dự án tại TP. HCM (Bến Thành – Suối Tiên, Bến Thành – Tham Lương) đã đội vốn lên gần 84.000 tỷ đồng.

Cat Linh

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là 1 trong 5 dự án đường sắt đô thị đang đội vốn hàng nghìn tỷ đồng.

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. HCM.

Theo báo cáo này, trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. HCM đang triển khai thực hiện đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị (trong đó Bộ Giao thông Vận tải chủ quản đầu tư 2 dự án, UBND TP. Hà Nội chủ quản đầu tư 2 dự án và UBND TP. HCM chủ quản đầu tư 2 dự án).

Các dự án này bao gồm: dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi), giai đoạn I; dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông; dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó còn có dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên; dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP. HCM tuyến Bến Thành – Tham Lương.

Trong 6 dự án này, ngoài dự án Yên Viên – Ngọc Hồi hiện chưa rõ phương án đầu tư, còn lại cả 5 dự án đều đang đội vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, tuyến Cát Linh – Hà Đông có tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt vào năm 2008 là 8.769,9 tỷ đồng (tương đương 552,86 triệu USD). Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt vào năm 2016 và năm 2017 là 18.001,5 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (tương đương 315,18 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Trung Quốc. Theo quyết định phê duyệt, dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 11/2008, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2013. Tuy vậy hiện nay, dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện đầu tư đến tháng 3/2021 và vẫn chưa hẹn ngày khai thác thương mại.

Tuyến Nhổn – ga Hà Nội có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.176 triệu Euro, tăng gần 400 triệu Euro (tương đương hơn 10.000 tỷ đồng) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của 4 nhà tài trợ, gồm: Chính phủ Pháp; Cơ quan phát triển Pháp – AFD; Ngân hàng đầu tư châu Âu – EIB; Ngân hàng phát triển châu Á – ADB và nguồn vốn đối ứng ngân sách TP. Hà Nội. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 đến năm 2022.

Tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư ban đầu là 19.555 tỷ đồng, tương đương 131.023 triệu Yên Nhật. Tổng mức đầu tư dự kiến điều chỉnh của dự án là 35.679 tỷ đồng, tương đương 195.365 triệu Yên Nhật, tăng 16.142 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 – 2015. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh dự án nên dự kiến thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến là năm 2027; thời điểm kết thúc công tác đào tạo vận hành bảo dưỡng là 5 năm (từ năm 2027 đến năm 2032).

Nguồn vốn thực hiện dự án bao gồm vốn vay ODA Nhật Bản là 164.762 triệu Yên Nhật, tương đương 30.129 tỷ đồng và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội là 5.549 tỷ đồng.

Tuyến Bến Thành – Suối Tiên có tổng mức đầu tư ban đầu vào năm 2007 và 2008 là 17.387 tỷ đồng, tương đương 126.582,65 triệu Yên Nhật. Đến năm 2019, UBND TP. HCM đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư là 43.757 tỷ đồng, tăng hơn 26.400 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 3/2007 và dự kiến hoàn thành công trình đưa vào khai thác năm 2018. Tuy nhiên do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga nên thời gian hoàn thành công trình đưa vào khai thác được điều chỉnh tới quý IV/2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản (38.265,55 tỷ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. HCM (5.491,6 tỷ đồng).

Tuyến Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt vào năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh vào năm 2019 là 2.093,59 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng), tăng hơn 21.700 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.

Thời gian hoàn thành dự án ban đầu được duyệt là năm 2018 và được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020 để làm cơ sở gia hạn các Hiệp định vay đã ký theo ý kiến của của các nhà tài trợ. Căn cứ tình hình thực tế của dự án, do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tính toán, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh, với thời hạn tổ chức thi công là từ năm 2022 – 2026 và thời hạn kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác là cuối năm 2026.

Dự án sử dụng vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ, gồm: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Như vậy, tính tổng cả 5 dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM đã đội vốn gần 84.000 tỷ đồng và chưa có dự án nào hẹn ngày vận hành thương mại cụ thể.

Chí Bình / Vietnamfinance

Related Posts

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

Bitcoin Mat Moc 95 000 Usd Nha Dau Tu Roi Vao Trang Thai So Hai Tot Do 2
Kinh doanh

Bitcoin mất mốc 95.000 USD, nhà đầu tư rơi vào trạng thái’ sợ hãi tột độ’

Anh Man Hinh 2025 11 16 Luc 23.32.42 1
Kinh doanh

Sabeco khép lại chuỗi “Hành trình di sản” tại Hà Nội

Co Phieu Tang Manh Nvl Tai Sinh Hag Lap Dinh Moi 2
Tài chính

Cổ phiếu tăng mạnh: NVL ‘tái sinh’, HAG lập đỉnh mới

Tin cập nhật

2. Amway Chính Thức Khánh Thành Kho Trung Tâm Tại Tphcm (3)
Kinh doanh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP.HCM

Dai Dien Sandoz Vma Dai Su Quan Thuy Si Va Who Tai Le Ky Ket 1 3 2
Kinh doanh

Sandoz Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phòng chống đề kháng kháng sinh trong năm thứ hai 

Four Points By Sheraton Da Nang 2 (2)
Du lịch

Four Points by Sheraton Đà Nẵng nhận giải thưởng World Luxury Hotel Awards 2025

Tap Trung Ung Pho Mua Lu Dat Nhiem Vu Bao Dam An Toan Tinh Mang Cho Nhan Dan Len Tren Het Truoc Het 1
Đời sống

Tập trung ứng phó mưa lũ, đặt nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho Nhân dân lên trên hết

Phat Hien Nhieu Vet Nut O Nui Ngang Da Nang So Tan Khan Cap 59 Ho Dan 3
Đời sống

Phát hiện nhiều vết nứt ở núi Ngang, Đà Nẵng sơ tán khẩn cấp 59 hộ dân

Bo Noi Vu Len Tieng Ve Thong Tin Sap Nhap Con 16 Tinh Thanh 1
Đời sống

Bộ Nội vụ lên tiếng về thông tin sáp nhập còn 16 tỉnh, thành

5e1c37a1 Beea 451d 8ffb Bf6ca7c08c16 1 1
Kinh doanh

Payoneer tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu

Quang Tri Hon 1 400 Ho Bi Ngap Nhieu Tuyen Giao Thong Chia Cat Mot Nguoi Mat Tich 4
Đời sống

Quảng Trị: Hơn 1.400 hộ bị ngập, nhiều tuyến giao thông chia cắt, 1 người mất tích

Image 4
Kinh doanh

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Bo Suu Tap Vien Da Bieu Tuong Duoc Lam Tu Bia Sai Gon Dai Dien Cho 6 Linh Vuc Cua Giai Thuong 2 2 1
Kinh doanh

Chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily