VietDaily | Tin tức hàng ngày
Advertisement
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
  • Home
  • Kinh doanh
    • Tài chính
    • Doanh nghiệp
    • Doanh nhân
  • Bất động sản
  • Giáo dục
    • Du học
    • Tuyển sinh
  • Giải trí
    • Âm nhạc
    • Điện ảnh
    • Hậu trường
    • Thời trang
    • Truyền hình
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Thị trường
  • Xe
    • Ôtô
    • Xe máy
  • Đời sống
    • Gia đình
      • Tình yêu
      • Tổ ấm
    • Sức khỏe
      • Tham vấn
      • Ẩm thực
    • Video
    • Cười
  • Du lịch
  • Sức khỏe
    • Ẩm thực
    • Tham vấn
  • Làm đẹp
VietDaily | Tin tức hàng ngày
No Result
View All Result

Mua bản quyền World Cup là món hời hay khoản lỗ?

Thứ Năm, 24/05/2018 - 08:31

 Tại Việt Nam, nếu giá quảng cáo không tăng so với 4 năm trước, chỉ cần mỗi trận đấu nhà đài quảng cáo khoảng 9 phút là có thể thu hồi 10 triệu USD tiền mua bản quyền.

Nhiều phỏng đoán về mức giá bản quyền phát sóng World Cup 2018 mà VTV đang đàm phán đã được giới phân tích đưa ra, trong đó phổ biến nhất là trong khoảng 8-10 triệu USD.

Mức giá này được cho là có cơ sở bởi số tiền mà VTV từng bỏ ra để mang về bản quyền World Cup 2014 đã là khoảng 7 triệu USD.

Liệu có khả năng sinh lời?

Với truyền thống là đơn vị phát sóng miễn phí các kỳ World Cup trước đó, nhiều khả năng VTV sẽ vẫn duy trì nguồn thu chính qua quảng cáo để thu hồi chi phí bỏ ra mua bản quyền.

Việc có được đầy đủ bản quyền của 64 trận đấu 4 năm mới có một lần sẽ giúp nhà đài phủ quảng cáo tối đa để tăng doanh thu. FIFA cũng tạo điều kiện để các đơn vị truyền hình khai thác tốt giải đấu khi giảm tối thiểu các trận đấu trùng giờ để nhà đài chia spot quảng cáo hiệu quả.

Mua ban quyen World Cup la mon hoi hay khoan lo? hinh anh 1
VTV từng ghi nhận kỷ lục về giá quảng cáo tại World Cup 2014. Ảnh: Getty.

World Cup 2014 đã ghi nhận kỷ lục về giá quảng cáo tại Việt Nam thời điểm đó khi giá một spot quảng cáo 30 giây với các trận đấu trong khung giờ từ 2-8h lên đến 150 triệu đồng, vào khung 23h giá lên đến 180 triệu đồng.

Với những trận đấu vòng trong, con số này lên tới 200-250 triệu đồng cho một spot 30 giây và với những vòng như tứ kết, bán kết, tranh giải ba, giá quảng cáo lên tới 250-300 triệu đồng.

Nếu giá quảng cáo không tăng so với 4 năm trước, theo tính toán của Zing.vn, chỉ cần mỗi trận đấu nhà đài quảng cáo khoảng 9 phút là có thể thu hồi 10 triệu USD tiền mua bản quyền.

World Cup luôn thu hút sự chú ý của khán giả Việt và luôn tạo những kỷ lục mới về giá quảng cáo. Nếu so với một chương trình giải trí như Giọng hát Việt 2018 có giá quảng cáo được TVad báo giá 210 triệu đồng cho một spot 30 giây thì việc giá quảng cáo tại một trận đấu World Cup cao hơn mức này là điều hoàn toàn có thể xảy ra, chuyên gia về quảng cáo cho biết.

Hơn nữa, nhà đài còn có thể thu doanh thu quảng cáo từ những chương trình đồng hành cùng World Cup, quảng cáo qua logo hiện trong trận đấu và từ nhiều hình thức quảng cáo khác.

Tuy nhiên, khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang tới gần, khả năng tối đa doanh thu của VTV sẽ giảm dần bởi càng sát ngày khai mạc, quỹ thời gian để thu hút doanh nghiệp quảng cáo càng eo hẹp.

Ngày càng đắt đỏ, vẫn bán chạy như tôm tươi

Không phải ngẫu nhiên khi ngay từ năm 2011, FIFA đã bỏ túi 1,85 tỷ USD tiền mua bản quyền truyền hình World Cup 2018 và 2022 khi mà World Cup 2018 và 2022 còn chưa diễn ra.

Mua ban quyen World Cup la mon hoi hay khoan lo? hinh anh 2
FIFA đã kiếm đậm tiền bản quyền truyền hình World Cup 2018 từ khi nhiều nhà đài đặt mua từ tận năm 2011. Ảnh: Bein Sports.

Và dù giá bản quyền truyền hình ngày càng đắt đỏ, các nhà đài tại 108 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã hoàn thành việc đàm phán để sở hữu quyền phát sóng. Trong đó có những quốc gia doanh nghiệp phải chi gấp 2-4 lần so với năm trước đó.

Tại nhiều quốc gia, các nhà đài thu mỗi thuê bao từ 100-150 USD cho gói xem World Cup 2018. Với việc bỏ ra 20-50 triệu USD để mua bản quyền, chỉ cần nhà đài bán được 160.000-400.000 gói xem World Cup là có thể thu hồi vốn.

Đây là con số hoàn toàn khả thi với những quốc gia, vùng lãnh thổ có dân số 5-10 triệu người có kinh tế phát triển như Singapore hay Qatar. Chưa kể tới việc các nhà đài vẫn có thêm doanh thu từ quảng cáo và kéo thêm được lượng thuê bao đăng ký mới để xem World Cup.

Với những nhà đài thu phí xem World Cup 2018, bản quyền giải đấu này dường như là một món hời và việc tranh chấp để độc quyền phát sóng giải đấu là chuyện phổ biến tại nhiều quốc gia.

Tuy nhiên đảm bảo khả năng sinh lời, tại không ít quốc gia các nhà đài thường bắt tay, chung tiền mua bản quyền World Cup để cùng khai thác. Theo danh sách mà FIFA công bố, có 51 quốc gia có nhiều nhà đài cùng mua bản quyền để khai thác chung, phần lớn trong số này là các nước đang phát triển.

Với các nhà đài phát miễn phí World Cup 2018, phương án thu hồi vốn khả thi nhất vẫn là qua doanh thu quảng cáo như trường hợp của VTV năm 2014.

Mua ban quyen World Cup la mon hoi hay khoan lo? hinh anh 3
ThaiBev của tỷ phúCharoen Sirivadhanabhakdi cùng 8 doanh nghiệp khác mang World Cup về chiếu miễn phí cho người hâm mộ Thái Lan.

Bên cạnh đó không ít quốc gia có sự tham gia mua bản quyền World Cup của những doanh nghiệp không thuộc ngành truyền hình. Ví dụ điển hình nhất là Thái Lan khi có tới 9 doanh nghiệp, trong đó có cả những doanh nghiệp giải khát, thực phẩm, hóa chất, năng lượng hay ngân hàng, cùng góp 44 triệu USD để mang World Cup về phát miễn phí cho người dân Thái.

Chia đều khoản chi phí, 9 doanh nghiệp trên chỉ mất trung bình 5 triệu USD để độc quyền quảng cáo suốt giải đấu mà không vấp phải sự cạnh tranh về sóng truyền hình với các doanh nghiệp cùng ngành.

Một chuyên gia truyền thông nói rằng số tiền trên là hợp lý cho một chiến dịch quảng cáo kéo dài liên tục 1 tháng với tỷ lệ người xem dự kiến sẽ cao kỷ lục.

Không những vậy, việc 9 doanh nghiệp tư nhân mang World Cup về chiếu miễn phí cũng là động thái quan hệ công chúng rất tích cực, mang về những giá trị vô hình cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Ngô Minh/Zing

Related Posts

Unnamed File 3 1
Kinh doanh

Lộ trình ‘đổ dốc’ của giá vàng sau chỉ đạo bỏ độc quyền, mở nhập khẩu

Gia Dau Tang Vot Co Phieu Dau Khi Bung Len Giua Thi Truong Do Lua 2
Kinh doanh

Giá dầu tăng vọt, cổ phiếu dầu khí ‘bùng lên’ giữa thị trường đỏ lửa

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Quan Ly Su Dung Hoa Don Dien Tu Khoi Tao Tu May Tinh Tien 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Huy Dong Hon 50 600 Ty Dong Dau Tu Vanh Dai 4 Tp Hcm 2
Kinh doanh

Huy động hơn 50.600 tỷ đồng đầu tư vành đai 4 TP.HCM

Ngan Hang Tung Loat Goi Vay Uu Dai Lai Suat Thap Nhat Chi 275 2
Kinh doanh

Ngân hàng tung loạt gói vay ưu đãi, lãi suất thấp nhất chỉ 2,75%

Gia Vang Mieng Tang Soc Sau Thong Tin Nhnn Cho Nhap Khau Vang Tro Lai 1
Kinh doanh

Giá vàng miếng tăng sốc sau thông tin Ngân hàng Nhà nước cho nhập khẩu vàng trở lại

Co Phieu Ngan Hang Hut Dong Tien Vn Index Hoi Phuc Gan 8 Diem 3
Kinh doanh

Cổ phiếu ngân hàng hút dòng tiền, VN-Index hồi phục gần 8 điểm

Unnamed (1) (1)
Công nghệ

TP-Link khuấy đảo ICTComm 2025 với Giải pháp hợp nhất Mạng

Unnamed 12 1
Kinh doanh

Vi Na Úc tại PRO Việt Nam 2025: Hiện thực hóa cam kết hành động vì môi trường & phát triển bền vững

Tin cập nhật

Img 4292 1
Đời sống

Bộ trưởng Nội vụ: Cấp xã không còn là ‘cánh tay nối dài’, mà là ‘bộ não’ điều hành tại cơ sở

Bat Ong Trum Duong Day Ca Do Bong Da 2 000 Ty Dong 1
Đời sống

Bắt ‘ông trùm’ đường dây cá độ bóng đá 2.000 tỷ đồng

Unnamed File 3 1
Kinh doanh

Lộ trình ‘đổ dốc’ của giá vàng sau chỉ đạo bỏ độc quyền, mở nhập khẩu

Gia Dau Tang Vot Co Phieu Dau Khi Bung Len Giua Thi Truong Do Lua 2
Kinh doanh

Giá dầu tăng vọt, cổ phiếu dầu khí ‘bùng lên’ giữa thị trường đỏ lửa

Thu Tuong Yeu Cau Tang Cuong Quan Ly Su Dung Hoa Don Dien Tu Khoi Tao Tu May Tinh Tien 1
Kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

60dffe722b15157501fd5cdec1f3327e
Đời sống

Sẽ cung cấp miễn phí bản đồ hành chính chi tiết 34 tỉnh, thành mới trên môi trường mạng

Sap Nhap Tinh Thanh Nguoi Dan Yen Tam Dung Giay To Da Cap Den Het Thoi Han 1
Đời sống

‘Sáp nhập tỉnh thành, người dân yên tâm dùng giấy tờ đã cấp đến hết thời hạn’

Quang Binh Mua Lon Gay Ngap So Tan Nhieu Ho Dan Den Noi An Toan 1
Đời sống

Quảng Bình: Mưa lớn gây ngập, sơ tán nhiều hộ dân đến nơi an toàn

Tham Hoa Hang Khong An Do May Bay Boeing Roi Hon 200 Nguoi Thiet Mang 2
Đời sống

Thảm họa hàng không Ấn Độ: Máy bay Boeing rơi, hơn 200 người thiệt mạng

Huy Dong Hon 50 600 Ty Dong Dau Tu Vanh Dai 4 Tp Hcm 2
Kinh doanh

Huy động hơn 50.600 tỷ đồng đầu tư vành đai 4 TP.HCM

VietDaily.vn

Quản lý nội dung: Phạm Đức Quỳnh
Trưởng ban biên tập: Nhà báo Nguyễn Thanh Bình
Trụ sở: 49 đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Điện thoại: 028 3602 4005 – 0919 099 989
Email: ducquynh001@gmail.com

Giấy phép hoạt động số 65/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM cấp ngày 4-10-2019

© 2019 VietDaily

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
  • Bất động sản
  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Công nghệ
  • Xe
  • Đời sống
  • Du lịch
  • Sức khỏe
  • Làm đẹp

© 2019 VietDaily