Theo nhận định của các chuyên gia và doanh nghiệp, các nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải tạm ngừng sản xuất và chuyển hướng tìm kiếm thị trường mới khi thuế quan Mỹ ngày càng tác động mạnh mẽ. Sự sụt giảm đơn hàng đang gây khó khăn cho các nhà máy và đe dọa đến tình hình việc làm.
Ông Cameron Johnson, đối tác cấp cao tại công ty tư vấn Tidalwave Solutions có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết một số nhà máy đã phải cho một nửa số công nhân nghỉ việc và ngừng hầu hết sản xuất.
Theo ông Johnson, các nhà máy sản xuất đồ chơi, dụng cụ thể thao và các sản phẩm giá rẻ như hàng bán tại Dollar Store đang chịu tác động nặng nề nhất. Dù tình trạng này chưa diễn ra trên diện rộng, nhưng đã bắt đầu xuất hiện tại các trung tâm xuất khẩu quan trọng như Nghĩa Ô và Đông Quan, và có lo ngại rằng tình hình sẽ còn lan rộng.

Trong tháng 4/2024, Mỹ đã liên tiếp tăng thuế suất lên hơn 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, khiến Trung Quốc phải đáp trả bằng các biện pháp trả đũa. Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định các cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra, nhưng phía Trung Quốc phủ nhận điều này.
Theo Ash Monga, nhà sáng lập và CEO của Imex Sourcing Services tại Quảng Châu, tác động từ việc tăng thuế lần này được đánh giá là “lớn hơn nhiều” so với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Ông nhận định rằng các doanh nghiệp nhỏ chỉ với vài triệu USD vốn sẽ khó lòng trụ vững.
Trước sự gián đoạn trong kinh doanh, các doanh nghiệp Trung Quốc đang thử nghiệm các chiến lược bán hàng mới.
Woodswool, một nhà sản xuất đồ thể thao tại Ninh Ba, đã chuyển sang bán hàng trực tuyến qua livestream tại thị trường nội địa. Sau một tuần triển khai, công ty đã nhận hơn 30 đơn hàng trị giá hơn 5.000 nhân dân tệ (khoảng 690 USD).
Ông Li Yan, quản lý nhà máy Woodswool, cho biết: “Toàn bộ đơn hàng từ Mỹ của chúng tôi đã bị hủy. Trước đây, hơn một nửa sản lượng của công ty dành cho thị trường Mỹ, nay công ty cần 2–3 tháng để tìm kiếm thị trường mới”.
Để tiết kiệm chi phí, Woodswool bán hàng qua nền tảng Baidu, sử dụng công nghệ livestream ảo giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thiết lập.

Ngoài chuyển hướng sang bán hàng trực tuyến, các công ty Trung Quốc còn phải đối mặt với các thách thức trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Mặc dù Jingdong, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã cam kết chi 200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,22 tỷ USD) để mua hàng hóa xuất khẩu và phân phối trong nước, nhưng số tiền này chỉ chiếm 5% giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong năm 2024. Một số doanh nghiệp cho biết, với mức thuế 125%, mô hình kinh doanh của họ không thể tiếp tục hoạt động.
Vì thế, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu tìm kiếm các thị trường thay thế, chuyển sản xuất sang Ấn Độ, Đông Nam Á và tìm kiếm khách hàng tại châu Âu và Mỹ Latinh. Một số công ty, như Beijing Mingyuchu, đã thành công khi bán sản phẩm sang Brazil, dù gặp khó khăn với tỷ giá và chi phí vận chuyển.
Theo CBNC
Thanh Thanh / Vietnamfinance.vn