Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2016 đã lên tới gần 48.000 chiếc, trong đó nhiều nhất là từ Thái Lan.
Tổng cục Hải quan cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã nhập gần 48.000 ô tô nguyên chiếc từ 12 quốc gia, với giá trị gần 1,14 tỷ USD.
Thái Lan vẫn tiếp tục là thị trường dẫn đầu cung cấp ôtô cho Việt Nam với 15.117 chiếc với giá trị 276 triệu USD. Đứng thứ hai là thị trường Hàn Quốc với 9432 chiếc, trị giá 154 triệu USD.
Trong khi đó, lượng xe có nguồn gốc từ Trung Quốc sụt giảm mạnh tương ứng với mức 60%, từ mức 16.925 chiếc, trị giá 653,2 triệu USD của cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn 6.972 xe, trị giá 266,9 triệu USD.
Sự sụt giảm này cùng với sức nhập tăng vọt từ Thái Lan đã đưa Trung Quốc từ nước đứng đầu về xuất khẩu sang ô tô Việt Nam (năm 2015) xuống vị trí thứ ba. Số lượng ô tô nhập từ Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2016 gấp tới 2,2 lần từ Trung Quốc.
Hiện các dòng xe Thái Lan tập trung chủ yếu vào phân khúc xe bán tải. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) khi Ford Ranger liên tục đứng số 1 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.
Chỉ tính riêng 5 mẫu xe bán tải nhập Thái gồm Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado đã có doanh số lên tới 11.189 xe, chiếm tới gần 3/4 tổng lượng xe đến từ Thái Lan.
Một điểm đáng chú ý khác, nhìn từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thất, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 6 vừa qua đạt 8.663 chiếc, giảm 29,1% so với tháng trước đó, trong khi kim ngạch tăng 4,9% lên 247,8 triệu USD.
Diễn biến này có thể được lý giải là do tháng 6 là thời điểm “vàng” để các doanh nghiệp nhập khẩu “găm” xe sang, động cơ dung tích lớn, trước khi thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe này tăng mạnh từ ngày 1/7.
Cũng chính vì điều này, so với những tháng trước đó, tháng 6 chứng kiến sự biến động lớn từ thị trường với sự tăng trưởng mạnh mẽ của dòng xe SUV và xe bán tải cùng sự sụt giảm doanh số của những dòng xe nhỏ.
Mạnh Nguyễn
Theo Bizlive